Câu chuyện thương hiệu rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu chính là tên, nhãn hiệu, biểu tượng của doanh nghiệp nhằm phân biệt với những sản phẩm khác trên thị trường. Những doanh nghiệp càng lớn thì vai trò của thương hiệu càng cao. Khách hàng càng biết nhiều về thương hiệu của bạn thì khả năng bán hàng và uy tín của sản phẩm sẽ được nâng cao rất nhiều so với những sản phẩm không có thương hiệu trên thị trường. Vì vậy, xây dựng thương hiệu là điều cần thiết mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có để phát triển mô hình kinh doanh của mình.

Tầm quan trọng của “câu chuyện thương hiệu”đối với doanh nghiệp

Vấn đề đặt ra là tại sao chúng ta cần phải xây dựng “câu chuyện thương hiệu” cho doanh nghiệp? Mục đích của việc xây dựng thương hiệu là được nhiều khách hàng biết đến và tạo nên nét đặc trưng cho thương hiệu.

Bạn hãy thử nghĩ nếu một thương hiệu bình thường với quá trình hình thành, những khó khăn gặp phải và mục tiêu hướng tới, sự phát triển ra sau,...như một trang lịch sử thì liệu khách hàng sẽ có thời gian để tìm hiểu hay ghi nhớ một tài liệu nhàm chán như vậy? Câu trả lời là sẽ không, khách hàng “không rảnh” để nhớ bất kỳ thương hiệu nào cả. Nhưng nếu bạn biến nhũng thông tin thương hiệu của mình trở thành một câu chuyện hấp dẫn với tình tiết cụ thể, những nút thắt, và một chút sự cảm động thì mọi chuyện sẽ khác. Khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ thương hiệu của bạn, thậm chí đồng cảm và in sâu vào tâm trí. Khi nhắc đến sản phẩm, họ sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu của bạn mà không phải một sản phẩm nào khác. Vậy là bạn đã xây dựng được mối quan hệ khăng khít với khách hàng, đó cũng chính là động lực để khách hàng mua sản phẩm của bạn và là nền tảng để doanh nghiệp của bạn có chỗ đứng trên thị trường. Đó chính là tầm quan trọng của một “câu chuyện thương hiệu” thành công.

Apple là một trong số những doanh nghiệp xây dựng thành công câu chuyện doanh nghiệp của mình.

Làm thế nào để có một “câu chuyện thương hiệu” hấp dẫn?

Một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn cần có những yếu tố sau:

- Câu chuyện phải có ý nghĩa: Bất cứ câu chuyện nào nếu muốn người khác nhớ đến đều cần phải có chiều sâu ý nghĩa. Hãy gửi gắm một thông điệp có giá trị vào câu chuyện của bạn.

- Tính gần gũi và chân thực: Câu chuyện thương hiệu của bạn cần phải thực tế và mang tính cân thực từ chính những chuyện có thực và trình bày chúng sau cho thực đơn giản và gần gũi. Có như vậy, nó mới thực sự là một câu chuyện có giá trị và đi vào lòng người.

- Phải cảm động: Cảm động là yếu tố tạo nên sự khác biệt và khiến cho khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn. Hãy chú ý tác động đến cảm xúc của người đọc, hãy khơi dậy nguồn cảm hứng từ họ. Đó chính là bí quyết của một câu chuyện thương hiệu hay.

Trên thực tế có rất nhiều doanh nghiệp đã gặt hái được nhiều thành công và trụ vững trong lòng khách hàng nhiều năm nhờ việc xây dựng “câu chuyện thương hiệu” thành công.