Cập nhật ngày 29/08/2018 - 09:00:00

           

Tự tạo thị trường cho riêng mình, yếu tố then chốt để thành công vượt bậc

- Mỗi doanh nghiệp dù quy mô nhỏ, vừa hay lớn đều cần phải tự tạo một thị trường riêng hay còn được hiểu là xác định đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. Thị trường mục tiêu càng rõ thì doanh nghiệp càng có những bước đi đúng đắn và quá trình tiếp cận đối tượng khách hàng sẽ diễn ra thuận lợi hơn. Dưới đây là một vài lưu ý để tự tạo thị trường cho riêng mỗi doanh nghiệp.

Nghiên cứu đối tượng khách hàng

Luôn đặt những câu hỏi đại loại như: Khách hàng hiện tại của doanh nghiệp thuộc tầng lớp nào trong xã hội? Tại sao họ lại lựa chọn và sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp bạn mà không phải là bất cứ một doanh nghiệp nào khác? Ở họ có những điểm chung gì nổi bật? Từ đó đối tượng người dùng nào sẽ đem lại doanh số cao nhất cho doanh nghiệp? và còn rất nhiều những câu hỏi khác cần tìm ra đáp án để tìm ra thị trường mục tiêu phù hợp nhất. Trong kinh doanh làm ăn, cái đích hướng đến là khách hàng sẽ luôn tạo cho doanh nghiệp những bước bền vững chắc.

Phân tích kỹ đối thủ cạnh tranh

Luôn xem xét đối thủ cạnh tranh một cách kỹ lưỡng để tìm ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp thông qua các câu hỏi: Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp đang hướng đến nhóm khách hàng nào? Phạm vi nào là giới hạn hoạt động của đối thủ cạnh tranh?... Như vậy, doanh nghiệp rất có thể tìm được thị trường ngách.

Phân tích sản phẩm, dịch vụ của chính doanh nghiệp 

Liệt kê ra hết những đặc điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang sản xuất. Từ những điểm nổi trội đó sẽ có thể đem lại cho khách hàng những lợi ích nào và đối với những lợi ích đó thì đối tượng khách hàng nào sẽ thực sự có nhu cầu. Càng đi sâu vào phân tích sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì thị trường mà doanh nghiệp muốn nhắm đến càng hiện ra rõ và sắc nét. 

Đánh giá thị trường mục tiêu vừa tạo

Sau khi tìm ra thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần xem xét, đánh giá lại một lần nữa bằng cách trả lời một số câu hỏi dưới đây để đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ thu về được mức lợi nhuận xứng đáng cho những gì đã bỏ ra để tiến hành đầu tư.

Trong phạm vi thị trường doanh nghiệp hướng tới, số lượng đối tượng có đủ lớn để tạo lợi nhuận về cho doanh nghiệp khi đã trừ đi những chi phí đầu tư?

Để khách hàng tiềm năng tăng khả năng quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì yếu tố nào là có tác động đủ lớn?

Chi phí mà khách hàng tiềm năng phải trả để sử dụng sản phẩm, dịch vụ liệu có thích hợp hay không?

Và làm sao để tiếp cận được thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp vừa tìm ra? 

Bạn có thể tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên bằng cách tham gia và học hỏi từ các diễn đàn, trang báo, các nhóm trên trang mạng xã hội có liên quan đến chủ đề mà doanh nghiệp bạn đang quan tâm và còn vô số những nơi khác giúp bạn có những ý tưởng mới lạ hay đơn thuần hơn là nhìn thấy vấn đề cần xử lý một cách tổng quát nhất. Một điều cần hết sức lưu ý khi tham gia nhiều cộng đồng như vậy là hãy biết kiểm soát cảm xúc của bản thân, tránh rơi vào tình trạng bị nhiễu loạn thông tin.

Tóm lại, tự tạo thị trường riêng không phải là một việc làm đơn giản. Tuy nhiên, những cái lợi mà nó đem lại một khi doanh nghiệp đã xác định được thị trường hướng tới là vô cùng to tát. Trong đó, cái lợi lớn nhất là từng bước đưa doanh nghiệp đến với thành công vượt bậc.

Mỹ Hạnh
Tổng hợp
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan