"Bạn không bao giờ quá trẻ để trở thành một doanh nhân", người sáng lập Virgin Group chia sẻ trong một bài đăng blog gần đây. "Điều quan trọng là phải nhớ rằng một số ý tưởng và sáng kiến vĩ đại nhất của thế giới đã đến từ những người trẻ, những người giải quyết những vấn đề dường như không thể giải quyết với quyết tâm sống động, đầy năng lượng."

Richard biết được mong muốn trở thành một doanh nhân từ khi còn trẻ, lúc chỉ mới 15 tuổi khi ông tung ra Tạp chí sinh viên. Ông đã may mắn có cha mẹ ủng hộ ông theo đuổi ước mơ của mình, nhưng ông cũng thừa nhận rằng họ đã không đồng tình khi ông muốn bỏ học để tập trung vào công việc kinh doanh.


Ảnh: Virgin StartUp

"Nhưng họ đã thấy được đam mê của tôi, vì vậy cuối cùng họ cho phép tôi từ bỏ với một điều kiện: tôi phải đặt tất cả tâm huyết vào làm cho tạp chí thành công", ông nói. "Tôi đã làm. Niềm đam mê và sự cố gắng đã thôi thúc tôi tập trung và giữ lửa giúp tôi làm việc cả đêm. Chẳng bao lâu cha mẹ tôi đã bị thuyết phục rằng tôi có thể làm điều đó."

Vì vậy, nếu bạn đang đấu tranh để thuyết phục cha mẹ mình rằng kinh doanh là một lựa chọn nghề nghiệp khả thi, Richard khuyên: "Hãy đưa cha mẹ mình đến tham gia sự kiện kinh doanh liên quan tiếp theo mà bạn tham dự. Họ cần phải trải nghiệm những điều mà sẽ đi ngược với nhận thức của họ về lĩnh vực của chúng ta."

"Tôi cược rằng nếu cha mẹ của bạn bắt đầu hiểu lý do tại sao bạn đang vui mừng về việc bắt đầu một doanh nghiệp, họ sẽ sẵn sàng hơn để khuyến khích bạn để theo đuổi ước mơ của mình."

Nếu việc phải hoàn thành các cấp học của bạn không phải là một lựa chọn thì việc vận hành một doanh nghiệp trong khi đi học là một cách tốt để có được kinh nghiệm kinh doanh, Richard nói. "Sau tất cả, tập trung vào các lớp học của bạn có thể là vấn đề may rủi - nó luôn không đảm bảo một nghề nghiệp xứng đáng sau khi bạn tốt nghiệp."


Ảnh: Owen Billcliff

Ông nói thêm: "Tôi đã luôn nói rằng tôi sẽ phải xin nhiều sự tha thứ hơn là sự cho phép. Và tôi nghĩ rằng đây là con đường bạn cũng nên thử. Chỉ cần khởi động công việc kinh doanh của bạn và xin lỗi… sau khi bạn có được một thành công!"

Tuy nhiên, Richard cảnh báo cần cẩn trọng, không nên nhảy vào một cách mù quáng. "Cần có một suy nghĩ nghiêm túc và chắc chắn về những gì thúc đẩy bạn. Bạn biết rằng bạn muốn trở thành một doanh nhân, nhưng bạn có biết về những gì mà bạn đang muốn tạo ra? Hãy xem xét các đối tượng và các ngành công nghiệp mà bạn quan tâm nhất. Hãy nghĩ về những tài năng mà bạn có, những vấn đề bạn muốn giải quyết và bạn thực sự yêu thích.

"Một khi bạn đã tìm ra nó là những gì bạn muốn thay đổi cho tốt hơn, hãy nắm bắt bằng cả hai tay. Nói chuyện cởi mở về ý tưởng và kế hoạch của bạn. Hãy theo đuổi. Hãy tự tin."

Richard sẽ trả lời câu hỏi của bạn đọc, vì vậy nếu bạn đã có một vấn đề kinh doanh mà bạn cần một số lời khuyên thì chỉ việc gửi câu hỏi của bạn về social.media@virgin.com, với tiêu đề “Hỏi Richard'’. Nhớ bao gồm tên, quốc gia và địa chỉ email trong tin nhắn của bạn.