Cập nhật ngày 29/09/2014 - 23:33:32

           

Lâm Ngọc Minh

Không thể ngồi một chỗ để thành công

- Táo bạo, dám nghĩ dám làm là một trong những bí quyết của Lâm Ngọc Minh, người đưa Liên Á từ một thương hiệu ít được quan tâm trở thành một cái tên được nhiều người biết tới bên cạnh Kymdan và Vạn Thành trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nệm.



Từ chiếc yên xe máy đến xuất khẩu nệm

Năm 1998, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, anh Lâm Ngọc Minh dồn hết tâm sức giúp công việc kinh doanh của cha, một cơ sở sản xuất nệm và yên xe cao su thông thường. Đây cũng là công việc mà cha anh đã sớm định hướng theo nghiệp sản xuất của gia đình, một phần anh là con đầu trong 6 anh em trai và là người tốt nghiệp bằng cử nhân Khoa hóa, ngành học rất có ích cho công việc gai đình sau này.

Hai năm sau khi cùng cha mình kinh doanh, năm 2000 Liên Á từ một cơ sở sản xuất trở thành công ty tư nhân, anh được cha mình tin tưởng giao trọng trách giữ vị trí Phó Giám đốc Công ty. Thời điểm ấy, trong một lần đi hội chợ, nhìn thấy sản phẩm nệm PU được nhập khẩu từ Thái Lan, trong Minh đã nảy ra ý định sẽ ứng dụng công nghệ vượt trội này trong sản xuất nệm tại Việt Nam. Sau đó, Minh lặn lội sang tận Malaysia để tìm hiểu và học hỏi về công nghệ sản xuất này.

Đúng lúc ấy, khi phong trào lắp ráp xe máy tại Việt Nam nở rộ, anh mạnh dạn đề xuất cha chuyển hướng sản xuất cho Liên Á. Sử dụng kiến thức từ giảng đường, anh cùng cha nghiên cứu, tiếp cận nguyên liệu và đầu tư máy móc sản xuất yên xe PU.

Sau đó, Liên Á nổi đình nổi đám khi là đơn vị duy nhất tại Việt Nam sản xuất sản phẩm yên xe máy PU với độ bền, độ co giãn tốt hơn các loại yên xe cao su thông thường trên thị trường. Từ thành công ấy, Liên Á đã lột xác từ một cơ sở sản xuất gia đình thành một công ty tư nhân và năm 2000, chàng trai trẻ Lâm Ngọc Minh được thăng chức Phó giám đốc Công ty.

Dù thành công với yên xe, nhưng trong Minh luôn đau đáu ý muốn kế tục truyền thống sản xuất nệm của gia đình. Chưa kịp triển khai thì đến năm 2002, Nhà nước ban hành chính sách hạn chế lắp ráp xe máy, một loạt đối tác của Liên Á phải đóng cửa. Do thực hiện chính sách cho đối tác gối đầu vốn, nên thời điểm ấy, Liên Á đứng trước khó khăn khi không quay vòng được vốn.

Đúng lúc này anh cùng gia đình đã có một bước đi táo bạo với việc đầu tư trở lại sản xuất nệm cao su. Đây cũng là lúc anh Lâm tìm tòi, nghiên cứu, xây dựng sản phẩm làm sao để tạo sự khác biệt. Đặc biệt là kênh phân phối, yếu tố quyết định quan trọng trong sản xuất kinh doanh.

Sau nhiều hành trình khó khăn với việc xây dựng kênh phân phối sản phẩm, anh Minh đã thuyết phục hệ thống bán sỉ Metro Cash & Carry Việt Nam phân phối sản phẩm của Liên Á. Năm 2002, được Metro chấp nhận, cái tên Liên Á được nhiều người biết đến từ đó và các đại lý cũng bắt đầu chấp nhận phân phối hàng cho Liên Á.

Với tư duy phải thấu hiểu và đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng, Liên Á đã mạnh dạn cải tiến từ nhận dạng thương hiệu, đến sáng tạo sản phẩm. Không dừng lại ở thị trường trong nước, ông Minh còn đưa Liên Á chinh phục các thị trường nước ngoài. Qua tìm hiểu, ông biết rằng, với thị trường quốc tế, yếu tố quan trọng nhất là chất lượng, độ an toàn cho sức khỏe người dùng. Do vậy, ông mạnh dạn đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại, luôn chú trọng chất lượng và đưa sản phẩm vào các dự án khách sạn, resort.

Với những chiến lược kinh doanh bài bản, đúng đắn, Lâm Ngọc Minh đã dần dần đưa sản phẩm Liên Á xuất hiện ổn định tại 24 thị trường trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Đài Loan... Riêng tại thị trường Mỹ, năm 2012, Liên Á đã nhận chứng nhận là doanh nghiệp chiếm 98% lượng hàng nệm từ Việt Nam vào Hoa Kỳ.

Không thể ngồi một chỗ

Chia sẻ về bí quyết kinh doanh của mình, anh Minh cho biết: “Nguyên tắc kinh doanh của tôi hoàn toàn theo hướng phải tự tìm tòi, nghiên cứu. Nhờ nghiên cứu, chịu khó quan sát, khảo sát khách hàng, tôi mới biết, muốn kinh doanh thành công phải có dòng sản phẩm đa dạng và tạo được sự khác biệt. Giảm độ cứng, giảm trọng lượng của nệm, nhưng chất lượng được nâng lên thông qua việc thay đổi công thức chế tạo nệm chính là thành quả thu được từ nguyên tắc này”.

Bên cạnh đó, để thành công, doanh nghiệp phải có văn hóa riêng. Vì vậy, anh Minh rất chú trọng phát triển hoạt động sinh hoạt teambuilding dành cho tất cả các nhân viên hoặc nhân viên của từng khu vực vào thứ Bảy hàng tuần. “Đây là hoạt động gắn kết nhân viên, giúp tôi hiểu thêm về nhân viên và giúp nhân viên hiểu, nắm bắt, chia sẻ tầm nhìn với tôi trong kinh doanh”, ông lý giải.

Nói về khát vọng tương lai, anh Minh cho biết gửi gắm của cha ông là phải đưa Liên Á trở thành công ty hàng đầu thế giới về nệm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ông cần thời gian và nguồn nhân lực đủ mạnh. Trước mắt, ông đang tuyển dụng và mời nhân sự từ các công ty đa quốc gia về làm việc tại Liên Á.

Để có được những thành công hiện nay, theo anh Minh, đó là sự phấn đấu học hỏi, trang bị các kỹ năng logic, tư duy... đặc biệt phải luôn đam mê sáng tạo. Tìm hiểu và đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Ông chủ của Liên Á cũng cho rằng, để đạt được những mục tiêu trên Liên Á sẽ có những chiến lược phát triển bài bản. Đặc biệt luôn linh động trong mọi tình huống, các biến động của thị trường. “Xác định ‘không thể ngồi một chỗ để trở thành công ty toàn cầu’, tôi đang xúc tiến việc đi Mỹ để mở công ty, trực tiếp va chạm với văn hóa và kỹ năng vận hành tại Mỹ. Nếu thành công, đây sẽ là bộ khung cho Liên Á phát triển tại các thị trường khác trên thế giới”. Anh Minh chia sẻ.

Đỗ Thuận
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan