Tác động của thương mại điện tử đến sản xuất

Cập nhật ngày 11/02/2018 - 23:37:37

           

Tác động của thương mại điện tử đến sản xuất

- Cuộc cách mạng của ngành công nghệ thông tin vào những năm cuối thế kỷ 20 đã tạo ra sự bùng nổ rất lớn của thương mại điện tử. Không ai có thể phủ nhận rằng, từ khi xuất hiện, thương mại điện tử đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vậy tác động của thương mại điện tử đến sản xuất như thế nào?

Giảm chi phí

Giảm chi phí chính là yếu tố đầu tiên mà thương mại điện tử mang đến cho sản xuất. Không có quá nhiều giấy tờ do đó có thể giảm thiểu được chi phí thuê văn phòng vì không cần quá nhiều diện tích. Ngoài ra chi phí in ấn các tài liệu, văn bản cần thiết cũng được cắt giảm một cách đáng kể. 

Bên cạnh đó, thương mại điện tử còn giúp cho các doanh nghiệp giảm thiểu tối đa chi phí trong việc tiếp thị và bán hàng. Chỉ với internet hay đặc biệt hơn là các trang web thì một nhân viên chuyên bán hàng của công ty bạn có thể giao dịch cũng như tiếp cận được với khá nhiều người tiêu dùng, khách hàng. Ngoài ra, các loại catalogue được hiển thị trên các trang mạng thường bắt mắt và phong phú hơn những loại hình catalogue được in ấn theo cách truyền thống trước đây. Chính điểm này sẽ làm người tiêu dùng ấn tượng và thích thú hơn. Từ đó nâng cao khả năng bán hàng cho doanh nghiệp bạn. Theo những nghiên cứu gần đây cho thấy việc giao dịch thông qua internet có chi phí chỉ bằng 7% chi phí khi giao dịch bằng Fax và bằng từ 10% đến 20% chi phí thanh toán theo hình thức thông thường. 

Thay đổi hoạt động sản xuất

Thương mại điện tử ra đời đã tạo ra bước chuyển mình đáng nói của các hoạt động sản xuất khi sản xuất đúng lúc thay thế cho hình thức sản xuất hàng loạt trước đây. Với thương mại điện tử, các hệ thống của sản xuất được kết hợp chặt chẽ cùng với các hoạt động của marketing, tài chính và các hệ thống khác. Nhờ các ứng dụng của thương mại điện tử mà các doanh nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng. Nổi bật hơn là các doanh nghiệp có thể giúp người tiêu dùng tiến hành đặt hàng theo nhu cầu của mình chỉ trong một khoảng thời gian ngắn qua phần mềm ERP. Một trong những công ty điển hình đã áp dụng thành công đó chính là Ford một công ty sản xuất ô tô lớn nhất nhì trên thế giới. Công ty này có mặt ở hơn 40 quốc qua và có 114 nhà máy cùng với 350.000 nhân viên. Ford đã có bước thay đổi lớn khi chuyển hoạt động sản xuất kinh doanh theo cách áp dụng internet và những công nghệ cao trong việc sản xuất và phân phối các sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong một khoảng thời gian ngắn nhất và đạt hiệu quả cao nhất. 

Tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Chính vì thương mại điện tử là một thị trường rộng lớn. Do đó các doanh nghiệp có được rất nhiều cơ hội quảng bá các dịch vụ cũng như sản phẩm của mình với người tiêu dùng một cách rộng rãi. Chính vì thế mà doanh nghiệp có thể dễ dàng tăng số lượng người tiêu dùng tìm đến công ty mình đồng thời giúp tăng danh thu cho công ty. Không dừng lại ở đó với các công cụ cũng như tiện ích mà thương mại điện tử sở hữu sẽ góp phần làm cho các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng cũng như dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn trước đây. Đây cũng là điều quan trọng giúp các doanh nghiệp dễ dàng tăng doanh thu cho mình.

Tuy thương mại điện tử có những ảnh hưởng vô cùng tích cực đối với việc sản xuất của các doanh nghiệp trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và lâu dài đòi hỏi các doanh nghiệp phải đưa ra những đường lối, chiến lược kinh doanh đúng đắn tạo được lòng tin với khách hàng.

Thu Thảo
Tổng hợp
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan