Cập nhật ngày 08/08/2017 - 10:58:15

           

Chữ tín trong kinh doanh online

- Kinh doanh online hiện nay đang trở nên rất phổ biến. Việc giữ chữ tín trong hoạt động này là quan trọng.

Ngày nay, xã hội ngày càng hiện đại công nghệ ngày càng phát triển, với sự hỗ trợ của Internet thì việc kinh doanh chưa bao  giờ dễ dàng như lúc này bởi con người có vô vàn những cách để kết nối, liên lạc với nhau. Shopping online chính là hình thức kinh doanh đang nở rộ hiện nay. Nói dễ nhưng không dễ, làm sao để thành công và lâu dài trong khi có hàng ngàn mặt hàng kinh doanh tràn lan ngoài kia. Cốt yếu đó là phải có chữ tín trong kinh doanh, đặc biệt là đối với kinh doanh online hiện nay. Sự thành công của cá nhân, doanh nghiệp phụ thuộc vào lòng tin của khách hàng.

 

Shopping Online chính là hình thức kinh doanh đang nở rộ hiện nay

Tín là gì?

Vậy tín trong kinh doanh là gì? Tín chính là tin thực, không gian dối, nói cách khác trong kinh doanh đó chính là lòng tin giữa người mua và người bán. Vậy làm sao bạn có thể tạo dựng niềm tin cho khách hàng trong khi kinh doanh online người mua và người bán không cần quen biết nhau và cũng không cần gặp mặt, mọi giao dịch đều được thực hiện trực tuyến, đôi khi chỉ là cuộc gọi qua điện thoại. Vì vậy  tạo dựng uy tín của người bán là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo cho khách hàng đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm và ngược lại khách hàng sẽ dùng uy tín của mình để đảm bảo với người bán rằng việc mua một sản phẩm, mặt hàng là chắc chắn chứ không đặt cho vui, có sự lừa lọc trêu chọc ở đây.

 

Tín chính là tin thực, không gian dối

Tạo dựng niềm tin cho khách hàng qua sản phẩm kinh doanh    

Kinh doanh đúng sản phẩm: Thứ nhất, khi kinh doanh một mặt hàng bạn phải đảm bảo sản phẩm của bạn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, công dụng và tính năng của nó ra sao, không vì lợi nhuận để quảng cáo phô trương, vượt xa với sự thật của sản phẩm. Bán đúng sản phẩm, đó là điều đầu tiên trong kinh doanh online của một người bán hàng có tâm, bước đầu tạo dựng lòng tin cho khách hàng có như vậy bạn mới trụ vững trên thị trường online này.

Hình ảnh sản phẩm mang nét riêng biệt: Hãy đầu tư hình ảnh cho sản phẩm của mình. Muốn quảng cáo sản phẩm, bạn phải có hình ảnh. Hình ảnh ở đây không phải để cho có và đi góp nhặt từ các trang mạng khác. Hãy chịu khó bỏ thời gian và nghiêm túc thực hiện, tạo ra những hình ảnh nổi bật cho sản phẩm của bạn. Muốn khách hàng không quên được chính là phải tạo dấu ấn về hình ảnh, mang nét riêng biệt của riêng bạn và chỉ bạn mới có.

 

Đầu tư hình ảnh cho sản phẩm giúp tạo niềm tin cho khách hàng

Giá thanh toán: Bên cạnh đó, hãy đưa ra một mức giá hợp lí phù hợp với thị trường bởi mức giá là hình thức quyết định quan trọng có nên mua hay không. Khách hàng sẽ hoài nghi về chất lượng sản phẩm khi bạn đưa ra với mức giá  quá rẻ hay băn khoăn sản phẩm của bạn có gì khi đưa ra giá cao. Bạn phải sáng suốt khi đưa ra mức giá phù hợp, kinh doanh online nó không có mức phí nào cho bạn như quảng cáo trên truyền hình, tất cả do sự quyết định của bạn.

Chất lượng, dịch vụ của sản phẩm: Khi bạn kinh doanh đúng mặt hàng, hình ảnh nổi bật, giá cả hợp lí mà thiếu đi chất lượng, bạn đã thất bại rồi. Hãy đảm bảo với bản thân mình và cho khách hàng rằng chất lượng của bạn có đúng như cam kết đã nói, hiệu quả có đúng như bạn đã quảng cáo, dịch vụ có đầy đủ và chu đáo. Muốn thành công, bạn phải trải nghiệm về nó, đó là bằng chứng thuyết phục nhất để bạn giới thiệu sản phẩm. Đặt chữ Tâm để kinh doanh, nhất là kinh doanh online. Nếu giao hàng đúng thời gian, đảm bảo chất lượng thì doanh nghiệp đã xây dựng được những chữ Tín đầu tiên với khách hàng.

Giao dịch khi mua - bán: Khi mua và thanh toán sản phẩm, hãy tạo nên một quy trình đơn giản nhất cho người bán và người mua để thuận lợi cho cả hai khi giao dịch, cần có thông tin phản hồi sớm nhất cho khách hàng khi có ý kiến. Và quan trọng hơn để khách hàng cũng như người bán có niềm tin ở nhau chính là điều kiện 2 bên đặt ra đảm bảo quyền lợi khi mua hàng, chẳng hạn chính sách bao đổi, trả sản phẩm, chương trình hậu mãi…Vì khi chuyển tiền để mua một sản phẩm online bạn phải đảm bảo độ tin cậy cho khách, làm sao để khách hàng yên tâm chuyển tiền cho một người không quen  qua mạng. Mặt khác, bạn cần lấy thông tin liên hệ cụ thể để đảm bảo việc bạn gửi hàng cho khách cũng như tìm hiểu thông tin mua hàng là chính xác. Hãy đảm bảo sự giao dịch của bạn rõ ràng để không xảy ra điều đáng tiếc. Đó là việc làm chuyên nghiệp người làm kinh doanh online cần biết.

 

Khi mua và thanh toán sản phẩm, hãy tạo nên một quy trình đơn giản nhất

Giao tiếp: Mua bán online hiện nay, chỉ cần một cú click chuột là bạn đã có trong tay mình ưng ý, vì thế việc giao tiếp cũng thuận lợi hơn nhiều. Khách hàng và người bán làm việc với nhau thông qua điện thoại, mạng xã hội: facebook, viber, zalo,… Đối với người bán: cần lịch sự, thái độ thân thiện, tư vấn nhiệt tình khi khách hàng cần giúp đỡ. Hãy luôn có mặt kịp thời khi khách hàng cần, vì sự chờ đợi quá lâu bạn sẽ mất đi một khách hàng tiềm năng và mất đi những đơn hàng. Dù gặp bất cứ khách hàng nào, đứng trước các tình huống khó xử lí thì bạn cũng phải bình tĩnh, nhã nhặn để có câu trả lời hài lòng nhất cho khách hàng. Khách hàng có làm việc lâu dài với bạn hay không chính là ở thái độ làm việc của bạn. Bao giờ một dịch vụ tốt cũng là điểm cộng về độ hài lòng dù đơn hàng đó có được mua hay không quan trọng là họ tìm lại bạn khi có nhu cầu.

Đối với khách hàng: Xã hội hiện đại, hãy là một người tiêu dùng thông minh và lịch sự. Bạn bỏ tiền ra không đồng nghĩa là bạn thể hiện cái tôi cá nhân quá cao trong mọi việc, lúc đó bạn sẽ mất đi rất nhiều thứ. Sự thành công của kinh doanh online chính là sự tôn trọng và thoải mái làm việc với nhau.

Còn rất nhiều yếu tố để làm nên chữ tín trong kinh doanh online. Hãy thực hiện đúng các quy tắc bạn đã đề ra trong kinh doanh của mình, hãy chứng minh bạn là người biết trọng chữ tín. Có làm như vậy mới tạo chỗ đứng và thương hiệu vững chắc trên thị trường, bởi lẽ “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”./.

Kim Giang
Tổng hợp
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan