Cập nhật ngày 22/05/2017 - 21:59:29

           

Tại sao các tỷ phú lại tập trung vào các chi tiết nhỏ nhất

- Hai câu chuyện từ những người thành công rực rỡ- một tỷ phú, một CEO của một doanh nghiệp trị giá hàng tỉ đô la về những thay đổi nhỏ bé có thể tạo ra sự khác biệt lớn như thế nào.

Nhiều năm trở lại đây, Carol Roth (Doanh nhân, chủ nhà truyền hình và chuyên gia kinh doanh nhỏ) đã tham dự một cuộc họp kinh doanh với cựu giám đốc điều hành của Coca-Cola, Henry Schimberg, người đã kể cho cô nghe một câu chuyện minh hoạ rằng một sự tinh tế nhỏ trong suy nghĩ có thể có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh. Henry là một người kể chuyện rất hấp dẫn.


Ảnh: Internet

Trở lại thời gian khi còn ở Coca-Cola, Henry đã được giới thiệu mẫu bao bì mới cho một trong những sản phẩm nước giải khát rất quan trọng của công ty. Bài trình bày được đưa ra bởi một nhóm dự án trong một căn phòng rất đẹp, trắng hoàn toàn. 

Bao bì, như trình bày, trông hiện đại và tuyệt đẹp.

Nhóm dự án cảm thấy họ đã đưa ra một thiết kế chiến thắng. Hầu hết những người tham dự trong phòng đều có ấn tượng tốt.

Tuy nhiên, Henry đã làm tan vỡ điều đó với một câu hỏi đơn giản: "Bao bì này trông như thế nào trên kệ?"

Trên kệ? Nhóm nghiên cứu không hiểu.

Henry giải thích rằng các sản phẩm của công ty không được bán trong những căn phòng trắng tuyệt đẹp, nhưng trên những kệ hàng đông đúc. Gói sản phẩm trông như thế nào trong môi trường mà khách hàng thực sự mua sản phẩm là điều quan trọng cho sự thành công của nó.

Điểm mấu chốt là các thành viên nhóm đóng gói và dự án đã không kiểm tra gói hàng tại bất kỳ cửa hàng nào hoặc thậm chí trên một giá sách, vì bối cảnh đó thậm chí không vượt qua được tâm trí của họ.

Henry mẫu bao bì và gọi cả đội đã theo anh đến cửa hàng tạp hóa gần nhất. Trong cửa hàng, họ đã nhận được sự cho phép để chơi xung quanh với việc bán hàng trong lối đi nước giải khát và đội làm theo.

Thiết kế bao bì mới tuyệt đẹp này được đưa lên kệ đông người. Tuy nhiên, khi bên cạnh vô số các sản phẩm nước giải khát khác - thay vì ngồi một mình ở giữa phòng trắng – bao bì lại không nổi bật chút nào. Trên thực tế, bạn là một khách hàng hiếm khi nhận thấy sự tồn tại của nó.

Không cần phải nói, nhóm nghiên cứu đã chỉnh sửa lại bảng vẽ.

Điều này nhấn mạnh ngữ cảnh hoàn toàn có thể thay đổi kết quả của một ý tưởng dường như tuyệt vời.

Nó cũng cho thấy mức độ quan trọng của khách hàng đối với mỗi chức năng trong một tổ chức.

Henry không phải là người kinh doanh thành công duy nhất biết rằng tinh chỉnh suy nghĩ của bạn về một cái gì đó nhỏ có thể có tác động lớn đến công việc kinh doanh của bạn.

Graeme Hart 


Ảnh: Internet

Là một cựu giám đốc điều hành của một công ty của Úc, một nhà đầu tư mua bán nổi tiếng ở New Zealand có tên là Graeme Hart, chủ tịch của Rank Group Ltd. và người được cho là người giàu có nhất ở New Zealand. Theo nguồn thông tin của Carol Roth, vào đầu những năm 1990, Hart đã đánh giá việc mua một chuỗi cửa hiệu sách lớn thuộc Tập đoàn Whitcoulls và quyết định cùng với một đồng nghiệp vào một trong các cửa hàng.

Họ ở trong hiệu sách không hơn năm phút thì Hart rời đi. Người đồng nghiệp đi theo anh ta ra bên ngoài và Hart tuyên bố rằng anh ta sẽ cố gắng mua dây chuyền.

Các đồng nghiệp đã bị bối rối, hầu như họ đều đã không thể ở trong cửa hàng đến một vài phút. Họ nhắc nhở Hart về việc anh quyết định nhanh như thế nào.

Câu trả lời, Hart nói, thật dễ dàng. Ông giải thích rằng cửa hàng đã được bán như một thư viện, với những cuốn sách xếp hàng trên các kệ với những gáy sách đối vào nhau, một cách rất khác. Không ai có thể nhìn thấy bao quát hết! Ông nói với đồng nghiệp của mình rằng tất cả những gì ông phải làm là lấy sách, thay đổi định hướng của họ trên kệ để khách hàng có thể thực sự nhìn thấy những gì họ đang mua, và ông đảm bảo việc bán hàng sẽ cải thiện.

Khi chuyện đó thành sự thật, anh mua chuỗi nhà sách này và sách đã chuyển sang hiển thị vỏ bọc thay vì gáy, và doanh thu tăng nhanh và đáng kể. Sự hiểu biết tế nhị này vẫn tiếp tục cho phép Hart thu được số tiền 8 tỉ đô la theo báo cáo.

Điều quan trọng là phải thử thách tư duy truyền thống. Bạn có đánh giá doanh nghiệp của bạn ở giữa một căn phòng màu trắng đẹp và tuyệt đẹp, hay bạn thực sự nghĩ về mọi thứ từ quan điểm của khách hàng? Bạn có thể nhìn những thứ theo cách hơi khác trong công việc của bạn? Nó có thể có những phần thưởng khổng lồ, giống như việc chuyển sách lên kệ cho Graeme Hart./.

Đỗ Nam
Tham Khảo Entrepreneur.com
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan