Cập nhật ngày 14/03/2015 - 01:13:00

           

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT TH true MILK:

Tôi sẽ đưa TH true MILK ra thế giới

Chưa hết ngại ngùng vì danh hiệu “nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á” do Forbes vừa trao tặng, song bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH không giấu được niềm tự hào, bởi danh hiệu ấy đã chứng tỏ, ngay cả thế giới cũng đã ghi nhận những đóng góp của TH true MILK khi làm nên cuộc cách mạng sữa tươi tại Việt Nam.

Chia sẻ cảm xúc khi nghe Tạp chí Forbes công bố danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, trong đó có tên mình, gắn với thương hiệu của Tập đoàn TH, bà Thái Hương nói: “Thú thật là tôi cũng xấu hổ lắm. Vì tên gọi lớn quá”.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT TH true MILK

Quả thực, việc bà chủ TH lọt vào danh sách quyền lịch của Forbes khiến nhiều người bất ngờ, bởi nữ doanh nhân này mới chỉ tham gia ngành sữa 5 năm, doanh thu của TH true MILK cũng chưa phải lớn nếu so sánh với các hãng sữa khác.

Thế nhưng, quyền lực của TH, của bà Thái Hương không chỉ nằm ở doanh thu, ở số bò hay sản lượng sữa. TH true MILK xứng đáng với hai chữ “quyền lực” khi đã làm thay đổi cục diện và bản chất ngành sữa, thay đổi cả thói quen của người tiêu dùngchuyển dần từ dùng sữa bột pha lại sang uống sữa tươi. Tổng thống Israel khi đến thăm TH đã cầm ly sữa TH true MILK uống cạn và đưa ra nhận xét: “Bà đã làm ra một cuộc cách mạng sữa tươi sạch tại Việt Nam”.

Cho đến bây giờ, TH là doanh nghiệp duy nhất trên thị trường sữa dám tuyên bố không tham gia “cuộc chơi” nhập sữa bột hoàn nguyên như các doanh nghiệp khác, mà hoàn toàn tự nuôi bò, trồng cỏ và sản xuất hoàn toàn sữa tươi sạch. TH cũng trở thành cái tên kinh điển trong các bài học về thành công của doanh nghiệp biết tìm lối đi riêng.

Ra đời khi thị trường đã có hàng trăm nhãn sữa, song nhắm đúng vào phân khúc sản phẩm được khao khát nhất của người tiêu dùng là tươi và sạch, nên chỉ sau 5 năm thành lập, đến nay, TH true MILK đã chiếm vị thế số 1 trên thị trường sữa tươi với thị phần lên đến hơn 40%, trở thành một trong những đối thủ đáng gờm nhất trên thị trường sữa. Đến nay, TH true MILK đã có đầy đủ sản phẩm sữa tươi phục vụ mọi đối tượng, như sữa tươi tiệt trùng, sữa chua, sữa tươi công thức cho trẻ 1-6 tuổi, sữa bổ sung vi chất cho người trưởng thành… Mới đây, Công  ty đã đưa ra thị trường sữa tươi sạch thanh trùng và sắp tới là sữa tươi gạo và thảo dược.

Năm 2014, doanh thu của TH đạt tới trên 4.000 tỷ đồng và năm nay dự kiến đạt 6.000 tỷ đồng. Theo mục tiêu mà bà Thái Hương đặt ra, đến năm 2020, TH sẽ có doanh thu 23.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD), chiếm trên 50% thị phần sữa tươi, cùng với đàn bò trên 200.000 con và hệ thống các cụm trang trại trải rộng khắp cả nước. Hiện tại, TH true MILK đang bắt đầu triển khai xây dựng trang trại ở Thanh Hóa, tới đây là Lâm Đồng (đã có giấy chứng nhận đầu tư) và Đắc Lắk.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư về những nỗi sợ, những khoảnh khắc nao núng trong điều hành doanh nghiệp trong những thời điểm sóng gió nghi ngờ của dư luận, bà Thái Hương nói: “Làm cách mạng sữa phải đối mặt với nhiều thứ, nên sự hoài nghi là tất yếu. Thế nhưng, tôi chưa bao giờ nao núng, cũng không thấy khó khăn, vất vả… Trong khủng hoảng kinh tế năm 2011, nhiều người lo lắng cho tôi, nhưng tôi thấy hạnh phúc, bình thản, vì con đường mình chọn là mang lại sức khỏe cho cả một thế hệ, cho cộng đồng. Chứng kiến sự thành công của Israel, ngay từ đầu, tôi đã chuẩn bị kỹ càng và tôi luôn biết chắc mình sẽ thành công với con đường sữa tươi, kiên định thực hiện đến cùng. Tôi không bao giờ cho phép mình liều lĩnh”.

Thế nhưng, dầu kiên định đến mấy, người phụ nữ ấy vẫn có lúc lo lắng, nhưng không phải lo cho mình. Bà tâm sự: “Vào thời điểm dư luận sóng gió nhất, đọc những bài báo viết về tôi, tôi không thấy lo lắng gì cho mình, bởi tôi nói thật, làm thật. Thế nhưng, tôi cũng có nỗi sợ, đó là sợ chồng con bị ảnh hưởng. Nhưng vào một đêm, lúc 3 giờ sáng, khi tôi đang ngồi đọc một trang tin không chính thống viết về mình thì con trai tôi chạy sang nhìn thấy và bảo, mẹ đọc mấy trang vớ vẩn đấy làm gì. Khi đó, tôi đã bật khóc vì biết rằng, gia đình đã hiểu mình, rằng  làm điều tử tế thì không có gì phải sợ. Và lịch sử rất công bằng, đến nay, TH đã được hầu như tất cả mọi người thừa nhận”, bà chia sẻ.

Dù đã có lúc cho phép mình sợ hãi, nhưng với bà chủ TH, không có chỗ cho sự sai lầm. Vì vậy, ngay từ đầu, bà đã chọn con đường sữa tươi sạch và thuyết phục HĐQT, rằng làm sữa không được vội vàng, không thể vì đồng tiền trước mắt, vì doanh nghiệp sữa sẽ sống mãi với nhân dân. Chính vì không cho phép mình sai lầm, nên bà rất cẩn thận trong mọi hoạt động. Với lứa bò đầu tiên, bà yêu cầu nhập bò có chửa từ nước ngoài thì mới nhập về, đồng thời, nhập khẩu toàn bộ thức ăn và thuê các nông dân của Israel chăm sóc, trước khi đào tạo, chuyển giao cho người Việt Nam.

Vẫn chưa có đối thủ

Khi sự phát triển nhanh chóng của TH true MILK làm cục diện thị trường thay đổi, người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang dùng sữa tươi, nhiều hãng sữa khác đã phải nóng ruột, liên tiếp gia tăng đàn bò, lập thêm trang trại.

Tuy nhiên, đến nay, TH vẫn là doanh nghiệp đứng đầu về số lượng bò sữa trong cả nước với hơn 45.000 con bò sữa và trang trại rộng 8.100 ha. Mới đây, trang trại bò của TH tại Nghệ An đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác nhận là “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn nhất châu Á”. Không chỉ có thế, nhà máy sản xuất sữa tươi sạch của TH tại Nghệ An cũng là nhà máy chế biến sữa lớn nhất Đông Nam Á hiện nay. Hiện toàn bộ dự án 1,2 tỷ USD của TH tại Nghệ An đã giải ngân gần xong.

Với bà chủ TH, việc hàng loạt doanh nghiệp sữa ồ ạt nuôi bò không phải là nỗi lo, mà là một tin mừng. “Một cánh én không làm nên mùa xuân. Tôi muốn tất cả mọi người thi nhau làm như TH đang làm để người dân được lợi. Tiềm năng của thị trường sữa Việt Nam còn rất lớn, gần 100 triệu dân, mà sữa tươi sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng được 27-28% nhu cầu tiêu dùng. Thay vì nói xấu nhau, các doanh nghiệp hãy cứ bắt tay vào mà sản xuất sữa”, bà Thái Hương nói.

Cách đây vài năm, bà Thái Hương đã gây sóng gió khi cho rằng: “Tôi không có đối thủ”. Bởi khi đó, bà đã chọn con đường khác với các doanh nghiệp khác (nhập khẩu sữa bột về pha), bà đã tự tạo lớp khách hàng riêng cho mình. Đến thời điểm này, bà Thái Hương vẫn bảo lưu câu nói kinh điển “không có đối thủ của mình”, bởi trên thị trường, rất nhiều hãng sữa vẫn sản xuất đến 70% sữa bột pha lại. Trong khi đó, TH true MILK hoàn toàn sản xuất sữa tươi và hiện cũng là doanh nghiệp duy nhất chiếm hơn 40% thị phần sữa tươi của cả nước.

