Sự bùng nổ của thanh toán di động

Mặc dù thanh toán di động đã ra đời nhiều năm thế nhưng năm 2017 mới thực sự bùng nổ với các hình thức đa dạng và phong phú hơn như mã QR, ví điện tử,... Năm này cũng đánh dấu cột mốc quan trọng đó chính là thời điểm mà người tiêu dùng có thể sử dụng smartphone chạm vào những máy POS để tiến hành thanh toán. Kể từ ngày 28/9, những ai sở hữu các điện thoại dòng Galaxy của Samsung cũng đã có thể dùng điện thoại của mình “quẹt” để tiến hành trả tiền mà không cần dùng đến tiền mặt hay thẻ.

Việc thanh toán di động cũng như thanh toán điện tử trong nước và thế giới sẽ còn phát triển rất mạnh trong thời gian tới. Bởi vì hiện nay việc dùng smartphone đã rất phổ biến đồng thời các công nghệ dùng để phục vụ cho lĩnh vực tài chính cũng ngày càng được cải tiến hơn. Chỉ nói đến độ phủ của máy POS cũng đang phát triển trên đà rất thuận lợi.

AI thực sự phát triển mạnh trên smartphone

AI hay còn được gọi là trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu xuất hiện trên những chiếc điện thoại đã từ rất lâu. Chúng ta có thể kể đến Siro, một trợ lý ảo của Apple hay Google Assistant và Samsung Bixby. Thế nhưng trong năm 2017 này, những giải pháp của trí tuệ nhân tạo trên smartphone đã không còn bị giới hạn ở những phần mềm dùng sử dụng giọng nói mà nó đã được mở rộng hơn với camera và các bộ vi xử lý.

Vào thời điểm gần cuối năm 2017, Apple đã cho ra thị trường dòng sản phẩm Iphone X, đây là một chiếc điện thoại smartphone được trang bị loại chip A11 và bộ vi xử lý Neural Engine. Huawei cũng đã đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo vào loại chip Kirin cho chiếc điện thoại Mate 10. Bên cạnh đó, không cần dùng tới hai camera cho mặt sau như các loại smartphone khác, Pixel 2 vẫn cho ra đời những bức ảnh chụp xóa phông vô cùng ấn tượng và đẹp mắt. Chiếc điện thoại của Google đã đạt được những điều này nhờ sử dụng các thuật toán AI nhằm tạo ra các hiệu ứng về chiều sâu trong khi chụp ảnh. Với phiên bản Oppo 5 cho ra mắt khách hàng cũng đã ứng dụng các thuật toán AI để có thể phân tích chi tiết khuôn mặt của người dùng nhằm chụp ảnh selfie đẹp và nhanh hơn.

Màn hình điện thoại tràn viền

Vào năm 2007, các chiếc smartphone có màn hình cảm ứng điện dung có hỗ trợ đa điểm bắt đầu phổ biến hơn thông qua những chiếc điện thoại Iphone đời đầu. Thế nhưng đến năm 2011 thì những chiếc phablet, một chiếc điện thoại giống với máy tính bảng, màn hình có kích thước khá lớn trở thành xu hướng với dòng Galaxy Note của Samsung. Tuy nhiên một xu hướng mới đã ra đời vào năm 2017, đó chính là màn hình tràn viền. Hầu hết các hãng chuyên sản xuất điện thoại đều tung ra thị trường dòng thiết kế này như Samsung, Apple, LG, Oppo,...

Năm 2017 đã thực sự là một năm đánh dấu nhiều cột mốc công nghệ đáng nhớ không chỉ trong nước ta mà cả trên thế giới. Với tốc độ phát triển nhanh chóng và vượt bậc như thế thì năm 2018 sẽ hứa hẹn còn nhiều sự bùng nổ khác trong lĩnh vực công nghệ./.