Thực hiện chiến lược kênh phân phối gắn liền với chiến lược marketing

Việc xác lập chiến lược kênh phân phối cần đạt được với các mục tiêu marketing của doanh nghiệp. Tùy vào khả năng cạnh tranh, lợi thế và vị trí của mình trên thị trường để doanh nghiệp đưa ra các mục tiêu tiếp thị khác nhau, đồng thời theo đó các chiến lược kênh phân phối cũng khác nhau để đưa sản phẩm tới khách hàng nhanh và tốt nhất

Xây dựng hệ thống kênh phân phối

Một hệ thống kênh phân phối ổn định giúp cho việc đưa các sản phẩm ra thị trường nhanh và thuận lợi hơn. Bởi nếu chỉ thực hiện các hoạt động quảng bá, thúc đẩy nhưng sản phẩm không đến được tay người tiêu dùng thì đó như là một hình thức ném tiền qua cửa sổ. Vì vậy, đầu tiên, cần xây dựng một hệ thống kênh phân phối vững chắc. Nhiệm vụ trước mắt là biết tận dụng những kênh phân phối truyền thống như chợ, các nhà bán buôn, bán sỉ. Đồng thời, khi những kênh này trở nên ổn định, chuyển dần sang những kênh phân phối khác, tạo một hệ thống phân phối rộng để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh hơn. Những doanh nghiệp cần để ý và quan tâm, coi trọng khâu phân phối nếu không muốn thất bại thảm hại vì người tiêu dùng không thể tiếp cận được sản phẩm.

Chọn nhà phân phối

Khi lựa chọn nhà phân phối cho sản phẩm, có thể dựa vào năm tiêu chí như có khả năng tài chính, có quan hệ kinh doanh, có uy tín trên thị trường, có năng lực quản lý và phải có nguồn lực về con người để triển khai các hoạt động kinh doanh cũng như thực hiện quy trình phân phối. Những công ty start up, hoặc đối với những sản phẩm mới thì việc chỉ định cũng như tìm kiếm nhà phân phối sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, phải đảm bảo được phân khúc khách hàng cùng với mô hình phân phối đi chung với nhau nhằm đưa sản phẩm đến được tay khách hàng. Đồng thời, tạo một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp về chăm sóc khách hàng và định hướng tốt cho những người quản lý và đảm bảo những mức chiết khấu hấp dẫn phù hợp cho nhà phân phối để có thể dễ tiêu thụ hàng hóa của mình.

Thực hiện các chương trình promotion

Nếu chỉ thực hiện promotion nhưng không có kênh phân phối được xem như “ném tiền” thì nếu có kênh phân phối nhưng không thực hiện các promotion thì đó lại là một bất lợi khi khách hàng không biết đến được sự tồn tại của sản phẩm trên quầy kệ. Vì vậy, song song với việc phân phối cần thực hiện các hoạt động tiếp thị để thúc đẩy hành vi mua của khách hàng.

Đảm bảo sự sẵn có của hàng hóa

Sự sẵn có của hàng hóa là cần thiết khi xây dựng một kênh phân phối. Bởi nếu khi nhu cầu khách hàng đang có, nhưng sản phẩm của bạn hiện tại không ở trên quầy kệ, họ sẽ chuyển sang sử dụng một sản phẩm thay thế. Người tiêu dùng luôn lựa chọn những sản phẩm hiện sẵn có và không thích sự chờ đợi. Vậy nên hãy đảm bảo rằng hàng hóa của bạn luôn có mặt ở trên quầy hàng của những thành viên trong kênh phân phối của mình.

Trên đây là 5 bí kíp để phân phối sản phẩm sản xuất đúng và chuẩn ra thị trường. Chúc bạn thành công khi xây dựng kênh phân phối của doanh nghiệp mình cũng như đảm bảo được hàng hóa đến tay khách hàng tốt nhất.