Cập nhật ngày 27/10/2017 - 09:00:00

           

Sức mạnh của việc khen, chê đúng lúc với nhân viên

- Làm việc trong một tổ chức, doanh nghiệp với nhiều nhân viên sẽ có nhân viên làm việc tốt nhưng cũng có nhân viên mắc phải sai lầm, gây ảnh hưởng tới họat động chung. Vì vậy việc khen hay chê đều sẽ được cân nhắc thực hiện. Tuy nhiên khi cấp trên khen và chê đúng lúc thì có thể mang lại rất nhiều lợi ích tích cực.

Sức mạnh của việc khen nhân viên đúng lúc

Khen đúng lúc giúp khích lệ tinh thần của cấp dưới

Việc khen nhân viên đó không chỉ là một hành động đẹp của cấp trên đối với cấp dưới mà khi khen nhân viên “đúng cách”, lại trở thành một cơ hội tốt giúp cấp trên khích lệ tinh thần của cấp dưới. Nhờ đó mà nhân viên sẽ làm việc chăm chỉ hơn, góp phần nâng cao hiệu quả làm việc để mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Bởi khi nhận được lời “khen” nhân viên sẽ biết được rằng những nỗ lực của họ đều được ghi nhận, vì thế nó trở thành động lực giúp nhân viên cố gắng phấn đấu hơn nữa ở tương lai. Tuy nhiên đã khen thì cũng cần phải khen cho đúng cách vì nếu hành động khích lệ, khen thưởng chỉ diễn ra giống như kiểu “đến hẹn lại lên” thì lại mang đến tác dụng ngược lại, vì nó giống như là nhiệm vụ chứ không phải là hành động công nhận thành tích mà nhân viên đạt được.

Sức mạnh của việc chê đúng lúc đối với nhân viên

 

Chê nhân viên đúng lúc giúp nhân viên nhìn ra cái sai để cố gắng hơn nữa trong công việc 

Trong một doanh nghiệp, sẽ có rất nhiều nhân viên khác nhau. Và nhân viên cũng có người này, người nọ cho nên bên cạnh những người làm tốt công việc của mình thì cũng có những người vì lý do nào đó không thể hoàn thành công việc được giao. Tất nhiên, trong trường hợp này, cấp trên không thể ngồi yên. Bởi nó sẽ gây nên cảm giác không công bằng giữa các nhân viên. Việc chê tránh là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên chê cũng cần phải đúng cách.

Nói ra lời chê đúng lúc giúp nhân viên nhìn nhận ra cái sai của mình, để cho nhân viên cố gắng khắc phục và không lặp lại cái sai đó nữa. Lời chê đó sẽ trở thành một lời động viên lớn, khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Chứ không phải nói ra lời chê, để khiến nhân viên cảm thấy áp lực, tự ti trước nhân viên khác khiến họ chán nản không muốn làm việc nữa.

Trong doanh nghiệp, việc khen và chê nhân viên vốn là điều không thể nào tránh khỏi. Tuy nhiên, lời khen và chê đều có tác động lớn đối với nhân viên, những người đang ngày ngày cố gắng làm việc vì sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, dù là lời khen hay lời chê hãy sử dụng đúng lúc và đúng cách, như vậy mới có thể mang lại hiệu quả cao nhất, góp phần vào sự hoạt động và phát triển của doanh nghiệp./.

Quỳnh Hương
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan