Cập nhật ngày 15/09/2014 - 12:00:43

           

CEO Maximark: Sống là phải hết lòng

- Là người tiên phong làm siêu thị tư nhân đầu tiên ở Sài Gòn từ năm 1994, với thương hiệu siêu thị Maximark, bà Nguyễn Ánh Hồng không chỉ là nữ doanh nhân thành đạt mà còn là một nhà quản trị xuất sắc.


Chia sẻ về những thành công của mình, bà Hồng cho rằng bên cạnh những lợi thế của người phụ nữ, sức kiên trì, kỷ luật và cần mẩn là một trong những yếu tố làm nên thành công của người kinh doanh siêu thị. Tuy nhiên việc tự mình kiểm tra và dùng thử hàng chục ngàn mặt hàng trong siêu thị như bà Hồng quả là một việc “kỳ công”, hiếm thấy.

Tự kiểm tra sản phẩm vì sợ… hối lộ

Công việc kinh doanh siêu thị đến khá tình cờ với bà Nguyễn Ánh Hồng. Theo đó, năm 1994, khi mới về Việt Nam, bà Hồng đang có con nhỏ, hàng hóa trong nước còn ít ỏi nên bà và gia đình mang theo về nhiều đồ dùng ở Philipines về nước.

Với số lượng lớn hàng hóa ngoại nhập mang về cả nhà sử dụng dần, bà cùng chị gái là bà Ánh Hoa đã mở một cửa hàng nhỏ ở TPHCM. Đây là cửa hàng đầu tiên kinh doanh đồ dùng cho trẻ em hoàn toàn là đồ ngoại nhập, khá có tiếng ở Sài Gòn thời điểm đó. Sự kiện này bước đầu đánh dấu nghiệp kinh doanh siêu thị của hai chị em bà Hoa và bà Hồng, dù theo hướng khác nhau.

Năm 1994-1995, nhận thấy việc kinh doanh hứa hẹn phát triển tốt nhưng chưa có doanh nghiệp nào ở Việt Nam bắt tay vào làm, hai chị em bà Hoa - Hồng bắt đầu lên kế hoạch mở siêu thị đầu tiên tại Sài Gòn trên đường Nguyễn Văn Cừ. Sau đó, đến đầu năm 1996, bà Hồng mở thêm siêu thị Maximark ở đường 3/2, quận 10, với diện tích rộng hơn siêu thị Nguyễn Văn Cừ. Hiện nay, sau vài lần sửa chữa mở rộng, Maximark đã trở thành một trung tâm thương mại bề thế ở quận 10.

Là một nhà quản lý với “trăm công, nghìn việc” tuy nhiên, nữ CEO Nguyễn Ánh Hồng luôn muốn tự tay mình kiểm tra và dùng thử trước các sản phẩm trước khi được bày bán trên kệ của Maximark. Theo bà Hồng, Maximark có hơn 30.000 mặt hàng, từ thực phẩm đến phi thực phẩm. Con số này không phải là ít, bà cho rằng tự mình quyết định chọn hàng thì sẽ nhanh hơn, chính xác hơn và nhất là minh bạch hơn – không sợ hàng lọt vào siêu thị do… được hối lộ! Khi chọn lựa hàng nhập vào siêu thị, phải có kiến thức về hàng hóa, chưa kể luôn có hàng mới, hàng lạ xuất hiện với giá cao, đòi hỏi quyết định nhanh. Vậy mà thỉnh thoảng vẫn phát hiện những mặt hàng kém chất lượng hoặc giá cao bất hợp lý không biết từ đâu ra. Thế là phải tiến hành kiểm tra, xử lý…

Vì lợi ích của khách hàng, bà Hồng cùng các cộng sự của mình không ngại thử các loại thực phẩm hoặc dùng trước các loại hóa mỹ phẩm, hàng gia dụng, dù đôi lúc cũng ngán ngẩm. Hàng hóa của Việt Nam có những loại thực phẩm và thức uống mang bao bì rất đẹp, nhưng khi mở ra thử thì chất lượng rất kém. Phải kiểm tra thường xuyên, không chỉ thử một lần lúc mới nhập. Thỉnh thoảng tôi vẫn đột ngột lấy hàng trưng bày trên kệ để cho thử lại hoặc định kỳ cho nhân viên kiểm tra lại chất lượng. Nữ doanh nhân cho biết thêm.

