Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Trước khi tìm hiểu cách để xây dựng một thương hiệu nhượng quyền thì ta cần hiểu “nhượng quyền thương hiệu” là như thế nào. Nhượng quyền thương hiệu hình thức kinh doanh bằng cách cung cấp thương hiệu, công nghệ, cách thức quản lý của bên nhượng quyền thương hiệu cho một tổ chức/ cá nhân nào đó được phép kinh doanh mặt hàng hoặc dịch vụ đó tại một điểm, khu vực trong khoảng thời gian nhất định với khoản chi phí hay phần trăm doanh thu, lợi nhuận. Hiện nay, tại Việt Nam xuất hiện nhiều ông lớn của nước ngoài thực hiện nhượng quyền thương hiệu và chính các thương hiệu trong nước cũng đang theo xu hướng nhượng quyền ở các tỉnh thành khác nhau. Kinh doanh trên loại hình này sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí cho bạn nhưng vẫn có những rủi ro nhất định. Do đó, trước khi quyết định hãy suy nghĩ và tìm hiểu thật kỹ mô hình và luật định kinh doanh cần thiết.

Chi phí là điều kiện cần có

Tất nhiên làm kinh doanh thì “tiền” luôn cần phải có. Để xây dựng một thương hiệu nhượng quyền bạn phải lưu ý chuẩn bị đủ tài chính để thương hiệu đó bước đầu có thể xuất hiện và đứng được trên thị trường. Không cần quá nhiều tiền xong nếu nguồn vốn hạn hẹp và có nguy cơ ngưng giữa đường thì chắc chắn thương hiệu của bạn sẽ chết yểu ngay mà khó có con đường trở lại đường đua. Do đó, trước tiên hãy có một nguồn vốn dư dả để có thể rút bất kỳ lúc nào và tập trung đầu tư vào được quảng bá cho thương hiệu của bạn cho đến khi chúng xuất hiện trên thị trường và được tệp khách hàng nhất định biết đến.

Xây dựng thương hiệu

Nguồn lực về con người

Xây dựng bất kỳ một thứ gì thì con người là nhân tố không thể thiếu. Để xây dựng một thương hiệu bạn cần dùng đến những con người hiểu biết về pháp luật, người biết về kinh doanh, người hiểu về quảng bá có như thế tên tuổi của nhãn hàng mới có thể đi xa hơn. Thêm vào đó, nhượng quyền thương hiệu sẽ liên quan nhiều đến trao đổi kinh doanh do đó nguồn nhân lực và luật và kinh doanh cần phải vững mạnh.

Pháp lý và con người cần chuẩn bị thật tốt

Tên tuổi là điều cần thiết

Nghe có vẻ hơi xa nhưng bạn cần có mạng lưới các mối quan hệ và uy tín bản thân để gây dựng nên thương hiệu. Khác với một start-up ở chỗ này, start-up bắt đầu thiết lập các mối quan hệ sau khi thương hiệu hình thành và từ đây họ phát triển lên, khẳng định uy tín của thương hiệu. Xây dựng nhượng quyền thương hiệu thì cá nhân bạn và công ty bạn phải có một mạng lưới đủ rộng để bạn có thể phổ biến và ứng dụng được khi cần thiết nhằm quảng bá thương hiệu cho nhãn hàng đó. Bên cạnh đó, uy tín của bạn, của công ty là điểm mấu chốt để các tổ chức/ cá nhân khác tìm đến mua thương hiệu mà bạn xây dựng.

Tất nhiên không phải nhất quyết phải có một mối quan hệ thật rộng và uy tín nhiều người biết đến mới bắt đầu xây dựng thương hiệu nhượng quyền, bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị trước để khi thương hiệu của bạn trở nên có tên tuổi bạn hoàn toàn có thể nhượng quyền. Hoặc khi bạn có trong tay các mối quan hệ đáp ứng được hệ sinh thái cho thương hiệu bạn muốn nhượng và khẳng định được độ uy tín của bạn trong các mối quan hệ đó thì hoàn toàn bạn có thể tự tin xây dựng thương hiệu rồi.