Anh Sơn Gia Bảo bên sản phẩm của mình

Được biết anh là một trong 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2016, cảm xúc của anh lúc này như thế nào ?

Tôi rất vui vì đó là hệ quả của cả một quá trình bản thân đã nỗ lực, cố gắng quên mình suốt những năm tháng khởi sự đầy gian nan và được xã hội ghi nhận. Tôi rất hạnh phúc và cũng có chút bất ngờ sau khi nhận kết quả vòng Chung tuyển. Tuy nhiên ở một góc độ nào đó thì sau khi nhận danh hiệu cao quý này – bản thân tôi hiểu trọng trách điều hành Công ty của mình giờ đây sẽ nặng nề hơn. Tôi luôn nhắc nhở mình phải sống có trách nhiệm hơn với chính những cộng sự, những anh em theo mình và hơn hết là với cái xứ sở đã sinh ra mình.

Là một trong 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất năm 2016 do Hội Doanh nhân trẻ trao tặng, anh có nghĩ mình là “Đặc biệt” so với các doanh nhân trẻ khác?

“Yếu tố đặc biệt” ở đây theo tôi là tôi hiểu rõ về con người mình, sở trường, năng lực của mình và tính cách. Vì nếu không có yếu tố này có lẽ tôi cũng sẽ không được lựa chọn vào TOP 10 trong cả 4 vòng tuyển chọn chặt chẽ và khoa học của BTC chương trình, bởi Ban giám khảo đều là những người đã từng khởi nghiệp thực tiễn và hiện nay đều là các Doanh nhân thành đạt trong Câu lạc bộ Doanh nhân sao đỏ của Quốc gia. Và thêm nữa, cũng không thể bỏ qua yếu tố may mắn (phù hợp với các tiêu chí) đề ra của chương trình như: tuổi đời không quá 35, công tác XH tích cực, doanh thu ổn định và doanh nghiệp khởi sự không quá 10 năm,…

Việt Nam có gần 40 triệu thanh niên, trong đó có rất nhiều sinh viên và đa phần đều có khát vọng khởi nghiệp, làm giàu chính đáng. Nhưng tỉ lệ các bạn trẻ dấn thân khởi nghiệp lại rất ít. Theo anh do đâu?

Theo tôi, một phần trước đây cũng do các bạn đoàn viên thanh niên ở nước mình còn chưa có nhiều cơ hội được cọ xát với thực tế môi trường kinh doanh hay nhận được nhiều sự chia sẻ, tiếp lửa cho các bạn, khơi dậy cái khát khao mong muốn làm giàu, mong muốn khẳng định bản thân. Nên ngoài vấn đề khao khát, ước mơ thôi vẫn chưa đủ mà phải mạnh dạn dấn thân vào hiện thực hóa những ước mong đó. Một phần lớn cũng là do chính sách từ trước của chính phủ ta chưa phát đi một thông điệp như hiện nay và chọn năm 2016 là năm quốc gia khởi nghiệp. Khi thông điệp đã gửi đi rồi cũng là lúc chúng ta cần chuẩn bị cho cả một quá trình vận động hun đúc cho tinh thần đó – không chỉ là nói và nghĩ nữa mà là lúc cần chúng ta phải dấn thân để thay đổi.

Nhiều người trẻ tâm sự rằng: em có ý tưởng, em có sức trẻ, em có kiến thức, nhưng em không có vốn để làm. Anh có nghĩ vốn là yếu tố tiên quyết để khởi nghiệp?

Thực ra thì vốn không quan trọng nhưng cũng quan trọng (vấn đề ở đây là vốn cần ít hay nhiều) cho quá trình các bạn khởi sự, tất nhiên nếu không có vốn thì cũng không thể triển khai dự án hay ý tưởng trong đầu hay trên giấy được.

