Cập nhật ngày 25/09/2014 - 12:58:26

           

Trần Lệ Nguyên và câu chuyện chiếc bánh Kinh Đô

- Từng là một người làm thuê ở xí nghiệp chế biến thực phẩm nhưng với tham vọng và những hoài bão của mình, ông Trần Lệ Nguyên đã đưa Kinh Đô trở thành một thương hiệu mạnh trong nước và đang phấn đấu trở thành tập đoàn thực phẩm hàng đầu Việt Nam và khu vực.


Thế chấp nhà cửa để vay tiền kinh doanh

Những năm 90, Trần Lệ Nguyên chỉ là một thanh niên làm việc ở xí nghiệp chế biến thực phẩm quận I (TP HCM). Nhìn bánh kẹo từ Thái Lan và các nước khu vực tràn ngập thị trường nội địa, giá lại đắt đỏ so với túi tiền người tiêu dùng, trong anh trỗi dậy ham muốn phát triển sự nghiệp ở ngành thực phẩm.

Thời gian này thị trường Việt Nam ngập tràn bánh kẹo của Thái Lan và Trung Quốc trong khi các doanh nghiệp trong nước lay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Lúc này ôngTrần Lệ Nguyên luôn trăn trở với câu hỏi: "Vì sao họ làm được, còn mình lại không, trong khi mình có lợi thế sân nhà, thuận lợi trong nắm bắt thị hiếu, tâm lý khách hàng hơn?". Ông bằng chia sẻ suy nghĩ của mình với anh trai là Trần Kim Thành (hiện là Chủ tịch HĐQT KDC) và thuyết phục được anh mình cùng nhau dựng nghiệp riêng.

Từng có nhiều năm học làm bánh thời trung học và 5 năm tại xí nghiệp chế biến thực phẩm. Thế nhưng, chàng thanh niên mới ngoài 20 tuổi phải đối mặt với nhiều thách thức mới khi khởi nghiệp, nhất là về vốn. Với số vốn quá ít ỏi của hai anh em không đủ để đầu tư dây chuyền máy móc, an hem ông phải thế chấp toàn bộ nhà cửa để vay ngân hàng, cộng với vay thêm bà con để nhập máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất. Sau này khi chia sẻ về quyết định này ông cho biết đây là một trong những quyết định liều lĩnh nhất đời mình. Nếu thất bại thì cả 2 anh em sẽ nợ nần chồng chất, không biết bao giờ mới trả hết.

Mặc dù có nhiều kinh nghiệm, nhưng những chiếc bánh ra lò đầu tiên củ Kinh Đô không hề suôn sẻ, thậm chí tưởng chừng thất bại. Những ngày đầu vận hành máy, bánh làm ra không đạt tiêu chuẩn. Ông cùng các cộng sự của mình tập trung nghiên cứu, rút kinh nghiệm dần qua từng mẻ bánh, quyết không đưa sản phẩm không đủ chất lượng ra thị trường. Sau khoảng 30 ngày vận hành, những sản phẩm đầu tiên của Kinh Đô mới chính thức có mặt trên thị trường.

Với lợi thế sản phẩm giá rẻ, khẩu vị gần gũi với người Việt, sản phẩm của Kinh Đô nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận. Cùng với thời điểm đó, khẩu hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao tuyên truyền rộng rãi càng tiếp sức cho sản phẩm của Kinh Đô có mặt rộng rãi trên khắp thị trường cả nước.

Khát vọng vươn xa

Từ một người làm thuê trở thành lãnh đạo công ty thực phẩm hàng đầu Việt Nam, Trần Lệ Nguyên - Tổng giám đốc Kinh Đô luôn tâm niệm phải luôn có tham vọng mới đạt được những hoài bão lớn. Tham vọng của ông trong chu kỳ mới là đưa doanh nghiệp đi lên bằng năng lực cốt lõi, phấn đấu trở thành tập đoàn thực phẩm hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Ông chia sẻ, trong 20 năm tới, Kinh Đô sẽ phấn đấu vươn ra nhiều thị trường nước ngoài, học hỏi công nghệ, phát huy thế mạnh tại thị trường trong nước đồng thời sẵn sàng hợp tác với những thương hiệu quốc tế lớn mạnh để đưa sản phẩm của Kinh Đô đi xa hơn nữa.

Năm 2014, Kinh Đô đặt mục tiêu doanh thu 5.150 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 600 tỉ đồng. Bên cạnh những sản phẩm thiết yếu hàng ngày với các mặt hàng bánh kẹo truyền thống của doanh nghiệp. Hiện nay Kinh Đô cũng đã kinh doanh thêm sản phẩm mới: mì ăn liền, sản phẩm gia vị.

Với các thương vụ M&A, cụ thể là việc quyết định đầu tư vào Vocarimex; rót tiền mua cổ phần thương hiệu cà phê mới nổi tiếng trong nước và quốc tế PhinDeli hay Saigon Vewong... Kinh Đô đang xoay tiền để chuyển hướng, thực hiện những bước đi cụ thể để phục cho chiến lược phát triển của mình trong tương lai.

Nói về những thành công của Kinh Đô ông Nguyên cho rằng, bất cứ ngành nghề nào cũng luôn có những thuận lợi, khó khăn nhất định. Điều quan trọng là chúng tôi có đủ tâm huyết, lòng yêu nghề, không ngại khó để kiên trì với ngành và sự táo báo, quyết tâm nắm bắt những cơ hội để Kinh Đô đạt được thành công mới với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình.

Ngoài công việc ở công ty, thời gian rảnh rỗi, ông đi ra ngoài khám phá, tìm hương vị, mùi vị mới lạ, tìm kiếm trang thiết bị có tính năng ưu việt để bổ sung dây chuyền sản xuất cho công ty. Ông Nguyên cũng chia sẻ bí quyết để giải tỏa áp lực tâm lý của mình sau những giờ làm việc căng thẳng là đánh golf cùng bạn bè, hát karaoke. Ngoài ra, một sở thích đặc biệt của ông là vào bếp, tự tay chế biến các món ăn đãi gia đình và bạn bè vào những ngày cuối tuần.

Đỗ Thuận
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan