Cập nhật ngày 15/10/2014 - 12:11:11

           

Trần Bá Dương và giấc mơ về chiếc ôtô “Made in Vietnam”

- Được xem là "anh thợ sửa xe có bằng đại học" Chủ tịch Tập đoàn Ô tô Trường Hải, Trần Bá Dương đã khiến nhiều người phải nể trọng bằng cờ-lê, mỏ-lết và kiến thức của mình khi còn là anh kỹ sư cơ khí. Giờ đây ông còn làm nhiều người kì vọng hơn với ước mơ “phồ cập” ô tô đến người dân bằng chiếc ô tô “Made in Vietnam”

Giấc mơ về chiếc ôtô “Made in Vietnam”

Là một người có nhiều đam mê với nghiệp làm ô tô, vì vậy sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư cơ khí trường Đại học Bách khoa ông Trần Bá Dương xin vào làm ở nhà máy đại tu ô tô. Với đức tính chăm chỉ cần cù để được học nghề từ những người thợ cả là bước khởi đầu của ông với ô tô.

Sau khi gia nhập Trường Hải ông Dương đã có nhiều sáng kiến trong công việc khiến không ít đồng nghiệp kính nể. Những phát minh thiết thực như máy chạy rà động cơ và các loại đồ gá để gia công sơ-mi, pít-tông… giúp cho người thợ đỡ nhọc nhằn hơn, đã giúp Trần Bá Dương thuyết phục được những thợ lành nghề tin vào tấm bằng kỹ sư của mình. Đặc biệt là giúp thu nhập tăng, đời sống anh em được nâng cao.

 
Ông 
Trần Bá Dương trong một sự kiện của Trường Hải

Với mong muốn là người đi tiên phong trong việc sản xuất ô tô tại Việt Nam, mặc dù trải qua bao thăng trầm với nghiệp sửa xe, rồi kinh doanh xe cũ chỉ càng làm ông cháy bỏng thêm khát vọng tới ngày có một công ty riêng để tự mình sản xuất ra được chiếc ô tô mới.

Ông Dương cho rằng nếu mong muốn có được một sản phẩm ôtô “Made in Vietnam” thì việc trước tiên là phải cân nhắc về độ lớn của thị trường. Mục tiêu chúng tôi nhắm đến là tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thông qua hợp tác với các đối tác nước ngoài. Liên quan đến vấn đề này, tôi cho rằng khối ASEAN với việc hội nhập Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) từ năm 2018 sẽ tiếp tục là thị trường màu mỡ đối với các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản. Và tất nhiên họ sẽ bám rễ bằng cách mở thêm các cơ sở sản xuất tại đây.

Bên cạnh đó, với việc Trường Hải bắt tay với Hyundai, nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 thế giới, ông tin tưởng rằng nếu Hyundai muốn thâm nhập thị trường ASEAN thì Việt Nam sẽ là cửa ngõ để họ đặt cơ sở sản xuất và xuất khẩu ra toàn khu vực.

Là một kỹ sư cơ khí, làm nên Trường Hải từ hai bàn tay trắng, không chỉ ông mà tất cả gia đình mình đã dồn tất cả nguồn lực để lập Công ty Ô tô Trường Hải. Ông được sự tín nhiệm của đồng nghiệp, nhân viên và khách hàng bởi lẽ ông là ông chủ hiểu nghề, biết việc, có nhiều đam mê với ngành ô tô.

Năm 2002, khu công nghiệp ô tô Chu Lai - Quảng Nam ra đời chính là khát vọng của doanh nhân Trần Bá Dương dành cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khi nơi đây cựa mình đón nhận những đổi thay về chính sách để tạo ra sự phát triển mới. Khu liên hợp sản xuất Ô tô Chu Lai - Trường Hải cùng khát vọng làm ô tô bài bản chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2003, đánh dấu bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp làm ô tô của ông Dương.

Có thể thấy, từ kinh nghiệm có được qua thực tế của mình, Trần Bá Dương đã chọn cái gì đơn giản, dễ thì làm trước, cái khó để lùi lại sau. Làm xe du lịch chở người đòi hỏi đầu tư lớn về công nghệ, rồi còn phụ thuộc yếu tố thị trường, nên xe tải và xe bus đã được Trần Bá Dương chọn là điểm khởi đầu trong con đường sản xuất chiếc ô tô tại Việt Nam.

Vững chân với xe tải, xe bus, Trường Hải rất nhanh chóng tạo ra một hiện tượng mới trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi được 3 nhãn hiệu ô tô du lịch quốc tế cộng tác đồng thời là Kia, Mazda, Peugoet, điều mang lại những dấu hiệu kinh doanh khả quan.

Không quản lý tùy hứng theo cảm xúc

Chia sẻ về triết bí quyết lãnh đạo của mình, ông Dương từ tốn, "Đối với tôi, lãnh đạo phải là người biết cho những gì nhân viên muốn nhận, nhưng cũng biết sử dụng biện pháp mạnh để đủ sức răn đe khi cần thiết. Cái “được” và cái “sợ” từ cả hai phía phải được xây dựng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và hoàn toàn không nên tùy hứng theo cảm xúc. Nhân lực là vốn liếng quý báu của doanh nghiệp, thậm chí còn trên cả vốn liếng tài chính. Vậy nên, tôi luôn nhắc mình phải quản lý nguồn vốn đó một cách thông minh và hiệu quả nhất".

Ngoài cách quản trị nhân sự của ông chủ Trường Hải, sự thành công của thương hiệu ô tô này còn chính từ chiến lược kinh doanh linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của từng giai đoạn đã đưa Trường Hải từ một công ty nhỏ ngày nào trở thành tập đoàn sản xuất, lắp ráp ô tô hàng đầu Việt Nam. Trường Hải cũng là công ty duy nhất có đầy đủ chủng loại ô tô, từ xe tải, bus, đến xe du lịch, đáp ứng mọi nhu cầu của người sử dụng.

Theo Tập đoàn Ô tô Trường Hải, sau hơn 10 năm, với tổng vốn bỏ ra gần 9.000 tỷ đồng, Trường Hải đã xây dựng được một Khu phức hợp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải trên diện tích gần 600 ha, với hơn 20 nhà máy và công ty, trong đó có 4 nhà máy lắp ráp ô tô, 8 nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng. Ngoài ra, còn có các đơn vị hỗ trợ, như trường cao đẳng nghề, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), các công ty xây dựng, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và hệ thống giao nhận vận chuyển, bao gồm cả vận tải biển và vận tải đường bộ.

Các sản phẩm của Thaco đã đem lại những giá trị nhất định trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Có những sản phẩm ô tô của Trường Hải đã làm thay đổi thói quen của hành khách, như xe bus giường nằm Thaco Mobihome. Với tỷ lệ nội địa hóa gần 50%, cao nhất Việt Nam hiện nay, Thaco Mobihome chiếm đến 95% thị phần, một kỷ lục chưa từng có ở Việt Nam với bất kỳ sản phẩm nào.

Để tiếp tục thực hiện ước mơ lớn của đời mình, những siêu thị ô tô đã được xây dựng tại Cần Thơ, Gò Dầu (Tây Ninh), rồi Trạm dừng chân Thaco - Bình Phước..., nối dài ước mơ "phổ cập" ô tô tới người dân.

Triết lý kinh doanh ô tô của ông Dương khá đơn giản, trong điều kiện sản lượng thấp, kinh nghiệm mới, Trường Hải bắt đầu từ những sản phẩm đơn giản, theo phương châm chuyên biệt để hiệu quả và kết hợp để tạo lợi thế. Khi sản lượng đủ lớn, công ty mới chuyển sang xây dựng các nhà máy chuyên biệt với sự hợp tác, chuyển giao công nghệ có hiệu quả của các đối tác trong và ngoài nước.

Mặt khác, công nghiệp hỗ trợ đã được Trường Hải phát triển theo cách kết hợp đầy đủ các yếu tố, từ đào tạo công nhân và cán bộ kỹ thuật qua trường cao đẳng nghề, dịch vụ cơ điện, logistics, cảng biển, đầu tư xây dựng… thành một chuỗi giá trị trong một khu phức hợp hỗ trợ cho nhau trong mối liên kết chặt chẽ, xuyên suốt và chủ động sáng tạo. Đây cũng chính là hướng phát triển mới để Trần Bá Dương đưa Trường Hải từng bước thực hiện chiến lược phát triển thành tập đoàn đa ngành nghề mang tầm khu vực ASEAN.

Thành công của Trường Hải hôm nay chính từ niềm đam mê và sẵn sàng đánh đổi của ông Trần Bá Dương và các cộng sự. Trường Hải đã chứng minh khả năng phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước và năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam. Giấc mơ về chiếc ôtô “Made in Vietnam” trong một tương lai gần sẽ không còn quá xa vời với người dân.

Ngọc Tân (tổng hợp)
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan