Bà Đỗ Thị Kim Liên xuất thân trong một gia đình có truyền thống làm giáo dục, theo sự hướng nghiệp của gia đình, sau khi tốt nghiệp Khoa Ngữ văn của Trường đại học Sư phạm Hà Nội II bà Liên đã có 3 năm đứng trên bục giảng. Thế nhưng cùng với nhiều người làm nghề giáo thời điểm đó, dù rất yêu nghề, nhưng chuyện cơm áo gạo tiền luôn chật vật, vì đồng lương ít ỏi đã khiến bà phải bỏ nghề và tìm một hướng đi khác để thay đổi cuộc sống.

Nghĩ là làm bà quyết định vào Nam lập nghiệp. Những ngày đầu cuộc sống của bà hết sức khó khăn, để kiếm sống, bà đã làm khá nhiều công việc, trước khi vào làm cho công ty kinh doanh bảo hiểm. Đến năm 2005, nhờ nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ của nhiều người, bà đã lập ra Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA.


Bà Liên chia sẻ, khi dấn thân vào lĩnh vực này, bà Liên nhận ra một điều, nếu như nghề giáo là nghề cao quý, thì bảo hiểm là ngành mang tính nhân văn cao, lấy sự may mắn của nhiều người chia sẻ cho số ít người không may mắn.

Có lẽ nhờ yếu tố may mắn mà công ty của bà từ một công ty bảo hiểm chỉ có 9 nhân sự, trụ sở văn phòng chỉ vẻn vẹn 12m2 với 9 nhân sự và doanh thu năm 2005 mới ở mức khiêm tốn là 5 tỷ đồng lên 218 tỷ đồng vào năm 2008. Năm 2009, dù phải chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn quốc, Bảo hiểm AAA dưới sự chèo lái của Chủ tịch Kim Liên vẫn giành được những kết quả khá tốt với doanh thu 320 tỷ đồng và được bình chọn là 1 trong 50 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam. Năm 2010, bà Liên tiếp tục chèo lái con thuyền AAA vượt qua nhiều ghềnh thác để cán đích với doanh thu 365 tỷ đồng, năm 2011 là 400 tỷ đồng.

Theo bà Liên, "bình tĩnh" là yếu tố quan trọng nhất để vượt qua được những cái mốc sau đó, nhất là với lãnh đạo trong ngành tài chính, phải liên tục đối mặt với nhiều rủi ro, có thể trả giá bằng cả sự nghiệp. Nếu không "bình tĩnh" thì khó mà tiến tới "bình an".

Điều đó đã được minh chứng khi nữ Tổng giám đốc Bảo hiểm AAA đưa doanh nghiệp này liên tục tăng trưởng với những con số vô cùng ấn tượng. Bảo hiểm AAA kinh doanh nhiều loại bảo hiểm như: Bảo hiểm y tế toàn cầu, bảo hiểm du lịch toàn cầu, bảo hiểm mất cắp xe máy, mất cắp điện thoại...

Những cái “được” trong kinh doanh

Trong kinh doanh doanh luôn cần có yếu tố may mắn, tuy nhiên nếu không có yếu tố năng động, dám nghĩ dám làm và tài kinh doanh của mình thì bà Liên không thể có được sự thành công của ngày hôm này. Kinh doanh đã cho bà nhiều thứ, đó là được thực hiện những đam mê, biến những ước mơ trở thành hiện thực, được sờ vào những thành quả do chính mình làm ra, được truyền lửa, chia sẻ những thơm thảo cho mọi người. Cái được lớn nhất là tôi được sự tôn trọng của cộng đồng xã hội.

Bà Liên tâm sự rằng, đến với kinh doanh là cơ duyên, là may mắn. Với bà, nữ giới hay nam giới, đã chấp nhận chọn con đường kinh doanh thì đương nhiên phải đối đầu với gian nan và vất vả. Kinh nghiệm trong thương trường sẽ tăng dần theo thời gian, nhưng nếu bằng lòng với những gì mình đã có, nghĩa là ta đang dừng lại. Thỏa mãn chính là kẻ thù trong kinh doanh

Cuộc đời luôn có những ngã rẽ, ai cũng mong muốn mình lựa chọn một con đường đi đúng đắn, và những ngã rẽ quan trọng ấy có khi quyết định thay đổi cả cuộc đời bạn. Đối với bà Liên, nhìn lại những ngã rẽ của mình bà cho rằng đó là sự đổi thay của số phận, của những quyết định dũng cảm.

Sinh ra và lớn lên trên đất Bắc, nhưng bà Liên lại đang rất thành công tại TP.HCM. Ai đó đã nói rằng, Đỗ Thị Kim Liên có duyên với đất Sài Gòn hoa lệ, nhưng với chị thì lại là cả một quá trình phấn đấu trong gian khổ để có được sự kết hợp tuyệt vời giữa khả năng phân tích thị trường nhạy bén của phương Tây và văn hóa làm việc mềm dẻo nhưng quyết đoán và chắc chắn của phương Đông. Sự thành công của AAA còn là cả một quá trình phấn đấu không biết mệt mỏi của gần hàng trăm thành viên của ngôi nhà AAA, trong đó điều quan trọng nhất là tinh thần đoàn kết.

Cần mẫn và giản dị, trung thực và thẳng thắn, cẩn trọng nhưng cũng liều lĩnh, thông minh và đầy tham vọng, đó là nhận xét của nhiều người khi tiếp xúc với bà Liên. Nhiều người biết đến bà Liên không chỉ là người từng điều hành số một tại Bảo hiểm AAA với những chỉ số tăng trưởng bền vững của thương hiệu này trong suốt một thời gian dài, mà trên hết bà còn là tấm gương về sự cần cù, khát vọng sống, lòng kiên định, chữ tín và ý chí vươn tới thành công.

Năm 2012, khi đang ở giai đoạn đỉnh cao, bà bất ngờ tuyên bố rút toàn bộ vốn khỏi Bảo hiểm AAA dưới hình thức chuyển nhượng cổ phần cho Tập đoàn IAG của Australia để đi tìm những trải nghiệm mới. Một năm sau bà đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của của mình khi cho ra đời Công ty AAA Plus, chuyên tập trung thực hiện tư vấn M&A, tái cấu trúc tài chính, quản lý tài sản và môi giới kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam và nước ngoài. Đây là quyết định táo bạo của bà khi bước vào lĩnh vực mới với nhiều cơ hội cũng như thách thức.

Con số 5 là con số mà bà Liên tâm đắc và xem là may mắn, tuy nhiên, bà cũng cho rằng may mắn không thể đến nếu không có sự nổ lực và cố gắng. Với bà cuộc đời và kinh doanh giống như hai câu ngạn ngữ: "Điều chắc chắn nhất trên đời là không có gì chắc chắn cả", "Kinh doanh mà chỉ làm ra tiền thôi thì chưa phải là kinh doanh".