Waiter hiện nay cũng là một nghề phổ biến


Tìm hiểu kĩ về menu của nhà hàng

Tìm hiểu kĩ về menu của nhà hàng là một trong những việc đầu tiên cần làm của waiter. Hãy tìm hiểu về nguyên liệu, cách chế biến, mùi vị của từng món đó ra sao để khi khách hỏi về món đó bạn có thể mô tả chi tiết, giúp khách hàng dễ dàng chọn được món mình ưng ý. Sự hướng dẫn này vô tình gây thiện cảm với khách hàng.

Nhiệt tình, ân cần, chu đáo

Hãy luôn đặt khách hàng là thượng đế. Luôn đối xử phục vụ họ như là người trong gia đình. Đừng bao giờ phân biệt đối xử với khách hàng khi mà họ mặc đồ kém sang trọng hoặc thiếu lịch. Hãy giữ đúng chừng mực của một người phục vụ tốt. Một người nhân viên tốt là một người nhạy bén với những thay đổi trong nhà hàng và tìm cách xử lí một cách khéo léo, ổn thỏa nhất.


Kỹ năng giao tiếp tốt


Giao tiếp tốt là kĩ năng cần thiết đối với một nhân viên phục vụ

Đây là kỹ năng quan trọng nhất là đối với nghề phục vụ nhà hàng bởi lẽ luôn phải tiếp xúc với nhiều người. Kỹ năng giao tiếp của bạn không chỉ được thể hiện qua ngôn ngữ lời nói mà nó còn được biểu hiện qua cử chỉ hành động. Từng câu chữ, ánh mắt, nụ cười hay chỉ cần cái cúi đầu chào khách là những điều cơ bản nhất mà bạn bạn phải làm được thậm chí là phải làm tốt để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng.


Sự kiên nhẫn

Hãy kiên nhẫn lắng nghe những điều khách hàng cần và muốn được phục vụ. Nhiều khi khách vào nhà hàng mà không biết chọn món gì, hãy kiên nhẫn chờ đợi hoặc bạn có thể gợi ý cho khách các món ăn nổi tiếng của nhà hàng bạn. Đôi khi khách hàng rất cần sự quan tâm chăm sóc, hãy lắng nghe và phục vụ họ theo yêu cầu.


Sự cẩn trọng và trung thực


Trung thực là đức tính cần có đối với mỗi công việc không chỉ đối với nhà hàng. Trung thực sẽ giúp bảo vệ hình ảnh của của nhà hàng trong mắt thực khách. Một hành động dù vô tình hay cố ý như không trả đúng tiền thừa của khách hay tính thêm món vào thực đơn sẽ làm cho uy tín của nhà hàng giảm xuống. Nhiều khi bạn có thể mất việc vì sự bất cẩn hay thiếu trung thực này.

Linh hoạt trong mọi tình huống


Ứng biến giải quyết tình huống thông minh nhất

Khách hàng có rất nhiều kiểu. Có người dễ tính, thoải mái không mất nhiều công sức trong vấn đề phục vụ. Nhưng lại có nhiều khách hàng khó tính, đòi hỏi sự phục vụ cao hơn. Bạn cần phải biết cách ứng biến một cách linh hoạt để vừa làm vừa lòng thực khách. Nếu có đủ thông minh bản lĩnh thì mọi chuyện đều trở nên dễ dàng. Bạn cần phải học cách thích nghi nhanh với môi trường làm việc, nơi mà có nhiều tình huống phức tạp xảy ra. Hãy bình tĩnh giải quyết vấn đề, bạn sẽ trở nên khác biệt đối với hàng tá nhân viên nơi bạn đang làm việc.

Hãy giữ bình tĩnh mặc bất cứ chuyện gì

Khi đã là một nhân viên chuyên nghiệp thì cần phải tuyệt đối giữ bình tĩnh cho dù khách hàng có buông ra những lời thô lỗ, xúc phạm. Hãy nhớ khách hàng là thượng đế mà nếu là thượng đế thì không nên đắc tội

Kiểm soát được hành vi, lời nói của bản thân. Không nên dùng những lời lẽ thô bỉ, bất lịch sự để đáp trả lại bởi một điều nhịn chín câu lành. Họ đang nóng giận mình không nên làm khách bực thêm, cơn giận rồi cũng qua đi họ sẽ thông cảm và hiểu cho mình. Đồng thời, nếu bạn buông ra những lời không tốt thì sẽ không tốt bởi lẽ có rất nhiều thực khách ngồi xung quanh, dù đúng hay sai người ta chỉ nhìn cách mà bạn đang đối xử với thực khách mà thôi.