Cập nhật ngày 10/08/2018 - 21:29:15

           

Lời khuyên nào cho sếp để nghe được lời khuyên đúng từ cấp dưới?

- Muốn trở thành một người sếp với bao nhân viên cấp dưới và còn cả đối tác, khách hàng tôn trọng, quý mến thì ngoài chuyên môn uyên thâm, sếp còn phải là người luôn biết cách lắng nghe một cách chân thành những ý kiến đóng góp xác đáng từ cấp dưới để công ty đi lên đạt tới mức tốt nhất về hiệu quả công việc. Vậy lời khuyên nào dành cho sếp?

Sếp tốt là người biết cách lắng nghe nhân viên

Chủ động lắng nghe ý kiến đóng góp, giải đáp thắc mắc có liên quan đến công việc từ cấp dưới 

Lắng nghe và giải đáp thắc mắc của nhân viên liên quan đến công việc chung một cách chủ động là lời khuyên đầu tiên dành cho những người sếp với mong muốn hướng tới một hình mẫu nhà lãnh đạo tài ba với khả năng thu phục nhân tài, khiến họ gắn bó bền vững với công ty. Bởi không một ai có mong muốn bắt ép người khác phải ngồi đó và lắng nghe một cách bị động cả.

Họ thực lòng mong mỏi, thậm chí đánh giá cao, khuyến khích nhân viên dưới cấp mình đưa ra các ý kiến, quan điểm khác nhau về một hay nhiều vấn đề mà họ đã đề cập tới trước đó. Không ngại lắng nghe phản hồi từ nhân viên cũng như sẵn sàng sắn tay áo lên để cùng nhân viên của họ giải quyết những khó khăn, thắc mắc.

Lắng nghe đi kèm sự chân thành và cởi mở

Hơn cả thế, để trở thành một giám đốc điều hành thực thụ và nhận được sự yêu mến, tôn trọng từ cấp dưới, chiếm trọn niềm tin của đối tác và cả khách hàng thì họ phải là những người biết cách lắng nghe hiệu quả, quan trọng phải chân thành từ chính con người của họ, cởi mở đúng giới hạn cho phép với đối tượng cần giao tiếp. Mọi cách lắng nghe đều trở nên vô giá trị nếu thiếu đi sự chân thành ẩn chứa trong đó, điều này cũng tương tự với mức độ cởi mở. Đồng ý là sếp luôn lắng nghe cấp dưới, nhưng chỉ là vẽ ra cho có để không mang danh thiếu sự quan tâm tới nhân viên mà không có một chút gì gọi là chân thực thì mối quan hệ đó rồi cũng dần đi đến hồi kết. 

Lắng nghe chân thành và cởi mở để đi đến hiệu quả giao tiếp.

Một nhân vật điển hình cho những gì cởi mở và chân thành nhất, thêm vào đó là tư duy nhạy bén, sắc sảo không ai khác ngoài Chủ tịch tập đoàn Intel - ông Andy Bryant.

Bằng cách lắng nghe chân thành và giữ thái độ cởi mở đúng mực, giám đốc điều hành công ty đã làm tan biến mọi hoang mang, nghi ngờ của nhân viên cấp dưới, giúp họ tập trung tốt nhất có thể vào những việc quan trọng khác, không những thế còn khiến nhân viên làm việc cho bạn lâu bền hơn. 

Có thái độ đúng mực với từng ý kiến đóng góp từ nhân viên cấp dưới

Không phải vì bạn là người có vị trí cao ở trong một công ty mà có thái độ cũng như cách cư xử không đúng mực, áp đặt mọi suy nghĩ lên các ý kiến đóng góp của nhân viên cấp dưới. Cũng không vì thế mà đưa quan điểm của mình ra để chỉ trích quan điểm, lập luận của người khác trong phạm vi ở công ty. Điều nên làm lúc này là hãy lắng nghe cẩn trọng, có thái độ tích cực mong muốn cùng hợp tác giải quyết, đặt mình vào vị trí của đối phương khi giao tiếp để từ đó có cái nhìn cũng như cách giải quyết thấu đáo nhất.

Tóm lại, nếu đang trong độ tuổi thanh xuân của một đời người hãy ra sức học hành, lĩnh hội kiến thức mà mình mong muốn chiếm lĩnh. Tiếp sau đó phải tìm cho bằng được một người sếp đủ tốt, hội đủ cả tâm lẫn tài.

Mỹ Hạnh
Tổng hợp
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan