Lên ý tưởng

Ở giai đoạn này luôn tràn ngập nhiều xúc cảm khác nhau, hào hứng pha trộn lo lắng cũng như do dự.

Không có thành công nào là không xuất phát từ ý tưởng. Những người sinh ra với ý nghĩa cuộc đời gánh trên vai trọng trách của một doanh nhân thì ở họ có khả năng nhìn thấu thứ gì đó mà những người bình thường không tài nào trông thấy được và họ tự thúc giục bản thân phải hướng tới. Ban đầu có thể khá mơ hồ, nhưng dần mọi thứ đối với họ rõ ràng như ban ngày.

Một khi ý tưởng chuyển hóa thành hành động họ không chỉ tự đưa mình vào thương trường mà còn đang tạo ra nhiều cơ hội để cho những người có cùng mối quan tâm học hỏi, trải nghiệm hoặc gắn bó cùng đi trên một con đường.

Tìm lối đi hợp lí nhất cho doanh nghiệp

Giai đoạn này mỗi chủ doanh nghiệp cần ra sức giữ cho đơn vị hoạt động kinh doanh của họ tồn tại và trên đà phát triển không ngừng. Tại thời điểm thứ hai này, thông thường doanh nhân sẽ chọn một trong hai cách được nêu ra sau đây nhằm hướng tới mục tiêu trên: tự chủ mọi việc trong quá trình kinh doanh hoặc kiếm tìm nhà đầu tư.

Trong hai cách trên cách nào cũng có ưu và nhược điểm riêng. Nếu doanh nhân muốn tự mình kiểm soát mọi thứ thì cách tự chủ là hợp lí. Tuy nhiên nếu muốn có thời gian để nghĩ suy về kế hoạch đi sao cho đúng hướng thì kiếm tìm nhà đầu tư luôn được khuyến khích.

Giai đoạn tự mãn

Đây là giai đoạn doanh nhân chưa thực sự làm chủ mọi thành quả của mình có. Đó chỉ mới là một vài thành công nhỏ, không có sức ảnh hưởng lớn.

Nhiều doanh nhân trong giai đoạn này thường dễ rơi vào cảm xúc có thể gọi là tiêu cực, chính là tự mãn, không nhìn thấy những sai sót của bản thân. Thay vì phân tích, đánh giá kết quả của quá trình kinh doanh, họ lại có xu hướng hài lòng với chiến thắng cỏn con.

Chỉ khi nào kinh doanh thật sự đi vào ổn định, họ mới có thể chuyển tiếp đến giai đoạn kế tiếp.

Giai đoạn phát triển mạnh mẽ

Là giai đoạn thuận lợi nhất trong cả một vòng đời trên thương trường. Đó là khi tăng trưởng một cách ổn định thật sự. Khi ấy, thường thì doanh nhân sẽ kiếm tìm đối tác thật sự tốt để cùng nhau tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhưng, đây cũng là lúc mà sự phụ thuộc dần lên ngôi giữa các doanh nghiệp.

Giai đoạn khó khăn

Quan hệ đối tác của công ty có khả năng sẽ giãn cách, nhiều cộng sự có xu hướng muốn tách ra riêng, hoặc ý tưởng kinh doanh của doanh nghiệp đã dần không đi kịp với thời đại nữa, cũng có thể các đơn vị đồng kinh doanh khác trên thị trường đã có những sản phẩm, dịch vụ hơn hẳn về chất lượng.

Nội bộ công ty gặp khó khăn khi không tìm ra được hướng đi kế tiếp, khó khăn thì lại chồng chất. Từ đó dẫn đến cảm xúc tiêu cực như xảy ra mâu thuẫn, lo lắng, nghi ngờ, v.v. Đấy cũng là nguyên nhân khiến công việc kinh doanh của công ty ì ạch. Việc nên làm là kiếm tìm sự đột phá và đương nhiên phải nhanh chóng đổi thay.

Tàn lụi

Không phải mọi cố gắng đều có thể đền đáp nếu chưa đủ đô. Lúc này, khuyến khích doanh nhân nên dừng công việc kinh doanh lại. Tuy nhưng, một thời gian trước đó cần họp mặt tất cả các thành viên trong công ty để nói về thực trạng hiện tại nhằm có sự chuẩn bị trước.