Tuy nhiên, quan điểm của tôi khi khởi sự là hãy hợp tác (win - win) chia sẻ ý tưởng dự án thuyết phục những người tâm huyết với dự án - mỗi người một ít, một lĩnh vực cùng nhau bỏ vốn vào để thử nghiệm để hiện thực hóa ý tưởng đó cùng nhau, có người cùng ta chia sẻ những khó khăn, những thiếu xót và quan trọng nhất nếu không may mắn dự án hay ý tưởng không thành thì chúng ta cũng tránh được rất nhiều những rủi ro nghiêng về mình. Sau mỗi thất bại chúng ta cũng sẽ học hỏi được rất nhiều điều bổ ích cho những dư án mới trong tương lai. Theo tôi, điều quan trọng nhất là các bạn hãy mạnh dạn – DÁM trước đã. Hãy DÁM hay trong suy nghĩ trước tự nhiên ta sẽ có phương cách để thực hiện thôi.


Anh Sơn Gia Bảo tại lễ vinh danh Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2016

Sáng lập và sở hữu thương hiệu hạt điều Gia Bảo trứ danh Bình phước, anh mất bao lâu để làm việc này?

Tôi xin đính chính lại một chút, Hạt điều Gia Bảo là tên Công ty chúng tôi còn thương hiệu mà chúng tôi đang dày công xây dựng trong nhiều năm qua có cái tên rất thuần Việt: BÀ TƯ BÌNH PHƯỚC.

Hiện nay chúng tôi cũng đã xây dựng được mạng lưới phân phối rộng khắp và có đại lý ở cả 3 thành phố lớn nhất cả nước là: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM. Và đang xuất khẩu ổn định tới các thị trường trọng điểm: Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc,... Trong thời điểm này chúng tôi cũng đang đàm phán nước rút với đối tác phía Thái Lan để mong rằng sẽ sớm đưa “Hạt điều Bà Tư “ qua được với thị trường khó tính này.

Ngẫm lại một chặng đường khá dài (6 năm), chúng tôi đã xây dựng lên công ty trải qua không biết bao gian khó từ những ngày đầu, giờ này cũng có thể mỉm cười một chút về thành quả của bản thân và các cộng sự gầy dựng được hôm nay.

Được biết hiện nay thương hiệu Hạt Điều Bà Tư Bình Phước đã có mặt ở nhiều nước, trong đó mạnh nhất là thị trường Đài Loan. Kinh nghiệm của anh khi giao dịch với các đối tác này là gì?

Vâng. Thị trường Đài Loan hiện là thị trường xuất khẩu chính mà chúng tôi đang khai thác đồng thời chiếm đến 60% tổng doanh thu của Công ty. Và sản phẩm “Bà Tư Bình Phước” có mặt ở hầu hết các tuyến ga tàu, trạm điện ngầm, chuỗi siêu thị tiện lợi hay trong các siêu thị hàng Việt (Bigking city) trải dài từ Đài bắc đến Cao Hùng.

Thực ra, trước khi chọn Đài Loan làm thị trường chính thì tôi cũng đã có kinh nghiệm nhiều năm làm việc với các bạn hàng đến từ Trung Quốc, nên tôi cũng đã tích lũy được không ít kinh nghiệm thực tiễn từ đối tác nhiều toan tính này. Có lẽ sẽ già hơn nữa chứ không chỉ như thế này nếu còn làm với anh bạn láng giềng khó chơi này (cười).

Nên sau khi rút vốn an toàn và chấp nhận rủi ro trong tầm kiểm soát, không để mọi kế hoạch dang dở, tôi nhảy qua khu vực một số nước lân cận; thông qua các hội chợ triển lãm, tôi đăng ký tham gia để giới thiệu sản phẩm tới khách hàng tìm đối tác. Và cơ duyênđã mang tôi đến với đất nước Đài Loan xinh đẹp bắt đầu từ đó. Người Đài Loan chịu ảnh hưởng rất lớn từ văn hóa người Nhật và phương Tây nên quan điểm làm ăn của họ cũng khác xa so với anh bạn láng giềng Trung Quốc. Tuy nhiên, sự cẩn trọng với bất kỳ đối tác nào vẫn luônlà điều cần thiết cho mỗi doanh nhân trẻ.

Chân thành cảm ơn những chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của anh và chúc cho anh sẽ thành công hơn nữa trên con đường mình đã chọn.