Cập nhật ngày 15/03/2020 - 18:08:17

           

Dạy học trực tuyến: Nghề của thời đại

- Theo xu hướng thời đại 4.0, mọi thứ đều sử dụng đến công nghệ và trực tuyến. Trong đó, giáo dục cũng áp dụng công nghệ điện tử vào dạy và học. Trước đây, đó chỉ là công cụ hỗ trợ như máy chiếu, gửi tài liệu học, thi từ xa,… nhưng thời gian gần đây nó trở thành một xu hướng dạy học hiện đại.

Dạy học trực tuyến là xu hướng mới hiện nay

Dạy học trực tuyến?

Dạy học trực tuyến là dạy học sử dụng Internet kết nối mọi người ở nhiều nơi khác nhau, tạo thành một lớp học từ xa, mọi người có thể học bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào chỉ cần có Internet và phương tiện kết nối.

Dạy học trực tuyến những năm gần đây dần được áp dụng ngày càng nhiều. Ở các nước tân tiến và phát triển dạy học trực tuyến trở thành mô hình dạy học như dạy học truyền thống. Tại Việt Nam hiện nay đã có trường đại học, cao đẳng áp dụng vào dạy học và một số trường THPT cũng sử dụng làm phương tiện và cách dạy học mới khi cần thiết.

Đây thực ra không phải là phương pháp hoàn toàn mới tại Việt Nam, trước đây hình thức dạy học qua tivi hay những khóa học được ghi hình trước cũng có hình thức tương tự. Điều đặc biệt ở trực tuyến đây là giáo viên tương tác trực tiếp với học sinh và mọi người có thể trò chuyện, trao đổi y như ở ngay lớp học truyền thống.

Những lợi và hại khi dạy học trực tuyến

Học tiện lợi, học bất kỳ đâu

Học trực tuyến là hình thức học mới mẻ nhưng qua thực tiễn dạy học cho thấy chúng mang lại nhiều lợi ích song song cũng còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Phần lớn ta có thể dễ dàng nhận ra ưu điểm lớn nhất của chúng đó là có thể học ở bất kỳ đâu, bất cứ khi nào thuận lợi cho người dạy và học, không cần di chuyển đi lại. 

Không gian thoải mái, chủ động, không tốn cơ sở vật chất 

Điều thứ hai đó là không tốn diện tích phòng học, cơ sở vật chất như bàn, lớp học, ghế, bảng,… có thể dạy được số lượng lớn mà không cần có một không gian quá rộng và nhân lực giảng dạy cũng được tinh giảm. Sự linh động này còn giúp giảm tải áp lực kinh tế cho phía nhà trường đào tạo và nhà nước. 

Có thời gian chủ động và linh động hơn

Lợi ích thứ ba đi kèm đó là vì linh động và có thể trao đổi trực tiếp với giáo viên mà không cần đến lớp nên việc tắc đường hay tai nạn giao thông cũng được giảm thiểu. Với một số trường hợp không thể đến lớp như dịch bệnh, các đợt bão, lũ lụt, mùa đông,… thì học trực tuyến cho thấy sức mạnh của mình, chúng đảm bảo tiến độ học tập và không làm ngưng trệ bài học của học sinh. Việc kết hợp với Internet cũng giúp cho giáo viên linh động, nhanh chóng dễ dàng tìm và chia sẻ những tài liệu trên mạng cho học sinh tham khảo. Thêm một lợi ích nữa đó là học trực tuyến học sinh có thể quay, lưu lại bài học và khi cần có thể xem lại để đảm bảo nắm rõ được bài học. Thật tuyệt vời đúng không nào?

Đa chiều về dạy học trực tuyến

Tuy nhiên dạy học online vẫn còn nhiều hạn chế

Bên cạnh đó, vì là phương pháp giáo dục mới nên vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục cũng như đang dần được các kỹ sư công nghệ thông tin tìm cách khắc phục. Điểm hạn chế lớn nhất mà Việt Nam gặp phải đó là đội ngũ giáo viên đủ năng lực và kỹ năng để đi theo xu hướng mới này. Bởi ngoài kỹ năng dạy học và kiến thức chuyên môn thì còn cần biết về công nghệ thông tin. Bên cạnh đó cơ sở thượng tầng với các thiết bị cần hiện đại, đường truyền tốt. Đảm bảo được chất lượng dạy học thì đường truyền phải đảm bảo. Cần có những trang web hay ứng dụng dạy học để chất lượng dạy và tương tác tốt hơn. Hạn chế tiếp theo cần khắc phục là cần có những chương trình đào tạo phù hợp. 

Xu hướng dạy học trực tuyến trong tương lai

Với nhiều mặt tích cực và những hạn chế còn tồn đọng thì có thể thấy xu hướng tương lai học trực tuyến là một hướng đi đầy tiềm năng. Chính vì thế dạy học trực tuyến là một nghề mà không phải dễ để làm song làm được sẽ đem đến nhiều thuận tiện. Đây được đánh giá là hình thức học rất tốt với các bộ môn ngôn ngữ song với các môn khoa học nghiên cứu cần thực nghiệm có lẽ vẫn còn cần cân nhắc nhiều yếu tố để phù hợp hơn.

Nhung Nguyễn
Tổng hợp
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan