Cập nhật ngày 24/08/2019 - 12:35:15

           

Hàng fake ảnh hưởng thế nào đến một thương hiệu?

- Hiện nay, vấn nạn hàng fake, hàng giả đang là vấn nạn nhức nhối trong xã hội. Hậu quả mà nó mang lại không phải nhỏ, không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến hình của thương hiệu. Vậy hàng fake thực sự ảnh hưởng thế nào đến một thương hiệu?

 

Hàng fake, hàng giả không còn là từ ngữ xa lạ nữa 

1. Vấn nạn hàng fake, hàng giả trên thị trường hiện nay

Qua các cuộc khảo sát cho thấy, thật không khó để tìm thấy hàng fake, hàng giả ở trong những khu chợ vùng sâu vùng xa, những tiệm tạp hoá hay thậm chí còn len lỏi vào trong những siêu thị lớn trên thị trường Việt Nam hiện nay. 

Thật khó để có thể phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng giả bởi vì hiện nay, những món hàng giả được gia công y như hàng thật, thách thức mức độ “soi” của người tiêu dùng. Thậm chí, những loại hàng giả này còn đa dạng về mẫu mã, màu sắc thậm chí là phân loại như hàng fake, hàng super fake, F1… 

Người tiêu dùng có thể bị đánh lừa bất cứ lúc nào mà không hề hay biết. Sử dụng hàng giả sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và gây tổn thất cho người tiêu dùng. Những thương hiệu nổi tiếng bị làm giả cũng sẽ bị tổn thất rất nhiều. 

2. Nguyên nhân dẫn đến sự tràn lan của hàng fake, hàng kém chất lượng

- Bất cẩn trong cơ chế quản lý: Đây có lẽ là nguyên nhân phổ biến nhất. Lực lượng kiểm tra quản lý đông nhưng không chất lượng, làm việc bất cẩn rời rạc và không đồng nhất. Chính vì thế cho dù chịu sự kiểm tra của rất nhiều cơ quan nhưng hàng giả, hàng nhái vẫn được bày bán lộ liễu ở các gian hàng chợ, tiệm tạp hoá. 

- Do sự “tiếp tay” của người dùng: Người dùng không có nhiều kiến thức về mặt hàng mình mua, không kiểm tra kĩ hàng mà chỉ dựa vào bao bì in trên sản phẩm hoặc quá tin vào lời người bán hàng. Đồng ý rằng hàng giả và hàng thật bây giờ có mẫu mã không khác gì nhau nhưng người tiêu dùng nên lựa chọn thông minh hoặc mua ở những nơi uy tín. Còn có một người mua xong tuy biết rằng đó là hàng giả nhưng vẫn “tiếp tay” và không kiện.

- Do ý thức bảo vệ từ các doanh nghiệp: Các doanh nghiệp chưa có những biện pháp để bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng của mình, dẫn đến rất nhiều nơi làm giả mặt hàng của mình mà không biết. Doanh nghiệp nên nhờ các cơ quan chức năng xử lý khi phát hiện mặt hàng của mình bị bày bán ở những nơi thiếu uy tín hoặc bị làm giả. 

Hàng giả gây ảnh hưởng lớn với các doanh nghiệp

3. Hàng fake ảnh hưởng như thế nào đến một thương hiệu? 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu uy tín bị fake như mỹ phẩm 3CE, nhãn hiệu thời trang Gucci, mỹ phẩm Innisfree, mỹ phẩm NYX,… và việc này gây ảnh hưởng rất nhiều đến thương hiệu. 

Trước tiên, việc làm giả những thương hiệu nổi tiếng sẽ khiến thương hiệu đó mất đi khách hàng, khiến người dùng hiểu lầm, từ đó quay lưng với thương hiệu và độ uy tín của thương hiệu cũng sẽ giảm đi vài phần. Mặt khác, những lại hàng giả thường có giá rẻ hơn hàng thật, đó cũng là lý do người ta đổ xô đi mua hàng giả, khiến hàng thật chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng xảy ra tình trạng ế ẩm, suy giảm doanh thu. 

Những thương hiệu không thể bảo vệ được hình ảnh và những sản phẩm độc quyền của mình là một tổn thất rất lớn.

Chưa kể nó cũng ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế khi Việt Nam là một trong những nước xảy ra nhiều tình trạng hàng giả. 

Hàng giả, hàng fake là một vấn nạn không phải của riêng ai, mỗi người trong chúng ta cần phải cùng chung tay giúp sức xoá bỏ vấn nạn này.

Vinh Lan
Tổng hợp
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan