Cập nhật ngày 14/08/2014 - 23:39:07

           

Bầu Thắng và những chuyện khiến doanh nhân trẻ suy nghĩ

- Khởi nghiệp từ một tổ hợp sản xuất gạch ngói nhỏ chỉ có 10 công nhân trước nguy cơ Đồng Tâm có thể đóng cửa. Từ đây, ông Võ Quốc Thắng viết tiếp câu chuyện về Đồng Tâm với vai trò vừa là chủ, cũng vừa là công nhân sản xuất, kiêm luôn marketing, bán hàng… Và giờ đây khi đã là một CEO nổi tiếng, với ông dù trong hoàn cảnh nào, là ai thì chữ tâm và trách nhiệm luôn được đề cao nhất.

Tiết kiệm nhưng không ky bo

Nhiều người khá bất ngờ khi biết văn phòng làm việc của bầu Thắng chỉ có 30m vuông, nằm tại một quận ven TP.HCM, và còn đăc biệt hơn trong căn phòng khá khiêm tốn của vị CEO nổi tiếng đấy là chiếc tivi Sony 14 in đời cũ và chiếc tủ lạnh Sanyo 30 lít được sản xuất từ những năm 1990. Ông bảo mình không ky bo nhưng tiết kiệm, cái gì cần dùng thì đầu tư, cái gì không quan trọng thì chỉ cần đủ. Vấn đề không phải là thoải mái hay tiết kiệm, mà ở chỗ hiệu quả hay không hiệu quả, có ý nghĩa hay không mà thôi.

Nơi đặt vị trí văn phòng làm việc của ông bây giờ chính là cái nôi ra đời của Đồng Tâm, nơi cha ông từ một nông dân quê Cần Giuộc, Long An đã đến đây khởi nghiệp nghề gạch. Vùng đất Phú Định, nay là khu vực Q.6, TP.HCM chính là cái nôi của gạch bông Đồng Tâm.

Ông bảo, có những lúc cần chi tiền thì phải chi, nhưng có những lúc thay vì xài tiền mình có nhiều cách khác dù sử dụng ít tiền nhưng lại rất hiệu quả. Dân Việt Nam mình còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, xài hoang phí, không đúng thì xót lắm.

Bầu Thắng được biết đến là người giỏi về chiến lược và điều hành

Được nhiều người biết đến là người cẩn thận, nhã nhặn trong giao tiếp. Đến những cử chỉ nhỏ như hút thuốc chơi chơi, gạt tàn thuốc vào lon bia rỗng, ông cũng không để vương lại một mẩu tàn nào. Ông thường mặc bộ vest màu đen, áo trắng và cà vạt đỏ vì theo ông, màu trắng thể hiện sự minh bạch, uy tín, màu đỏ là sự phát triển lớn mạnh, còn màu đen là màu của đất, vốn gắn bó với cuộc đời ông. Nhưng gặp bầu Thắng lần thứ hai, thứ ba, nhất là khi nói về bóng đá, ông lại như lột xác thành một con người khác. Cũng tao, cũng mày, cũng thằng nọ, con kia hết sức dân dã.

Phải có trách nhiệm với bản thân

Trong một lần chia sẻ với báo chí về tình trạng bạo lực trong bóng đá Việt Nam hiện nay ông Thắng chia sẻ: mong muốn của mình chỉ cần mọi người tử tế với nhau và xem bóng đá là nơi để truyền bá cái hay cái đẹp, nhưng sao quá khó. Với ông sống là phải có tâm, kiên nhẫn và khiêm tốn, trong kinh doanh quan trọng nhất với ông là quản trị con người. “Mỗi con người khi sinh ra muốn thành người hiểu biết theo tôi phải cần có tâm (sáng), kiên nhẫn và khiêm tốn” ông Thắng chia sẻ.

Cũng chính vì thế mà ông luôn dạy dỗ 2 con mình luôn lấy chữ tâm trong mọi công việc. Ông luôn tôn trọng các quyết định của con không ép buộc gò bó con theo ý mình. Hai con ông đều du học tại Mỹ và mỗi người điều có sở trường riêng, khi về làm việc tại các công ty của ông điều bình đẳng như những nhân viên khác.

Võ Quốc Lợi con trai đầu của ông hiện đã tốt nghiệp một trong những Đại học Tài chính hàng đầu nước Mỹ. Tuy nhiên, 2 năm làm việc ở Kienlongbank, một ngân hàng mà ông là chủ tịch hội đồng quản trị, Lợi đều phải ứng xử như những nhân viên bình thường khác. Theo ông cái quan trọng là Lợi học được nhiều bài học quý giá và có thêm nhiều kinh nghiệm trong thời gian làm việc tại đây. Võ Quốc Huy con trai thứ 2 của ông lại đam mê sản xuất. Hiện Huy đã tốt nghiệp đại học ở Mỹ và đang theo học thêm một vài khóa ngắn hạn ở Đại học Harvard. Có thể sau này Huy sẽ chọn làm ở Đồng Tâm hay một doanh nghiệp khác. Vấn đề ở đây không phải là Huy hay Lợi mà là Đồng Tâm, Kiên Long hay Cảng Long An... đều là thương hiệu Việt, của người Việt, là tâm huyết của bao nhiêu cán bộ - công nhân viên các thời kỳ, có được do sự yêu mến, tin dùng của người Việt Nam. Đồng Tâm hay Kiên Long là một thương hiệu của xã hội, không phải của cá nhân tôi, gia đình tôi. Mà tiếp nối các thế hệ trước, đến tôi và cả thế hệ sau của Đồng Tâm, Kiên Long phải có trách nhiệm xây dựng và phát triển nó thành công hơn.

Hưởng ứng cùng nhân dân cả nước hướng về Trường Sa, ông trăn trở phải làm thế nào để huy động được nhiều người cùng góp sức vì biển đảo Tổ quốc. Nói là làm, ông đã cho ra đời dòng gạch granite Hoàng Sa - Trường Sa, với cam kết cùng người tiêu dùng đóng góp 20 tỉ đồng cho chương trình về biển đảo của báo Tuổi Trẻ. Chương trình là hành động thiết thực thể hiện sự quan tâm của ông với cộng đồng  với đất nước, mà theo ông, là một công dân của đất nước, không chỉ có trách nhiệm với bản thân, gia đình mà cao hơn nữa là trách nhiệm với thế hệ đi trước, với Tổ quốc, với dân tộc Việt Nam.

Đỗ Thuận
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan