Nhân phẩm của một kinh doanh tác động đến thành công của công ty

1. Nhân phẩm trong kinh doanh là gì?

Trước tiên chúng ta hãy cùng định nghĩa nhân phẩm là gì? Nhân phẩm được giải thích là giá trị làm người của từng cá nhân. Nhân phẩm là tập hợp các nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực của xã hội, thôi thúc lương tâm của một cá nhân và hướng đến những việc làm tốt đẹp.

Từ đó, chúng ta cũng có thể hiểu nhân phẩm kinh doanh là sử dụng đạo đức áp dụng lên những hoạt động kinh doanh. Thực chất, không ai có thể định nghĩa chính xác được nhân phẩm trong kinh doanh là gì. Qua rất nhiều cuộc thảo luận trên báo chí cũng như mạng xã hội, người định nghĩa khái quát nhân phẩm trong kinh doanh là tập hợp của các nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực có tác dụng chỉ dẫn, điều chỉnh và kiểm soát hành vì nhằm đảm bảo sự chuẩn mực và trung thực của một doanh nghiệp trong kinh doanh.

2. Những nguyên tắc và chuẩn mực được áp dụng trong kinh doanh

Có rất nhiều nguyên tắc nhân phẩm được áp dụng trong kinh doanh mà bạn cần nhớ:

- Sự trung thực: đây có lẽ nguyên tắc quan trọng nhất. Những người làm kinh doanh cần phải có tính trung thực, không dùng các thủ đoạn gian xảo, phi pháp, buôn bán những hàng cấm, trốn thuế, buôn lậu để kiếm lời, cạnh trong lành mạnh. Người tiêu dùng cũng phải trung thực, không được sử dụng trái phép những nhãn hàng nổi tiếng, quảng cáo sai sự thật, buôn bán hàng giả, vi phạm bản quyền, sử dụng hình ảnh trái phép.

- Sự tôn trọng đối với con người: tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng chính bản thân mình. Những người kinh doanh phải biết tôn trọng phẩm giá, quyền lợi của những đối tác làm ăn, khách hàng. Tôn trọng tiềm năng phát triển của nhân viên, quan tâm đúng mức, phát lương và hậu hĩnh đầy đủ cho họ. Đối với khách hàng thì phải tôn trọng nhu cầu, ý kiến và sở thích của họ

- Ưu tiên lợi ích của doanh nghiệp, xã hội và khách hàng lên hàng đầu.

- Bí mật và trung thành với các trách nhiệm đặc biệt.

Đối tượng áp dụng những nguyên tắc nhân phẩm này là các chủ thể hoạt động kinh doanh, các chủ thể hoạt động có liên quan đến kinh doanh, trong đó có doanh nhân, tổ chức kinh doanh, đối tác và khách hàng.

3. Nhân phẩm sẽ tác động đến thành bại của công ty như thế nào?

Nhân phẩm thực chất có tác động rất lớn đến với thành bại của công ty. Mức độ phát triển và sự thành công của công ty phụ thuộc vào rất nhiều nhân phẩm kinh doanh.

Nhân phẩm kinh doanh như một bộ phận cấu thành quan trọng nhất của văn hoá kinh doanh, là yếu tố nền tảng tạo nên sự tin tưởng của đối tác, khách hàng và người tiêu dùng đối với doanh nghiệp. Nhân phẩm kinh doanh tạo nên lòng tin cậy, trung thành của đội ngũ nhân viên đối với công ty, họ sẽ tận tâm mà cống hiến hết sức mình cho công ty cũng như nâng cao hình ảnh uy tín của công ty. Do đó, một công ty muốn thành công trước hết phải biết xây dựng hình nhân phẩm tốt của công ty.

Căn cứ theo công trình nghiên cứu của hai giáo sư thuộc trường Đại học Harvard là John Kotter và James Heskeu đã cho thấy những công ty có hình ảnh nhân phẩm đẹp đã nâng mức thu nhập của mình lên đến 682% so với 36% của các congi ty không tôn trọng nhân phẩm trong kinh doanh. Đó quả là một con số ấn tượng.

Công ty muốn thành công phải xây dựng hình ảnh nhân phẩm tốt

Mong rằng qua bài viết này, các công ty ở Việt Nam có thể thấy được tầm quan trọng của nhân phẩm trong kinh doanh mà có thể áp dụng. Việc thực thi nhân phẩm trong kinh doanh không chỉ đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp mà còn giúp hình ảnh các công ty Việt Nam được coi trọng hơn trong mắt bạn bè quốc tế.