Dù không ít lần được gắn biệt hiệu “ngoa ngôn”, thậm chí bị dọa kiện khi tự tin khẳng định TH là nhãn sữa “tươi sạch” duy nhất trên thị trường. Song không thể phủ nhận, những phát ngôn của bà chủ TH hoàn toàn đúng. Và sự ngoa ngôn ấy, nếu có, cũng xuất phát từ đòi hỏi minh bạch trên thị trường sữa, vì lợi ích cho người tiêu dùng. Bởi bấy lâu nay, thị trường vẫn nhập nhèm giữa sữa tiệt trùng và sữa tươi tiệt trùng. Trên thực tế, tiệt trùng chỉ là giải pháp xử lý sữa, còn nguyên liệu (sữa tươi, sữa bột) mới là yếu tố chính làm nên sự khác biệt của chất lượng sữa.

Cho đến nay, TH cũng là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đạt chuẩn quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp. Sản phẩm sữa TH true MILK đã được đăng ký tại hơn 60 nước trên thế giới. Bà Thái Hương tiết lộ, thời gian tới, sản phẩm của TH true MILK sẽ có mặt ở một số nước trên thế giới và sản xuất ngay tại nước đó. Tuy nhiên, tại thời điểm này, thông tin cụ thể chưa được công bố.

Sau khi sữa đã đi vào hoạt động ổn định, bà Thái Hương quyết tâm tấn công vào thị trường dược liệu. Đến nay, Công ty cổ phần Dược liệu TH (TH Herbals, JSC) đã đi vào hoạt động với mục tiêu sản xuất thực phẩm, đồ uống chức năng chiếm tỷ lệ 60%, chất bổ sung tự nhiên 30% và sản xuất hương liệu tự nhiên chiếm 10%. “Năm nay, tôi sẽ tấn công vào thị trường dược liệu. Tháng 7/2015, tôi đăng ký và bán sản phẩm chức năng tại Mỹ, sau đó tháng 10 sẽ bán tại thị trường châu Âu. Tiếp theo sẽ đưa sản phẩm về bán tại Việt Nam”, bà Thái Hương chia sẻ.

Với tham vọng của bà chủ TH, trong tương lai, TH sẽ trở thành một doanh nghiệp đa quốc gia, vươn tầm thế giới. Cũng là để chứng minh với thế giới, phụ nữ Việt Nam có rất nhiều người dám nghĩ, dám làm và thành công.

 

Trò chuyện với bà Thái Hương

Trong số những nữ doanh nhân Việt Nam từng được Forbes xếp vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á, ai là người mà bà kính nể nhất?

Nói thật, trong tất cả những nữ doanh nhân ấy, ai tôi cũng ngưỡng mộ, bởi tôi cho rằng, với tất cả phụ nữ, họ phải lo cân bằng cuộc sống gia đình đã trước khi lo sự nghiệp. Gia đình vui thì mình mới vui, gia đình cân bằng thì mới có thể chuyên tâm, nỗ lực lo cho công việc được. Không biết những người khác thế nào, riêng với tôi, một ngày gia đình, nhất là chồng con có vấn đề gì thì mình không thể làm được việc gì. Tôi may mắn có được 3 đứa con ngoan ngoãn, thông minh và được chồng ủng hộ. Đó là điều làm tôi mãn nguyện nhất.

Nhìn lại sự nghiệp 5 năm gây dựng doanh nghiệp sữa, nhiều lúc lao đao với những tin đồn “chơi xấu”, có bao giờ bà áp lực hay oán trách ai đó?

Tôi may mắn được trời ban đức tính hồn hậu, cởi mở, lạc quan, yêu lao động. Bản năng trời sinh tôi không thù ghét ai, ai nói xấu tôi, tôi cũng mặc kệ, tôi chỉ kiên định đến cùng mục tiêu mình đề ra. Về áp lực, cơ bản là không có, bởi quan niệm công việc của tôi là luôn vì cộng đồng và không bao giờ ân hận về những ngày đã qua.
Thùy Liên
Nguồn: baodautu
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan