Là nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam, THACO đã chủ động xây dựng chiến lược mới một cách bài bản, trong đó tập trung vào đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới công nghệ và phát triển hoạt động R&D hướng đến làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo để hội nhập và tiếp tục phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường. Đến nay, THACO không chỉ chủ động trong sản xuất lắp ráp ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa mà còn có nhiều sản phẩm linh kiện phụ tùng xuất khẩu sang thị trường ASEAN và thế giới.

Đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và xuất khẩu

Với mục tiêu tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu đặt ra từ nhiều năm trước, THACO đã vạch ra những lộ trình cụ thể để phát triển công nghiệp hỗ trợvới mục tiêu ban đầu là sản xuất linh kiện để giảm giá thành nhằm định vị sản phẩm cạnh tranh được trong thị trường. Khi nắm bắt được thị trường, có doanh số và sản lượng ổn định, THACO tiếp tục thực hiện triển khai nội địa hóa các linh kiện phụ tùng và xuất khẩu chi tiết phụ tùng có chất lượng đạt yêu cầu để lắp ráp vào sản phẩm có thương hiệu của nước ngoài.

Để thực hiện chiến lược này, THACO đã xây dựng và phát triển các nhà máy công nghiệp hỗ trợ. Tại Khu công nghiệp Thaco - Chu Lai hiện có 14 nhà máy thuộc cụm các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô và tổ hợp cơ khí đang hoạt động, được phân chia theo các nhóm công nghệ và vật liệu: nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện kim loại; nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện nhựa, composite và hóa chất; nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện nội, ngoại thất và điện tử. Sản phẩm của những nhà máy này được cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ô tô tại Chu Lai, đồng thời xuất khẩu đi các nước. Nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực gồm có: Linh kiện xe du lịch, linh kiện xe tải và xe chuyên dụng, linh kiện xe bus và linh kiện xe đặc chủng.

Phương thức xuất khẩu của THACO hiện nay là xuất khẩu linh kiện theo sự kiểm định chất lượng và phân chia thị trường của các hãng ô tô mà THACO nhận chuyển giao công nghệ, hợp tác sản xuất lắp ráp. Những sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất phải kể đến là cản xe, bộ dây diện xe du lịch, nhíp ô tô, áo ghế xe du lịch... Thị trường xuất khẩu của THACO hiện nay gồm 14 nước bao gồm: Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Kazakhstan, Malaysia, Singapore, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Thái Lan… Trong đó Hàn Quốc là thị trường trọng điểm. Song song đó, THACO còn xuất khẩu linh kiện ngoài ngành ô tô (linh kiện nhựa, cơ khí) sang Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước ngoài khu vực ASEAN. Tổng giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO trong năm 2018 đạt 6,3 triệu USD, tăng trưởng 45% so với năm 2017. Ngoài ra, THACO còn cung cấp sản phẩm cho khối doanh nghiệp FDI, chủ yếu là các doanh nghiệp ở lĩnh vực sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô và gia công các sản phẩm nhựa, cơ khí… để hoàn thiện các sản phẩm xuất khẩu, tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp quốc tế với giá trị hơn 70 tỷ đồng.

Tổng giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO trong năm 2018 đạt 6,3 triệu USD

Hiện nay, THACO tập trung đầu tư công nghệ sản xuất theo hướng tự động hóa, ứng dụng số hóa trong quản trị điều hành theo tinh thần cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, cùng với đó là nhận chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ các các công ty có thế mạnh về công nghệ và thị trường linh kiện phụ tùng ô tô. Nhờ đó, các sản phẩm xuất khẩu của THACO đạt tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng và công nghệ của các hãng ô tô thế giới.

Phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu

Bước vào 2019 – năm mở đầu cho giai đoạn đầu tư phát triển mới, THACO đã đề ra chiến lược và lộ trình cụ thể để tiếp tục gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thực hiện mục tiêu tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Cụ thể, sẽ phát triển các sản phẩm xuất khẩu mới như cản xe All New Kia Cerato và một số bộ phận chuyển động, đồng thời đầu tư xây dựng các nhà máy linh kiện phụ tùng mới: sản xuất khung xe tải; sản xuất hệ thống truyền động (hộp số, cầu xe); mâm ô tô; thùng nhiên liệu; xylanh thủy lực, linh kiện cao su kỹ thuật… góp phần phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho xe du lịch ở mức trên 40%, đạt yêu cầu xuất khẩu sang khu vực ASEAN với thuế suất 0%. Thị trường mục tiêu vẫn là Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, THACO sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước ở châu Mỹ, xây dựng hệ thống bán hàng và chăm sóc khách hàng tại Philippines, Thái Lan, Singapore – cũng là những thị trường mà THACO đã xuất khẩu xe bus. Khối doanh nghiệp FDI vẫn là nhóm khách hàng trọng điểm mà THACO tập trung khai thác để tạo tiền đề đầu tư công nghệ sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm. THACO đặt mục tiêu doanh thu xuất khẩu linh kiện hơn đạt 15 triệu USD, tăng 140% so với năm 2018./.