Thương hiệu trùng với doanh nhân

Bạn nên biết rằng, tiền thân của thương hiệu là nhãn hiệu, điều đó có nghĩa rằng, thương hiệu tồn tại được về mặt pháp luật thì nhãn hiệu cũng phải hợp lệ. Theo đó, luật về bảo hộ, đặt tên thương hiệu đã quy định rằng, không được dùng tên doanh nhân, lãnh tụ để làm tên nhãn hiệu, thương hiệu kinh doanh.

Thương hiệu là kí tự đơn giản

Với tình trạng mạng Internet phát triển như hiện nay thì việc đăng kí tên miền thương hiệu cũng vô cùng quan trọng. Tránh việc đặt tên miền thương hiệu là kí tự đơn giản. Theo luật sở hữu trí tuệ, việc sử dụng những kí tự quá đơn giản sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu, nhãn hiệu. Trong đó, việc bảo hộ thương hiệu sẽ không được cao.

Thương hiệu gây hiểu nhầm về nguồn gốc sản phẩm

Với những tên thương hiệu như Japan life, Paris Gateaux nhưng chủ sở hữu lại không thuộc quốc gia này. Việc đặt tên như vậy sẽ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về nguồn gốc sản phẩm.

Thương hiệu trùng với tên địa danh

Khi đặt tên, đăng kí thương hiệu, chủ sở hữu cần tránh trường hợp đặt tên trùng với tên địa danh. Trong trường hợp chủ sở hữu muốn đăng kí thương hiệu trùng với tên địa danh thì cần phải có sự hợp tác với xã hay hiệp hội.

Tuy nhiên, việc đặt tên thương hiệu trùng với tên địa danh ngày nay vẫn thấy xuất hiện khá nhiều. Nhất là những cửa hàng, chủ kinh doanh, hàng rong. Một số thương hiệu như Bánh bột lọc Huế, Bánh xèo Bình Định, Cao lầu Hội An...

Đặt tên thương hiệu mà tin vào Google

Khá nhiều chủ doanh nghiệp khi đặt tên thương hiệu thường tra xem trên Google đã có tên thương hiệu đó hay chưa? Việc này về cơ bản là cần thiết song chưa hẳn đã chắc chắn. Bởi vì sao, bởi trên thực tế khá nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài thường có thói quen đăng ký nhãn hiệu độc quyền trước một khoảng thời gian dài sau đó mới đưa vào sử dụng. Do đó, dù bạn có tra Google đi chăng nữa thì cũng khó có thể tìm thấy được thông tin này.

Tư duy rằng có nhiều tiền mới bảo hộ thương hiệu tốt

Là người kinh doanh khi đăng ký thương hiệu, bạn nên tránh suy nghĩ chỉ nhiều tiền mới có thể đăng ký và bảo hộ thương hiệu. Biết rằng, trên thực tế có tiền việc xây dựng sẽ đơn giản và dễ dàng hơn.

Nhưng hiện nay, bạn thấy đấy, đa số doanh nghiệp không có nhiều tiền, thậm chí một số doanh nghiệp có ít tiền, nhất là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ vẫn có thể lấn át các thương hiệu mạnh. Bởi trên thực tế, trong một môi trường đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì cơ hội luôn chia đều cho tất cả. Và cơ hội luôn chào đón các thương hiệu ít tiền nhưng có ý tưởng sáng tạo, phong phú, không ngừng đổi mới.

Bảo hộ thương hiệu bằng cách tạo ra một logo đẹp

Nếu như chủ sở hữu nào có suy nghĩ này thì thật là sai lầm đấy. Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng việc bảo hộ thương hiệu chính là tạo ra logo đẹp. Mặc dù ai cũng biết rằng logo chính là gương mặt của thương hiệu, một logo đẹp, độc đáo sẽ đánh thức, tạo ấn tượng cho thương hiệu. Logo giống như hình ảnh một phụ nữ trang điểm thì sẽ đẹp.

Do vậy, nếu việc bảo hộ thương hiệu, làm thương hiệu chỉ nghĩ đến việc tạo ra logo thì chưa đủ. Mà chủ sở hữu cần tạo ra chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt, thái độ phục vụ, văn hóa doanh nghiệp...

Trên đây là một số sai lầm khi bảo hộ thương hiệu. Để tránh giết chết thương hiệu mà mình tạo ra thì cần tránh gặp những sai lầm này./.