Liên tục xây dựng mạng lưới quan hệ

Đứng trước nhịp độ phát triển nhanh chóng trong thời đại hiện nay, xây dựng mạng lưới quan hệ một cách liên tục có ý nghĩa hết sức to lớn trong mọi ngành nghề và dĩ nhiên không ngoại trừ những người làm nghề tư vấn. Để trở thành một tư vấn viên có tiếng, và tên tuổi của bạn đứng trước số ít những người nổi danh trong nghề. Điều này có thể xảy ra khi biết cách xây dựng mạng lưới quan hệ trung thành giữa một cơ sở khách hàng. Đặc trưng của công việc tư vấn là tạo ra kết nối thực sự giữa nhân viên tư vấn với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Thậm chí là khả năng duy trì các mối quan hệ với các cá nhân có sức ảnh hưởng lớn.

Là một nhà tư vấn, duy trì tiếng tốt là một điều trọng yếu bởi bạn không bao giờ biết được khi nào và ai sẽ là vị khách cần tới các dịch vụ của bạn. Bạn sẽ không bao giờ biết được ai sẽ là khách hàng tiềm năng trong tương lai trước khi kết thúc một bản hợp đồng. Bạn cũng không bao giờ biết được ai sẽ là những vị khách giới thiệu dịch vụ của bạn tới những người xung quanh.

Điều đầu tiên và cũng quan trọng nhất, hãy thể hiện sự tôn trọng và thiết lập niềm tin với khách hàng cũng như các đối tác trong kinh doanh. Quan trọng hơn tất cả là giữ liên lạc với những mối quan hệ cần thiết. Các kênh xã hội như Facebook hoặc Linkedln là cách phục vụ cực hữu ích cho việc làm này hay hệ thống quản trị quan hệ khách hàng (CRM) là một cách khác.

Luôn biết cách lắng nghe

Bất kì ai khi thuê dịch vụ của bạn, chắc chắn họ đang vướng mắc một vấn đề trong kinh doanh và không biết cách làm nào sao cho phù hợp để giải quyết, vì thế họ cần đến chuyên môn tư vấn chuyên nghiệp như bạn. Nhưng để giải quyết những vấn đề một cách tinh tế, khéo léo và thể hiện cho họ thấy được rằng bạn là một người phù hợp với công việc thì thông hiểu phạm vi là yếu tố cần thiết. Hãy lắng nghe cẩn thận và chú ý đến từng thông tin chi tiết mà khách hàng cung cấp.

Trước khi có một cuộc gặp gỡ với khách hàng tiềm năng hãy dành thời gian để ngâm cứu doanh nghiệp của họ và điểm chính hợp đồng của bạn. Hiểu rõ sản phẩm, sứ mệnh, các thị trường mục tiêu, và loại mô hình kinh doanh của họ. Chuẩn bị mọi câu hỏi bạn cho rằng có thể có trong cuộc tư vấn với khách hàng của mình, bởi thế mà các cuộc hội thoại mào đầu thường diễn ra hết sức ý nghĩa. Bằng cách đó, thay vì đề cập trực tiếp đến các vấn đề cơ bản về kinh doanh hãy tập trung vào những khía cạnh khác như thông tin về khách hàng, các vấn đề của họ, đề xuất, và hướng giải quyết của bạn.

Nhất quán giữa lời nói và hành động

Cách tốt nhất để xây dựng niềm tin với khách hàng là nhất quán giữa những gì bạn nói và hành động thực hiện. Sự nhất quán chính là chìa khóa cho một người làm nghề tư vấn đi đến đỉnh nghề nghiệp.

Nghĩ kĩ trước khi hành động

Tư vấn viên tuyệt vời là những chuyên gia trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến thương mại. Để trở thành một tư vấn viên thành công trong thời buổi ngày nay, bạn phải biết cách làm sáng tỏ, phân tích, và suy nghĩ một cách nghiêm túc về mọi vấn đề trong tầm tay.

Cách tốt nhất để phân tích mọi vấn đề là có cái nhìn rộng lớn hơn về chính nó. Bạn sẽ muốn biết một số thông tin về khách hàng như lợi nhuận, đối thủ cạnh tranh của họ, và nhiều hơn nữa. Có một cái nhìn tổng quát về khách hàng sẽ cho phép bạn có cái nhìn sâu sắc hơn từ bên trong cũng như đưa ra được các giải pháp tốt hơn cho đối tượng cần được tư vấn. Hệ thống CRM có thể hỗ trợ bạn điều này.