Trong chương trình lễ khai mạc, vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ nhận bằng chứng nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới lần thứ 2 theo hai tiêu chí mới: là ví dụ nổi bật đại diện cho các tiến trình sinh thái trong sự tiến hóa và phát triển của các hệ sinh thái trên cạn; sở hữu môi trường sống tự nhiên có ý nghĩa nhất đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học. Bên cạnh đó còn có những hoạt động kết nối liên hoàn bằng âm nhạc và hình ảnh để làm nổi bật chủ đề xuyên suốt của chương trình, đó là: Quảng Bình - mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi thiên nhiên ưu ái ban tặng những vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ, trong đó, đặc sắc nhất là hệ thống hang động đã được thế giới tôn vinh.

Lễ hội hang động Quảng Bình sẽ diễn ra đến cuối tháng 8/2015, nhằm tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch Quảng Bình, đặc biệt là các giá trị đặc sắc và độc đáo của hệ thống hang động để thu hút các nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điểm nhấn của lễ hội là “Tuần lễ khám phá vẻ đẹp hệ thống hang động kỳ vĩ ở Quảng Bình” với nhiều hoạt động như: khai trương các tuyến, điểm du lịch mới; chương trình khuyến mãi, giảm giá vé các tuyến tham quan, du lịch; chương trình du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị (Famtrip)…

Đến với lễ hội, du khách sẽ được tham dự hội chợ “Ẩm thực và đặc sản làng nghề Quảng Bình năm 2015” nhằm giới thiệu, quảng bá và bán các mặt hàng thủ công truyền thống, đặc sản ẩm thực của các địa phương trong tỉnh. Có cơ hội tham gia nhiều hoạt động như: các tour “Khám phá xuyên sơn hồ”, “Chinh phục hang Tối”; đua thuyền, leo núi, chinh phục cầu mạo hiểm... Đặc biệt, tại dịp lễ hội này, Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ đón bằng kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận hệ thống trò chơi mạo hiểm zipline 2 dây dài nhất Việt Nam tại sông Chày – hang Tối.