Dịch vụ chia sẻ xe hơi là gì?

Dịch vụ chia sẻ xe hơi đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết

Đây là hình thức hướng đến người có nhu cầu thuê xe trong một khoảng thời gian nhất định, thường là theo tiếng. Bên cho thuê có thể là một công ty, nhóm những người sử dụng hoặc chia sẻ xe hơi lẫn nhau.

Chú ý rằng, dịch vụ chia sẻ xe hơi hoàn toàn khác với dịch vụ cho thuê xe. Theo đó, người dùng dịch vụ chia sẻ sẽ được tính phí theo phút và việc đặt xe sẽ được thực hiện thông qua các ứng dụng trên điện thoại.

Dịch vụ chia sẻ xe hơi đã có mặt ở hơn 1.000 thành phố tại nhiều quốc gia như Mỹ và các nước châu u, trong đó nổi bật nhất là dịch vụ mang tên ZipCar. Đáng chú ý, Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác như Ấn Độ đang trở thành mảnh đất vô cùng màu mỡ cho loại hình kinh doanh này.

Lợi ích của dịch vụ chia sẻ xe hơi

Dịch vụ chia sẻ xe hơi đang trở nên phát triển hơn bao giờ hết. Lý do của sự thành công này là do dịch vụ đã đánh đúng nhu cầu người dùng: tiết kiệm chi phí và không gian hơn việc sở hữu xe hơi truyền thống. Đối với một chiếc xe hơi bình thường, việc sở hữu xe sẽ tiêu tốn các khoản sau: chi phí mua xe và các giấy tờ liên quan, chi phí nhiên liệu, chi phí sân bãi và đặc biệt là phí bảo dưỡng khá cao. Trong khi đó, khi sử dụng dịch vụ chia sẻ xe hơi, bạn chỉ cần trả đúng phí dịch vụ đã niêm yết và tận hưởng chiếc xe trong khoảng thời gian sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó, dịch vụ chia sẻ xe hơi góp phần giảm tải số lượng xe lưu thông ở các đô thị lớn, từ đó nạn kẹt xe cũng như tình trạng ô nhiễm khí thải được cải thiện đáng kể. Hơn nữa, dịch vụ chia sẻ xe hơi còn có thể đáp ứng nhu cầu trải nghiệm lái xe cũng như sử dụng được nhiều loại xe khác nhau của người dùng.

Dịch vụ chia sẻ ảnh hưởng như thế nào đến ngành sản xuất xe hơi?

Ngành sản xuất xe hơi trên thế giới có khả năng cao sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trong nếu xu hướng sử dụng dịch vụ chia sẻ ngày càng phát triển. Lợi thế của dịch vụ này là sự hỗ trợ tối đa từ công nghệ và các ứng dụng cho phép người sử dụng đặt chỗ chỉ trong thời gian ngắn khoảng vài giây.

Một nghiên cứu của Alix Partners đã chỉ ra rằng, các hãng xe đã có thể bán được thêm khoảng 500.000 chiếc xe mới trong vòng 10 năm nếu không có các dịch vụ chia sẻ xe hơi. Do đó, như một lẽ hiển nhiên, các hãng xe cũng đã nhảy vào mảnh đất màu mỡ này để giành lại thị phần và cho ra mắt các ứng dụng đặt xe của riêng mình, ví dụ như hãng Daimler đã tung ra dịch vụ chia sẻ ôtô Car2Go, cho thuê những chiếc xe nhỏ xíu Smart với mô hình linh hoạt tương tự như dịch vụ Zipcar, Delimobil và BelkaCar.

Dịch vụ ZipCar có hơn 850.000 thành viên tại Mỹ và châu Âu

Tại thị trường Việt Nam, dù chỉ mới xuất hiện nhưng dịch vụ chia sẻ xe hơi được cho là có rất nhiều tiềm năng phát triển. Trong đó, những cái tên như Chungxe, Mioto, Otosharing…nhanh chóng được nhiều khách hàng và người cho thuê xe quan tâm mạnh mẽ.

Số tiền bỏ ra để sở hữu một chiếc xe thường vượt quá khả năng kinh tế của số đông người dân Việt Nam hiện tại, cùng với thực trạng nhiều thành phố sẽ hạn chế xe lưu thông, vì vậy xu hướng sử dụng dịch vụ chia sẻ xe này tại Việt Na được dự đoán sẽ ngày càng phát triển.