Elon Musk. Ảnh: Bloomberg | Getty Images

Có một số lượng nhỏ các doanh nhân rất nổi tiếng mà tất cả mọi người đều muốn phỏng vấn và một số doanh nhân rất lớn mà chưa ai từng nghe nói tới.

Bạn không cần phải là một số doanh nhân nổi tiếng như Elon Musk; Richard Branson mới tạo được ảnh hưởng trên thế giới hoặc xây dựng được một công ty có văn hóa, bản sắc theo như ý bạn. Trong thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp và doanh nhân mà công chúng thực sự không biết tới nhưng vẫn thành công như một số những người nổi tiếng.

Bạn có thể là một ngôi sao nhạc rock được những người yêu nhạc rock, những người trong ngành biết tới. Tuy nhiên, đó là những gì bạn đang trải qua trong ngành công nghiệp của bạn và chưa được truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trừ khi bạn là một doanh nhân có tiếng, như vậy tốt hơn hết là bạn nên được biết đến như những người mà tôi đã đề cập ở trên, hoặc không, bạn sẽ không thể tiếp cận với một nhà báo, phóng viên để công chúng biết tới.


Richard Branson. Ảnh: Internet

Hiểu đúng về truyền thông

99% doanh nhân đều nói không có thời gian. Hầu hết mọi người đều hiểu tại sao nhưng vẫn có một vài người tức giận. Họ thường nói không với các nhà báo và các ấn phẩm, hoặc đôi khi còn tỏ thái độ bực tức. Đó là bởi vì họ có một chút hiểu lầm về những cộng tác viên.

Một nhà báo thường là những người làm việc cho một tờ báo hay các ấn phẩm để hỗ trợ đưa thông tin về các sự kiện hiện tại, tiểu sử những người thú vị, và họ được trả tiền để viết nội dung cho báo giấy hoặc xuất bản. Họ thường là nhân viên và đó là một phần công việc của họ.

Cộng tác viên là một người bình thường có đóng góp nội dung cho một ấn phẩm nhưng họ không phải là nhân viên và hầu hết không được trả tiền. Có một vài trường hợp ngoại lệ khi họ viết cho một ấn phẩm cụ thể hoặc loại hình cụ thể. Hầu hết những người cộng tác viên viết cho một ấn phẩm để xây dựng khán giả, thương hiệu của họ, xây dựng bằng chứng xã hội và một phần là giúp kinh tế của họ.

Một số người cộng tác thích viết những câu chuyện bởi vì nó cho phép họ kết nối với các anh hùng của họ hoặc có được nội dung về một cái gì đó mà họ đam mê. Nhưng những câu chuyện về các doanh nhân không phải lúc nào cũng là mục đích chính của việc viết cho các ấn phẩm truyền thông lớn và không phải là cách tốt nhất cho cộng tác viên thực hiện một số mục tiêu của họ.

Điều quan trọng là phải hiểu được người mà bạn đang tiếp cận bởi vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến cách bạn quảng cáo

Một cách tốt hơn để tiếp cận truyền thông

Nghệ thuật tiếp cận truyền thông đó là chứng minh những câu chuyện của bạn là xác đáng để đăng tải và tại sao bạn là người thích hợp với câu chuyện này. Rất nhiều người nói về một trò chơi rất tốt, nhưng lại không biết cách để truyền tải câu chuyện đến với công chúng. Không ai muốn nghe nó vì có lẽ họ không biết bạn là ai. Họ muốn biết có điều gì trong đó dành cho họ, vì họ là những người tiêu dùng nội dung.

Một khi bạn có một câu chuyện hay và đã thiết lập cho mình như là một chuyên gia, là một phần của câu chuyện, bạn phải xác định ai và cách nào tốt nhất để gửi gắm câu chuyện. Nếu biết một nhà báo, cộng tác viên, hoặc trực tiếp thông qua các ấn phẩm là cách tốt nhất để tiếp cận. Bạn phải hiểu rằng các nhà báo và những người cộng tác không thể lấy tiền hoặc quà tặng để viết về bạn hoặc doanh nghiệp của bạn. Đó là một sự vi phạm của hầu hết các điều khoản và điều kiện tại tất cả các ấn phẩm chính và phương tiện truyền thông.

Bạn cũng có tùy chọn để trở thành một cộng tác viên tại một công bố chính mình nếu bạn có nhiều điều để nói hơn một câu chuyện như thế này. Nếu bạn là một doanh nhân có một bài viết có thể giúp cho tất cả các loại hình kinh doanh khác nhau của các doanh nhân, bạn có thể lấn sân với ý tưởng câu chuyện hay và cung cấp thông tin của bạn như một doanh nhân.

Đừng là một doanh nhân không hiểu về quyền lợi và không hiểu ai và ở đâu để tiếp cận truyền thông. Không ai quan tâm đến việc kinh doanh hoặc thông điệp của bạn nhiều như chính bạn. Bạn có lẽ không nổi tiếng như bạn nghĩ ngay cả khi tất cả mọi người trong ngành công nghiệp của bạn đều biết bạn. Bạn không cần phải có, nhưng cần phải hiểu rằng khi nào cần tiếp cận với truyền thông và khi nào bạn nên nhận sự tiếp xúc của truyền thông.