Ngoài việc kiểm tra nguồn hàng trực tiếp tại siêu thị, bà Hồng cũng đến tận các cơ sở sản xuất để kiểm tra thường xuyên, nhất là những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ vì các cơ sở này thường ít chú ý đến vấn đề vệ sinh. Bà kể, có một cơ sở nước mắm rất có tiếng bán nhiều ở các chuỗi siêu thị lớn, khi chào hàng, chủ cơ sở cứ khoe đang bán doanh số rất cao tại siêu thị khác, nhưng khi nhân viên của tôi đi kiểm tra thì họ ngăn không cho vào cơ sở sản xuất. Giằng co mãi, cuối cùng họ cho vào xem thì điều kiện an toàn vệ sinh không đảm bảo nên chúng tôi đành không nhập hàng của họ.

Sau nhiều năm trực tiếp đảm nhận vị trí tôi cho là rất quan trọng này, thành quả mà tôi có được là sự tin cậy của khách hàng, nên tôi tiếp tục làm thế.

Phụ nữ kinh doanh siêu thị phù hợp hơn nam giới

Nối nghiệp từ cha, một thương gia có tiếng ở Nha Trang trước và sau năm 1975, có chị ruột là chủ chuỗi siêu thị Citimart, anh ruột là ông trùm kinh doanh hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn, nữ doanh nhân Nguyễn Ánh Hồng vẫn chọn một hướng đi cho riêng mình, bà cho rằng mỗi người điều có một hướng đi, với bà kinh doanh còn là bản năng một vì ảnh hưởng từ gia đình. Nói về công việc kinh doanh siêu thị, theo bà Hồng phụ nữ có lợi thế và phù hợp hơn đàn ông rất nhiều khi kinh doanh siêu thị, bởi siêu thị chính là chợ, dù có hiện đại hay không, thì nó vẫn có những rắc rối như mô hình chợ truyền thống.

Gần 20 năm xây dựng thương hiệu Maximark thành công, đây là thương hiệu được đánh giá rất cao, dù không trải rộng. Sự thành công của thương hiệu siêu thị này đến từ người quản lý luôn quyết đoán, giải quyết được mọi vấn đề một cách nhanh chóng. Cũng chính vì điều này, mà cách kinh doanh của hệ thống Maximark khác hẳn các siêu thị khác.

Nếu như ở các siêu thị khác, khi điều chỉnh giá, thay đổi chính sách khuyến mãi, lựa chọn nhà cung cấp… phải hội họp, bàn bạc, thì tại Maximark, mọi chuyện chủ yếu do bà Hồng quyết định, chính vì vậy chỉ trong vòng 1 giờ toàn hệ thống có thể chỉnh sửa, thay đổi các nội dung thống nhất. Cũng chính nhờ yếu tố nhanh gọn, mà tôi quyết được những chương trình khuyến mãi tốt, thu hút được khách hàng mới và giữ được khách hàng cũ. CEO Maximark chia sẻ

Tiên phong trong việc kinh doanh siêu thị, tuy nhiên không ít lần bà Hồng cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn trong công việc cũng như kinh doanh, những lúc đó bà Hồng tự nhủ phải cố gắng không được chùn bước, bởi niềm đam mê công việc và sự tập trung cao độ, với tính kỷ luật, nghiêm khắc trong công việc, hay một dự án mà mình đang đầu tư giúp bà vượt qua được những thử thách mà mình đương đầu.

Nhiều người cho rằng Maximark kinh doanh nhiều hàng ngoại với giá không hề bình dân chút nào so với các hệ thống siêu thị khác. Tuy nhiên, bà Hồng cho rằng hiện nay tại Maximark hàng Việt Nam chiếm rất nhiều, thậm chí còn nhiều chủng loại hơn các siêu thị khác. Theo bà Hồng, siêu thị chưng hàng ngoại chỉ để cho khách hàng có thêm sự lựa chọn, siêu thị cũng không có chính sách ưu tiên nhập hàng ngoại. Tất cả các sản phẩm bán tại siêu thị chính từ sự lựa chọn của khách hàng, cũng theo bà tại Maximark có những mặt hàng lạ và mắc tiền mà siêu thị khác không có.

Luôn bận rộn với công việc kinh doanh, tuy nhiên bà vẫn cho rằng mình là người thích rong chơi, chỉ làm những công việc khi mà mình với tay tới. Là người phụ nữ tiên phong trong ngành siêu thị Việt, xuất thân trong một gia đình có nhiều doanh nhân thành đạt, tuy nhiên suy nghĩ của vị CEO cũng rất đơn giản, "Sống là sống, việc gì tới tay mình thì mình làm, tới tay mình thì mình lo. Sống là sống hết lòng thôi".

Ngọc Tân (tổng hợp)
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan