Ý tưởng xuất phát từ đâu?

Các thành viên sáng lập của Cốc Cốc là ba chàng lập trình viên trẻ tuổi: Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Đức Ngọc, đều du học tại Nga, khoa toán máy tính và điều khiển học, trường đại học Lomonoxop. Khi đang học đại học, chứng kiến sự thành công của Yandex - một công cụ tìm kiếm của người Nga, ba chàng lập trình viên trẻ này đã nung nấu ước mơ xây dựng một công cụ tìm kiếm dành riêng cho người Việt. Ý tưởng xây dựng một sản phẩm cạnh tranh với Google của họ từng bị cho là hão huyền, là "điên".

Ba nhà sáng lập Cốc Cốc: Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Đức Ngọc, Lê Văn Thanh (Từ trái qua)

Hiện thực ước mơ

Để biến giấc mơ của mình thành hiện thực, họ đã đầu quân vào đội ngũ phát triển công cụ tìm kiếm dành cho người Nga là nigma.ru, với mục đích học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm cũng như có cơ hội tiếp xúc với các nhà đầu tư tiềm năng.

Họ đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường, tìm ra những lối đi riêng cho sản phẩm và thử sức với các thuật toán khó.

Năm 2008, họ về Việt Nam tìm hiểu thị trường tìm kiếm tại Việt Nam và lên kế hoạch thuyết phục các nhà đầu tư.

Niềm tin mạnh mẽ dẫn lối đến thành công

Chia sẻ với Thời báo kinh doanh The Establishment Post (Singapore) về hành trình khởi nghiệp, Lê Văn Thanh (một trong ba thành viên sáng lập Cốc Cốc) cho biết: “Chúng tôi không tiền, không nhân viên và không thương hiệu. Thứ duy nhất chúng tôi có là quyết tâm không bỏ cuộc”.

Anh Lê Văn Thanh- Đồng sáng lập Cốc Cốc

Theo anh Thanh, việc tin tưởng vào những gì mình làm là điều rất quan trọng với những người muốn xây dựng và phát triển ý tưởng kinh doanh và anh nhấn mạnh: “Đừng bao giờ từ bỏ. Nếu có thất bại, cần tìm hiểu lý do tại sao thất bại. Thất bại là mẹ thành công”.

Quả ngọt thành công đến từ sự đam mê, quyết tâm và niềm tin mãnh liệt

Vượt qua mọi rào cản, khó khăn và hơn hết là niềm tin chắc chắn sẽ thành công của ba chàng lập trình viên đã đưa Cốc Cốc trở thành trình duyệt nội địa đầu tiên trên thế giới đứng vị trí số 2 về mức độ phổ biến tại một quốc gia.

Hiện tại, coccoc.com có hơn 90.000 lượt tải hằng ngày, lượng người dùng Cốc Cốc để tìm kiếm đã cán mốc kỷ lục 4,2 triệu người hồi tháng 2 vừa qua.

Tại buổi nói chuyện về khởi nghiệp trong khuôn khổ Ngày hội Công nghệ FPT 2015, Nguyễn Thanh Bình – một trong ba thành viên sáng lập Cốc Cốc bày tỏ: Ngay khi khởi nghiệp, bất cứ ai cũng cần phải có một niềm tin mạnh mẽ vào cơ hội của sản phẩm dựa trên các cơ sở thực tế, lý luận khoa học.

Anh Lê Thanh Bình- Đồng sáng lập Cốc Cốc

Thanh Bình cho biết: “Chúng tôi tin vào những gì chúng tôi nhìn thấy. Chúng tôi thấy rằng Google không phải luôn luôn làm hài lòng người tìm kiếm, vẫn còn nhiều khía cạnh tìm kiếm mà chúng tôi có thể khai thác và dành thị phần. Chúng tôi cũng nhìn thấy rằng mỗi lĩnh vực cho dù thị trường đã có những sản phẩm tốt thống lĩnh, chúng ta vẫn luôn có cơ hội tìm ra hướng phát triển riêng cho sản phẩm của mình. Vì một công ty, một sản phẩm không thể giải quyết tối ưu tất cả các nhu cầu đa dạng của người dùng. Điều qua trọng là phải có niềm tin”.

Từ đầu 2015, với khoản tiền đầu tư 14 triệu USD từ Tập đoàn Truyền thông Hubert Burda Media (HBM,Đức), Cốc Cốc đang đẩy mạnh hoàn thiện chất lượng sản phẩm, xây dựng phiên bản trình duyệt trên mobile, đồng thời còn thực hiện tham vọng tiến ra thị trường nước ngoài…

Ba tháng sau khi nhận được nguồn vốn của HBM, doanh thu của Cốc Cốc Ads đã tăng hơn gấp đôi, lượng cài Cốc Cốc search tăng 32%. Cốc Cốc cũng đã có được các hợp đồng lớn từ các khách hàng có tiếng trên thế giới.

Xuất phát từ đam mê, sở trường và niềm tin, Cốc Cốc là minh chứng cho các bạn trẻ về việc có niềm tin vào chính mình, vào sản phẩm của mình thì sẽ thành công.