Đây là sự kiện tuyển dụng chuyên ngành quy mô lớn, mở rộng cánh cửa việc làm cho hàng ngàn ứng viên, đồng thời, kết nối các hoạt động của nhà tuyển dụng và ứng viên chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu “cơn khát” nhân lực ngành “công nghiệp không khói” hiện nay. Tại ngày hội có 35 doanh nghiệp giới thiệu đến các ứng viên 2.500 cơ hội việc làm cho hơn 1.500 ứng viên dự tuyển, trong đó có nhiều vị trí hấp dẫn như: quản lý nhà hàng, giám sát ngành hàng, bếp trưởng… Đến với ngày hội, các ứng cử viên có cơ hội khảo sát, tiếp cận và phỏng vấn trực tiếp cùng nhà tuyển dụng. Đặc biệt, các ứng cử viên pha chế (bartender, barista, mixologist) cũng đã trực tiếp chinh phục nhà tuyển dụng qua những màn biểu diễn tay nghề trên sân khấu.

Ông Tạ Quang Tùng, TGĐ Hướng Nghiệp Á Âu trả lời câu hỏi của các phóng viên trong buổi họp báo

Ngày hội tuyển dụng tập trung phần lớn các ứng cử viên là các sinh viên đến từ các trường, các cơ sở đào tạo ngành dịch vụ nhà hàng – khách sạn (NH-KS) và ẩm thực (F&B) như Hướng nghiệp Á Âu, trường Trung cấp Nghề Kinh tế - Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Đại học Hoa Sen, Đại học Kinh tế Tài chính TP. Hồ Chí Minh, Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Nguyễn Tất Thành, … Tất cả các ứng cử viên tham gia đều có nền tảng chuyên môn và kỹ năng nghề. Bên cạnh đó, tinh thần nghiệp vụ và thái độ ứng xử của ứng cử viên là yếu tố được đề cao trong sự kiện. Do đó nhà tuyển dụng rút ngắn được thời gian và chi phí tìm người cũng như đào tạo lại.

Các ứng cử viên đăng ký tham gia ứng tuyển trực tiếp với nhà tuyển dụng

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tạ Quang Tùng, Tổng giám đốc trường Hướng Nghiệp Á Âu cho rằng việc duy trì tinh thần hiếu khách (hospitality) chính là bản lĩnh cao nhất của người làm trong ngành Dịch vụ Nhà hàng – Khách sạn “Bạn có thể là một đầu bếp liên tục phải làm việc trong một gian bếp nóng đầy áp lực. Bạn có thể là một bartender phải làm việc vào những lúc người ta nghỉ thì mình làm. Bạn có thể là một nhân viên nhà hàng – khách sạn một ngày phải phục vụ cho hàng trăm vị khách khó chìu. Nhưng bạn luôn chỉnh chu trong diện mạo của mình, luôn mỉm cười và giữ cho mình một tinh thần tích cực, bình tĩnh xử lý mọi khó khăn. Đó chính là bản lĩnh không phải ai cũng có được.”

Các ứng cử viên pha chế trực tiếp chinh phục nhà tuyển dụng qua những màn biểu diễn trên sân khấu

Theo thông tin dự báo của Tổng cục Du lịch, mỗi năm nhu cầu nhân lực ngành “công nghiệp không khói” của nước ta cần thêm khoảng 40.000 lao động nhưng hiện tại chỉ mới đáp ứng khoảng 40% lao động được đào tạo bài bản qua trường lớp. Chính vì thế mà các đơn vị phải tuyển dụng từ nhiều nguồn, dẫn đến tình trạng chất lượng nhân lực không cao và có cạnh tranh ngày càng lớn. Từ thực tế này ông Nguyễn Ngọc Minh, giám đốc F&B khách sạn Mejestic, và bà Tống Thị Nhị Hà, giám đốc nhân sự khách sạn New World cùng chia sẻ đến các ứng cử viên về bản chất nghề nghiệp của ngành dịch vụ hiếu khách cũng như các kinh nghiệm khi tham gia ứng tuyển vào ngành này “Ngoài năng lực chuyên môn thì các kỹ năng mềm đóng vai trò vô cùng quan trọng, là yếu tố quyết định thành công trong công việc, đặc biệt là các kỹ năng như giao tiếp, ngoại ngữ và khả năng xử lý tình huống. Nhưng song song đó thì tương lai, thu nhập và môi trường làm việc của người lao động trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn và ẩm thực khá tốt. Thu nhập bình quân của ngành này hiện nay khoảng 8.000.000đ/tháng, ngoài ra người lao động còn được chu cấp đầy đủ các chế độ từ đồng phục, các bữa ăn ở nơi làm việc và nhiều phúc lợi khác”.

Với quy mô, sự chuyên nghiệp của nhà tổ chức, Ngày hội tuyển dụng khối ngành Dịch vụ Nhà hàng – Khách sạn Năm 2019 không chỉ là sự kiện đáp ứng cung - cầu mà trên tất nhà tổ chức Trường Hướng nghiệp Á Âu và Chefjob.vn xác định đây là trọng trách là tâm huyết vì sự phát triển chung cho toàn ngành.