Cập nhật ngày 06/08/2018 - 22:38:51

           

Tầm vóc của tham vọng đánh giá tầm vóc của một doanh nhân

- Theo nhiều nghiên cứu, tầm vóc tham vọng có mối liên quan chặt chẽ tới tầm vóc giữa một doanh nhân thành đạt và một doanh nhân hạng xoàng. Sự khác biệt này được thể hiện qua ba đặc điểm sau của một doanh nhân thành công.

Ý thức được mục đích sống

Có mục đích sống rõ ràng, có niềm đam mê riêng của bản thân, có tham vọng lớn và khao khát chinh phục bằng được, tất cả những đặc điểm này là biểu hiện từ một tham vọng hết đỗi mạnh mẽ, không ngại trắc trở trên bước đường thực hiện mà chỉ hướng đến những việc cần nỗ lực làm để đạt được mục tiêu.

Khi ở trong tình thế khó khăn, doanh nhân thành đạt ngay lập tức biết vận dụng mọi kiến thức mà họ có để phân tích chi tiết vấn đề, mạnh dạn đưa ra các quyết định táo bạo và cuối cùng là có những hành động kịp thời để xoay đổi tình thế, trong khi đó những doanh nhân hạng trung chỉ loay hoay đối mặt với vấn đề của chính họ bởi thiếu mục đích sống rõ ràng, cũng như đối mặt với những vấn đề của doanh nghiệp mà không biết phải giải quyết ra làm sao.

Biết đánh giá và ưu tiên những công việc quan trọng

Những doanh nhân có tầm vóc, có tham vọng lớn thì họ chính là những bậc thầy khi đứng trước vô vàn những cám dỗ trong công việc, họ có khả năng nhạy bén để nhìn ra được bức tranh toàn cảnh của một vấn đề cũng như biết đâu là mục tiêu quan trọng và đâu là những tiểu tiết bên lề, đâu là cơ hội còn đâu là rủi ro, thách thức. Tuy có nhiều lời nói từ nhiều người trong nghề tác động vào, nhưng quan điểm của họ về những ưu tiên của bản thân, của doanh nghiệp vẫn luôn vững bền và quan trọng là họ luôn để tâm đến nhu cầu của khách hàng trong từng thời đại.

Tập trung vào lợi ích lớn thay vì lợi ích của bản thân

Cuốn sách thể loại phi hư cấu Good To Great – Từ Tốt Đến Vĩ Đại, được viết bởi James C. Collins, cuốn sách này được khá nhiều dịch giả trẻ tuổi chuyển ngữ với mục tiêu tiếp cận đến nhiều độc giả hơn. Điều đáng nói là theo như những dữ liệu được nghiên cứu, phân tích trong cuốn sách nổi tiếng này thì một doanh nhân có tham vọng, hoài bão lớn họ là những người biết ưu tiên, tập trung cho kết quả của tập thể, của cả doanh nghiệp thay vì chỉ của riêng bản thân, họ là những chuyên gia với khả năng cân bằng giữa hai mặt đối lập của nhiều cá tính đa dạng khác nhau.

Lấy một ví dụ điển hình và thực tế cho đặc điểm thứ ba của một doanh nhân thành đạt có tầm cỡ, có tham vọng và hoài bão lớn đó là một doanh nhân thành công người Hoa Kì, Warren Buffett. Ông vừa là một doanh nhân có tâm với rất nhiều hoạt động từ thiện do Bill Gates sáng lập từ Hội Gates cũng vừa là nhà đầu tư tài ba với số cổ đông cực lớn cũng như là người giàu xếp vị trí thứ hai chỉ sau chủ tịch tập đoàn Microsoft, Bill Gates. Warren đã phát huy đặc điểm thứ ba này vào trong suốt thời gian hoạt động trong nghề với vai trò là một người lãnh đạo đứng trên nhiều người. Là một doanh nhân thành đạt mang tầm vóc thế giới, nhưng ông vẫn dành hơn tám mươi phần trăm thời gian của mình để có thể thấu hiểu khách hàng, thị trường cũng như doanh nghiệp mình từ đó phát hiện các cơ hội kinh doanh và thu về lợi ích to lớn cho cả tập thể doanh nghiệp.

Tóm lại, tầm vóc tham vọng của một doanh nhân có mối liên kết hết sức chặt chẽ với khả năng và quy mô lớn mạnh của chính những doanh nhân đó.

Mỹ Hạnh
Tổng hợp
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan