Cập nhật ngày 08/11/2015 - 15:09:33

           

Cà phê sạch ở Kon Tum

- Để tìm hiểu về những sản phẩm uy tín, chất lượng cao, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, khẳng định chất lượng cà phê Việt Nam với bạn bè thế giới, chúng tôi tìm về vùng đất Tây Nguyên - cái nôi của cà phê Việt Nam và trực tiếp đến thăm cơ sở sản xuất cà phê nức tiếng ở Tỉnh Kon Tum – HTX Nông nghiệp sản xuất và Thương mại Sáu Nhung.

Tọa lạc tại thôn 5 xã Hà Mòn, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum, HTX  Sáu Nhung là một trong những hợp tác xã kiểu mới, mô hình hoạt đông khép kín từ trồng, chăm sóc, chế biến, tiêu thụ sản phẩm ra thị trường, theo tiêu chuẩn quản lý chặt chẽ về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, HTX Sáu Nhung cung cấp ra thị trường loại cà phê bột pha phin nguyên chất và sạch, được tuyển chọn từ những vườn cà phê robutta và arabica của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng, gió.

Ông Nguyễn Tri Sáu - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung cho biết: Hợp tác xã được thành lập từ tháng 12/2012, gồm 7 thành viên tham gia góp vốn với tổng vốn điều lệ trên 1 tỷ đồng. Bước đầu hợp tác xã đã lựa chọn ngành nghề sản xuất kinh doanh là Trồng trọt cây lâu năm; Mua bán nông lâm sản; Chế biến các mặt hàng nông sản; Mua bán thiết bị vật tư nông nghiệp; Mua bán vật liệu xây dựng; Trang trí nội thất. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, nhận thấy hiệu quả thiết thực cho các xã viên không thể đảm bảo lâu dài và ổn định bởi ngành nghề hoạt động không tập trung, trong khi diện tích sản xuất của hợp tác xã và các xã viên là cây cà phê, mà đây lại là loại cây trồng chủ lực của địa phương. Tháng 4/2014, Hợp tác xã chính thức chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, chủ yếu là chế biến và thu mua nông sản, tập trung vào sản phẩm cà phê. Đây là một sự chuyển đổi đúng hướng, tạo tiền đề phát triển vững chắc sau này của Hợp tác xã.

Ông Nguyễn Tri Sáu

Đến nay, hợp tác xã đã có 29,7 ha diện tích cà phê sản xuất tập trung, tất cả các diện tích này đều áp dụng quy trình sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C ( Hiệp hội 4C là tổ chức quốc tế thực hiện Bộ nguyên tắc chung cho cộng đồng cà phê , Hiệp hội 4C (Common Code for the Coffee Community Association) có trụ sở lại Bonn – Cộng hòa liên bang Đức.) Các xã viên đã hưởng ứng tích cực và thực hiện đúng các quy định để tạo ra sản phẩm cà phê có chất lượng cao. Hợp tác xã sẽ trực tiếp đứng ra thu mua sản phẩm với giá thành cao hơn thị trường từ lợi nhuận có được của tập thể, thu mua vật tư phân bón và đầu tư lại cho các xã viên. Nhờ sản xuất tập trung và theo đúng quy trình nên sản lượng làm ra luôn được ổn định và giá thành sản phẩm được nâng cao.

Ông Nguyễn Tri Sáu cũng cho biết thêm: Trên cơ sở quy trình sản xuất cà phê có chất lượng. Hợp tác xã đã hình thành và xây dựng thương hiệu Cà phê bột Sáu Nhung và đầu tư gần 2 tỷ đồng cải tạo nhà xưởng, lắp đặt mới dây chuyền chế biến hạt cà phê. Tháng 5/2014, những hạt cà phê nhân đầu tiên chính thức được đưa vào quy trình sản xuất khép kín để làm ra sản phẩm cà phê bột. Sản phẩm được Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản Kon Tum cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất kinh doanh, được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số, mã vạch. Cục sở hữu trí tuệ quyết định chấp nhận nhãn hiệu hàng hóa và tên kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm. Đến tháng 8/2014, hơn 1 tấn cà phê bột của Hợp tác xã đã chính thức được xuất ra thị trường, bước đầu nhận được sự phản hồi tích cực và nhiều đơn đặt hàng tiếp tục được ký kết. Đến tháng 2 năm 2015 đã có 11 nhà phân phối và trên một trăm cửa hàng đại lý trong toàn quốc đang bán và tiêu thụ dùng sản phẩm cà phê ĐẶC BIỆT NGUYÊN CHẤT SÁU NHUNG, được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao vì sự khác biệt rất riêng so với những sản phẩm cà phê khác.

Những hiệu quả bước đầu từ hoạt động của Hợp tác xã Nông nghiệp Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung đã khẳng định vai trò của mô hình hợp tác xã kiểu mới cho sự phát triển kinh tế tập thể, qua đó tập hợp sức mạnh, khai thác tiềm năng để tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực cộng đồng, góp phần vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới của địa phương. “Quyết tâm đoàn kết, phát huy sáng tạo, mạnh dạn đổi mới, vững bước tương lai, chất lượng trường tồn, thương hiệu vươn xa” đã trở thành mục tiêu và phương châm hoạt động để Hợp tác xã Nông nghiệp Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung tiếp tục phát triển ổn định và bền vững.

Ngày 25/1/2015 vừa qua HTX NN SX VÀ TM SÁU NHUNG đã vinh dự được đón nhận giải thưởng cao quý do ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRAO TẶNG CÚP VÀNG, Huy chương vàng, sản phẩm chất lượng cao năm 2014 cho sản phẩm cà phê ĐẶC BIỆT SÁU NHUNG do VIỆN CHẤT LƯỢNG VIỆT NAM  BÌNH CHỌN.

Để nâng cao giá trị sản phẩm cà phê của mình, các nông hộ tự nguyện góp vốn trên 3 tỷ đồng để cải tạo nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền chế biến và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ông Nguyễn Tri Sáu nói: Hợp tác xã đặt mục tiêu hàng đầu là quy trình sản xuất nghiêm ngặt về kỹ thuật, đảm bảo chất lượng vệ sinh từ đầu vào để đưa ra sản phẩm tốt nhất. Nâng cao số diện tích nhiều lên và tìm thị trường đẩy ra được nhiều sản phẩm hơn nữa để lợi nhuận tăng, huy động được nhiều xã viên tham gia để có một thương hiệu cà phê lớn mạnh, ổn định được cuộc sống cho xã viên.

 

Thưởng thức cà phê là một nghệ thuật.
Có người nói: "Cà phê không phải là thú thanh thản như trà, càng không mạnh mẽ bạo liệt như rượu. Người thưởng thức nhẹ nhàng cho rằng cà phê là gạch nối giữa niềm vui và nỗi buồn. Với ai đang muộn phiền, cà phê càng day dứt như một bản nhạc có nhiều dấu lặng. Còn những kẻ môn đồ của giáo phái cà phê thì cho đó là người đàn bà mang bùa ngải trong mình...".

 

Nhật Trường
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan