Do đó, nếu không muốn email xin việc của bạn bị doanh nghiệp loại ngay từ “vòng gửi xe” thì bạn có thể tham khảo 6 lưu ý dưới đây để email xin việc thêm phần chỉn chu hơn nhé.

Cơ hội việc làm nhanh nhất tại https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

1. Tên email và tên hiển thị phải “chuyên nghiệp”

Để gây ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng bạn nên sử dụng các email được đặt theo tên thật và thể hiện được sự chuyên nghiệp như: nguyenvan@, hanhnv@, khoapham@,... Bạn tuyệt đối không sử dụng các email có tên mang hơi hướng không nghiêm túc như: hoahongcogai@, congchuakieuky@,...

Không chỉ tên email, tên hiển thị email cũng cần thể hiện được thông tin rõ ràng và lịch sự, chẳng hạn như: Thanh Nguyễn, Nguyễn Hoàng Ngọc Vy… Thêm một hình ảnh đại diện của chính bạn với nụ cười tươi tắn, phong thái chuyên nghiệp cũng là một trong những cách để gây ấn tượng và tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng.

2. Tiêu đề email phải phản ánh được vị trí ứng tuyển

Hằng ngày, ngoài email ứng tuyển của ứng viên nhà tuyển dụng còn nhận được khá nhiều email công việc. Do đó, để tránh tính trạng hồ sơ bị “trôi”, bạn nên viết tiêu đề email thật rõ ràng và thể hiện được vị trí muốn ứng tuyển. Tốt nhất, hãy ghi tiêu đề theo yêu cầu của công ty tuyển dụng nêu trong bảng mô tả vị trí công việc.

Trong trường hợp đơn vị tuyển dụng không đề cập về hình thức, bạn có thể ghi theo cú pháp thông dụng sau: Họ tên_Vị trí ứng tuyển_Ngày tháng năm. Trong trường hợp vị trí công việc bạn ứng tuyển có tuyển dụng ở nhiều địa điểm khác nhau và nhiều loại hình thì bạn nên thêm vào tiêu đề email địa điểm làm việc cũng như tính chất công việc là part-time hoặc full-time, để nhà tuyển dụng dễ dàng sàng lọc hồ sơ ứng viên và có ấn tượng tốt.

3. Nội dung email cần ngắn gọn, thu hút

Email xin việc thường đính kèm CV và thư xin việc nên bạn không cần thể hiện nội dung quá dài dòng và nhắc lại những điều đã có trong hồ sơ. Vì thế, bạn nên trình bày một cách ngắn gọn và thu hút.

Mở đầu bằng một lời chào trang trọng, lịch sự, nên dùng “Kính gửi” thay vì sử dụng “Dear”, không nên sử dụng các từ thể hiện sự ngang hàng hay sự thân thiết quá mức, thường được dùng để gửi cho bạn bè, đồng nghiệp như “Hi”, “Xin chào”,… Đôi dòng giới thiệu về bản thân và vị trí ứng tuyển sẽ khiến nhà tuyển dụng hài lòng hơn với email xin việc mà họ được nhận, đồng thời bạn cũng nên sơ lược qua thông tin về hồ sơ để đảm bảo rằng hồ sơ của bạn đã đáp ứng đủ yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng. Cuối thư nên là một lời cảm ơn chân thành, thông tin liên lạc của bạn và chữ ký nhằm tạo dựng hình ảnh ứng viên chuyên nghiệp trong mắt các nhà tuyển dụng.

4. Trình bày khoa học, văn phong trang trọng

Nội dung email xin việc cũng cần trình bày một cách khoa học, đẹp mắt. Các bạn nên chia nội dung thư điện tử thành đoạn nhỏ theo bố cục từng phần và tuyệt đối không sử dụng các từ địa phương hay đính kèm “emotion stickers” cũng như không viết tắt.

Để nhà tuyển dụng nhận thấy bạn là ứng viên tiềm năng, là người cẩn trọng và có trách nhiệm trong công việc, trước khi gửi thư, bạn cũng nên đọc đi đọc lại nhiều lần để kiểm tra chính tả cũng như lỗi ngữ pháp. Và cũng sẽ chẳng thừa nếu bạn kiểm tra lại một lần nữa địa chỉ email nhà tuyển dụng, nhằm đảm bảo bức thư được gửi chính xác tới đơn vị mà bạn muốn ứng tuyển. Hãy tập cho mình thói quen này để gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng cũng như thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

5. Tên file đính kèm cần rõ ràng và có định dạng phù hợp

Để tránh tình trạng hồ sơ của bạn bị thất lạc giữa vô vàn những tài liệu của nhà tuyển dụng, bạn cần chú ý đặt tên tập tin đính kèm email rõ ràng và cụ thể như tiêu đề ứng tuyển. Bạn có thể đặt tên tập tin theo cú pháp CV_Tên bạn_Vị trí ứng tuyển. Đối với CV và thư xin việc dạng văn bản bạn nên chuyển sang lưu ở định dạng word phiên bản 97-2003 hoặc PDF để tránh tình trạng bị lỗi Font trong quá trình gửi. Ngoài ra, nếu thư có đính kèm ảnh bằng cấp, chứng minh nhân dân và các giấy tờ liên quan thì bạn nên tổng hợp lại thành một tập tin dạng nén với dung lượng không vượt quá 3MB.

6. Email xin việc phải gửi riêng biệt cho từng công ty

Bạn nên nhớ email xin việc phải gửi riêng biệt cho từng công ty, bởi nhà tuyển dụng có thể xóa ngay thư của bạn khi nhận ra bạn gửi đồng thời cho nhiều công ty bằng 1 email. Bên cạnh đó, việc chuyển tiếp thư đã gửi từ nơi này đến nơi khác cũng được xem là điều tối kị, vì nó sẽ khiến bạn mãi chẳng thể kiếm được việc nếu cứ mắc phải lỗi này. Nếu muốn gửi hồ sơ ở nhiều nơi khác nhau, bạn hãy dành một chút thời gian để soạn các email riêng biệt.

Chỉ với một số lưu ý nhỏ, email xin việc của bạn đã trở nên ấn tượng và thu hút hơn rất nhiều. Vì thế, đừng ngại bỏ ra một chút thời gian để “đầu tư” và “ghi điểm” với các nhà tuyển dụng nhé. Chúc các bạn thành công!