Cập nhật ngày 07/11/2014 - 09:36:23

           

Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Đài Loan

- Sáng ngày 6/11, 48 doanh nghiệp Đài Loan ở nhiều ngành nghề như mỹ phẩm, điện tử, thực phẩm,… đã tham gia trưng bày trong buổi giao lưu thương mại hai nước tại TP HCM. Bên cạnh các mặt hàng truyền thống, các sản phẩm công nghệ cao được đặc biệt chú trọng, đây cũng là định hướng hợp tác của chính phủ hai nước trong thời gian tới.

Đài Loan là một trong những đoàn đầu tiên đưa doanh nghiệp qua Việt Nam giao lưu kinh tế từ năm 1986. Đến nay tại Việt Nam, theo thống kê có hơn 2.700 doanh nghiệp Đài Loan đang hoạt động, trong đó tại TP HCM là 1.000 doanh nghiệp.

Giám đốc Ban Xúc tiến thị trường thuộc Hội đồng phát triển Ngoại thương Lãnh thổ Đài Loan, ông Jeff Hou đánh giá buổi giao lưu là cơ hội để các doanh nghiệp Đài Loan tiếp tục đầu tư vào thị trường rất nhiều tiềm năng này.

Từng là đại diện của Đài Loạn tại Việt Nam, quay trở lại sau 6 năm, ông Jeff Hou bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển vượt bậc về kinh tế của Việt Nam. Nếu trước đây hàng may mặc, thực phẩm là những lựa chọn được đưa vào thị trường này thì giờ đây, dựa vào sự phát triển kinh tế, Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích các doanh nghiệp Đài Loan đầu tư ở các ngành nghề điện tử công nghệ cao.

Nhiều ngành công nghệ cao đang được Đài Loan đẩy mạnh hợp tác tại Việt Nam

Đại diện của công ty Face Tex, chuyên sản xuất các thiết bị camera thông minh, nhận diện khuôn mặt cho biết, các kỹ thuật của Đài Loan hoàn toàn cạnh tranh với các nước như Mỹ, với giá cả thấp và chất lượng hoàn toàn không thua kém.

Trong thời gian đến, chính phủ Đài Loan sẽ tiếp tục đưa các đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam, mở rộng ta các nước Đông Nam Á và Châu Âu để giao lưu kinh tế.

Chia sẻ về hiệu quả của các cuộc xúc tiến thương mại giữa hai nước, ông John Tang, Trưởng đại diện Văn phòng Taitra tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, điều này được thể hiện rõ nhất ở việc ngày càng có nhiều các đoàn giao lưu Đài Loan qua Việt Nam và số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia cũng càng tăng, cho thấy những cơ hội hợp tác giữa hai bên đang rất rộng mở.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam hãy đến với thị trường Đài Loan, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm như trà, cà phê, hạt điều, … và hàng may mặt là những sản phẩm mà Việt Nam có lợi thể cạnh tranh”, ông John Tang cho biết.

Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan qua Việt Nam là 9,1 tỷ USD. Trong 9 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của cả 2 nước đều tăng trưởng từ 8 đến 15% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này cho thấy các sản phẩm của doanh nghiệp hai nước đang được người tiêu dùng chấp nhận.

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là điểm đầu tư ưu tiên hàng đầu tại khu vực ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 13 của lãnh thổ Đài Loan. Dự kiến thương mại song phương giữa Việt Nam và lãnh thổ Đài Loan sẽ đạt 9,8 tỷ USD trong năm 2014./.

Hà Phương
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan