Thay đổi thị trường kim cương nhân tạo

Tiếp chúng tôi tại cửa hàng kinh doanh nữ trang duy nhất của Ngọc Long Châu tại Q.3, TP.HCM, anh Dương Bình đang bận rộn tiếp các khách hàng thân thiết của mình. Tuy nhiên, vì có hẹn trước nên anh đã vui vẻ chia sẻ với chúng tôi về những chuyện đời và chuyện nghề xoay quanh những viên đá kim cương, sản phẩm tâm huyết của anh.

Anh Dương Bình xuất thân trong một gia đình có truyền thống về kinh doanh trang sức nữ trang vàng, bạc, tuy nhiên anh Bình lại chọn học ngành kỹ sư nông nghiệp. Sau khi tốt nghiệp tại Canada, anh thử sức với việc làm nông nghiệp một thời gian, tuy nhiên cảm thấy mình không thích hợp với công việc trồng trọt anh đã về Việt Nam nối nghiệp kinh doanh của gia đình.

Cuối năm 2009, nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để tách khỏi gia đình kinh doanh riêng, anh Bình đã thành lập Công ty Ngọc Long Châu, với sản phẩm chính là kim cương nhân tạo được Cty Ngọc Long Châu đặt tên và đăng ký bản quyền tại Việt Nam . Đây là một loại hình trang sức còn mới mẽ với người tiêu dùng Việt Nam lúc bấy giờ.

Anh Bình tâm sự, lúc mới khởi nghiệp kinh doanh kim cương cương nhân tạo anh gặp nhiều khó khăn, bởi kim cương nhân tạo vẫn bị thị trường nghi ngờ, người tiêu dùng chưa thật sự tin tưởng và tin dùng. Bên cạnh đó sự thâu tóm của các doanh nghiệp lớn về thị trường kim cương . Làm thế nào để cạnh tranh được với các doanh nghiệp lớn và tạo niềm tin cho người tiêu dùng lúc bây giờ là một câu hỏi khiến anh trăn trở.

Hai năm sau ngày thành lập, năm 2011, Ngọc Long Châu có 4 chi nhánh tại TP.HCM, các sản phẩm của công ty bắt đầu bán chạy, dần tạo được chỗ đứng trên thị trường kim cương nhân tạo, nguồn hàng chủ yếu được Công ty Xúc tiến Thương mại Châu Âu liên kết với Ngọc Long Châu với một công ty chuyên kinh doanh đá bán quý có nguồn gốc từ Cộng hòa Sec.

Nhận thấy một mình Ngọc Long Châu không thể tiêu thụ hết trong một thời gian ngắn như thế, anh Bình đã chủ động mời các đơn vị kinh doanh nữ trang cùng phân phối sản phẩm, một số doanh nghiệp kinh doanh nữ trang Trong nước … cùng tham gia cung cấp mặt hàng nay. Các doanh nghiệp này cũng kinh doanh khá tốt, sản phẩm đã được người tiêu dùng đón nhận với giá cạnh tranh, doanh số tiêu thụ luôn vượt kế hoạch so với mục tiêu đề ra. Cũng từ đây giữa Ngọc Long Châu và các doanh nghiệp kinh doanh nữ trang khác bắt đầu có sự cạnh tranh gay gắt.

Cho rằng không còn hợp tác được nữa với các đơn vị phân phối, anh Bình bắt đầu giảm đơn đặt hàng tiêu thụ, Ngọc Long Châu cũng cơ cấu lại còn duy nhất một cửa hàng phân phối. Chia sẻ về quyết định táo bạo này, anh Bình cho rằng, trên thương trường kinh doanh sự khác biệt chính là yếu tố quan trọng quyết định thành công, nếu Ngọc Long Châu cứ duy trì kinh doanh các mặt hàng giống như các doanh nghiệp khác thì tất yếu sẽ có sự giảm sút về hiệu quả kinh doanh và mất khách hàng quen thuộc của mình. Chấp nhận bỏ đi lợi nhuận từ các nhà phân phối, Ngọc Long Châu muốn tạo được thương hiệu riêng cho các sản phẩm của riêng mình.

Mất nguồn cung chất lượng từ Ngọc Long Châu và châu Âu, các doanh nghiệp kinh doanh nữ trang trên thị trường tìm nguồn hàng cung ứng mới từ Trung Quốc, đây chính là một trong những lý do khiến khách hàng quay lưng với các doanh nghiệp này. Vì đá nhân tạo từ Trung Quốc kém chất lượng, hạn chế về các yếu tố thẩm mỹ. Kim cương nhân tạo Ngọc Long Châu lại độc quyền với các sản phẩm chất lượng và luôn tìm kiếm các sản phẩm mới nhất từ các nhà cung cấp uy tín nhất trên thế giới và từ đó Ngọc Long Châu không có đối thủ cạnh tranh trên thị trường kim cương nhân tạo. Do sự đào thải khắc nghiệt của thị trường vì các doanh nghiệp đó không có uy tín và chất lượng .

Đứng vững để cạnh tranh

Trước áp lực phải làm sao để duy trì uy tín, chất lượng sản phẩm của mình và đứng vững trên thị trường nhiều canh tranh hiện nay, anh Bình đã không ngại thường xuyên đầu tư các trang thiết bị mấy móc hiện đại. Các mẫu trang sức tại Ngọc Long Châu đều được tạo khuôn, thiết kế từ chiếc máy tạo khuôn mẫu 3D tiên tiến thế hệ mới 2014 nhập khẩu từ Đức. Đây là thiết bị chuyên dùng để thiết kế, tạo khuôn với độ chính xác cao nhằm đảm bảo độ dày, chuẩn của các size hột, độ đồng đều và cân đối 100% của mẫu trang sức. Toàn bộ quy trình thiết kế đều được đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp lập trình trên máy tính nên khách hàng có thể cảm nhận thực tế về mẫu trang sức của mình trên mô hình 3D trong máy vi tính trước khi đưa vào chế tác.

Mặc dù không ít lần đối mặt với những thách thức, khó khăn, tuy nhiên anh Bình cho rằng trên thương trường cơ hội lúc nào cũng có, quan trọng là mình phải tận dụng nắm bắt. Các sản phẩm Ngọc Long Châu luôn đứng vững trên thị trường chính là từ đẳng cấp xây dựng thương hiệu của mình. Kim cương nhân tạo là một mặt hàng không dễ duy trì “phong độ” tiêu thụ, tuy nhiên nếu biết nắm bắt được tâm lý khách hàng, tiếp thị đúng đối tượng thì vẫn có thể cạnh tranh được với các sản phẩm nữ trang khác.

Cũng theo anh Bình, Ngọc Long Châu luôn có chương trình khuyến mãi và hậu mãi đa dạng. Tùy theo sản phẩm có thể giảm 30% đến 50%, dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Hiện nay Ngọc Long Châu có khoảng hơn 5.000 khách hàng thân thiết, các chiến lược PR, marketing cũng tập trung vào lượng khách hàng tiềm năng này, bên cạnh phát triển thêm các khách hàng mới.

Là một người có nhiều tâm huyết với ngành nữ trang và sản phẩm kim cương nhân tạo, anh Bình mong muốn thành lập một Trung tâm bảo hành cho sản phẩm này. Tuy nhiên, đây là một loại trang sức đặc biệt, còn nhiều hạn chế ở khía cạnh thực tế và pháp lý, vì vậy mong muốn của anh chưa thực hiện được. Chia tay chúng tôi anh Bình vẫn còn trăn trở mong muốn làm sao cho người tiêu dùng đón nhận nhiều hơn nữa và an tâm khi dùng trang sức kim cương nhân tạo, một sản phẩm mà anh đã gắn bó, đấu tranh với thương trường để đem đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sự lựa chọn nhằm “làm đẹp và tiết kiệm cho mọi người ”.