Chốt đơn hàng là mấu chốt buôn bán

Tại sao phải chốt đơn hàng?

Chốt đơn hàng rất quan trọng giữa người mua và người bán khi một sản phẩm được bán đi dù là mua bán trực tiếp hay mua bán thông qua mạng xã hội. Việc này như một “bằng chứng” giữ lời hứa với cả hai bên mua và bán để người mua không bỏ hàng và người bán cũng giao đúng sản phẩm yêu cầu. Chốt đơn hàng ảnh hưởng rất lớn đối với doanh thu của chúng ta, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chốt đơn hàng thành công.

Tại sao người bán lại chốt đơn hàng thất bại?

Người bán hàng chắc hẳn luôn được “trang bị” những kiến thức xung quanh mặt hàng của mình và những kiến thức ấy có thể giúp họ hoàn toàn nắm được thế chủ động khi truyền tải thông tin đến khách hàng. Tuy nhiên nếu khách hàng có những thắc mắc về mặt hàng mà người bán hàng không chuẩn bị sẵn thì sẽ dẫn đến việc bị lúng túng khiến người mua không nhận thấy được sự đáng tin trong sản phẩm và họ có thể quyết định tìm mua sản phẩm đó ở một nơi khác.

Thị trường ngày càng cạnh tranh rất khốc liệt, khách hàng cũng càng ngày càng “khó tính” trong việc lựa chọn từ hình dáng đến chất lượng, nếu khách hàng có hứng thú với sản phẩm của chúng ta thì đó chính là cơ hội không thể bỏ lỡ. Vì vậy nếu không nắm các bí kíp chốt đơn hàng hiệu quả thì chúng ta có thể dễ dàng mất khách hàng mà doanh thu lại không cải thiện.

Đâu là bí kíp giúp chốt đơn hàng hiệu quả nhất?

1. Đưa lựa chọn và hạn chế đặt câu hỏi

Câu hỏi “Có-không” được đặt ra cho khách hàng chính là “đòn tử” làm giới hạn khả năng được mua của sản phẩm, thay vào đó hãy đưa ra sự lựa chọn cho họ.

Đưa ra lựa chọn cho khách hàng

2. Kỹ thuật tóm tắt

Sẽ thật tuyệt nếu khách hàng được nghe về sản phẩm mà họ muốn mua, nhưng sẽ thật nhàm chán nếu người nói quá dài dòng lê thê và không có điểm nhấn khiến người mua không thể tổng kết các tính năng của mặt hàng.

3. Lựa chọn thời điểm

Quyết định “kết thúc” sự do dự của khách hàng tại thời điểm họ vừa đưa ra lựa chọn là vô cùng quan trọng, vì họ có thể sẽ đổi ý nếu màn trao đổi còn tiếp tục kéo dài.

4. Giá trị gia tăng, cộng thêm cho đơn hàng

Khi đã đi gần đến quá trình chốt đơn hàng nhưng khách hàng vẫn yêu cầu giảm giá thêm cho mặt hàng họ mua, thì việc tạo thêm giá trị cho cuộc trao đổi này có thể giúp tăng hứng thú và giảm sự nhàm chán của khách hàng. Chẳng hạn như tặng thêm chai rửa kính khi bán mắt kính, tặng kèm khăn tắm khi mua sữa tắm, dầu gội, phương thức này khiến khách hàng vui vẻ vì mua một sản phẩm nhưng “lời” được thêm một phần khác.

5. Đưa ra thời hạn để khách hàng quyết định

Nếu khách hàng vẫn còn do dự và muốn suy nghĩ thêm, thì hãy cho họ một một mốc thời gian nhất định, ví dụ khách hàng vẫn còn phân vân về chuyện có mua hay không, thì người bán có thể cho họ biết rằng đây là sản phẩm có giới hạn và hàng sẽ hết trong một khoảng thời gian ít ỏi. Với tâm lý “sở hữu” họ sẽ sợ hết hàng và nhanh chóng đưa ra quyết định.

6. Đưa ra căn cứ chứng thực cho sản phẩm

Những phương pháp trên có thể giúp chúng ta chốt đơn hàng hiệu quả, dễ dàng và quan trọng nhất là giúp chúng ta nắm bắt tâm lý khách hàng, luôn làm chủ trong các cuộc đối thoại. Tìm hiểu kỹ và sử dụng nhuần nhuyễn các bí kíp sẽ giúp đẩy nhanh doanh thu và thuận lợi trong lĩnh vực kinh doanh dù lớn hay nhỏ.