Đa dạng hóa đồng tâm sản phẩm sẽ giúp các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả doanh thu và lợi nhuận

Đặc trưng của đa dạng hóa đồng tâm

Đa dạng hóa đồng tâm có đặc trưng đó chính là tận dụng lợi thế hiện có của doanh nghiệp để phát triển. Tận dụng lợi thế ở đây là tranh thủ từng chút, từng ít một của một hoạt động nào đó của doanh nghiệp. Ví dụ hoạt động đa dạng hóa đồng tâm trong sản xuất sản phẩm của công ty có thể kể đến đó chính là khách hàng, công nghệ, hệ thống phân phối, phương thức quản lý cũng như hiệu suất. Ngoài ra, kinh nghiệm thương mại để bán hàng cũng là một trong những điểm mà không nên bỏ qua.

Ngày nay, có rất nhiều doanh nghiệp thực hiện đa dạng hóa đồng tâm để tạo ra được các sản phẩm mới. Bắt đầu từ các hoạt động sản xuất kinh doanh như tiết kiệm các nguyên liệu, các trang thiết bị công nghệ, nhà xưởng hay nhân công,… nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp thực hiện các cách đa dạng hóa đồng tâm hiệu quả liên quan đến các ngành như dệt, may, sản xuất bia, bánh kẹo, nước giải khát,… Muốn thực hiện đa dạng hóa đồng tâm hiệu quả thì chủ doanh nghiệp phải quan tâm đến việc sản xuất sản phẩm với các bước mới là tạo ra các bộ phần của thị trường, tăng quy mô sản xuất kinh doanh.

Đa dạng hóa đồng tâm trong sản xuất sản phẩm

Thực hiện biện pháp cách đa dạng hóa đồng tâm trong sản xuất sản phẩm đó chính là cách mà doanh nghiệp bổ sung các sản phẩm dịch vụ mới mà có liên quan mật thiết với những sản phẩm hoặc dịch vụ trước đó của doanh nghiệp. Khác với các biện pháp đa dạng hóa sản phẩm theo chiều dọc hay chiều ngang, đa dạng hóa đồng tâm trong sản xuất sản phẩm phát huy tối đa hiệu quả, mang lại doanh số tốt cho doanh nghiệp dựa trên đáp ứng tốt các nhu cầu thị trường.


Đa dạng hóa đồng tâm của Iphone

Một trong những ví dụ điển hình trong đa dạng hóa đồng tâm trong sản xuất sản phẩm đó là các sản phẩm Iphone 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và Iphone X. Tất cả các sản phẩm điện thoại Iphone của hãng đều dựa trên sản phẩm cốt lõi của Iphone mà cải tiến để nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng trong thời đại công nghệ phát triển chóng mặt.

Đa dạng hóa đồng tâm trong sản xuất sản phẩm không áp dụng với tất cả mọi ngành nghề, lĩnh vực mà chỉ áp dụng hiệu quả với một số trường hợp cụ thể như sau:

Các sản phẩm đã cũ, chậm phát triển, đang trong thời kỳ suy thoái.

Doanh nghiệp đang muốn mở rộng phạm vi kinh doanh.

Doanh nghiệp đang có nhu cầu cung cấp sản phẩm hay dịch vụ để lấp đầy một khoảng trống nào đó trong thị trường.


Nghiên cứu insight khách hàng quan trọng trong đa dạng hóa đồng tâm sản phẩm

Để thực hiện đa dạng hóa đồng tâm trong sản xuất sản phẩm thì bộ phận nghiên cứu sản phẩm của doanh nghiệp, dưới sự chỉ đạo của chủ doanh nghiệp cần nghiên cứu thật kỹ insight của khách hàng. Sản xuất sản phẩm mới không phải để thay thế sản phẩm cũ, đã lỗi thời mà để nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đem tới nhiều sự lựa chọn tốt hơn cho khách hàng từ đó đem lại doanh thu về cho doanh nghiệp.