Thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn

Trong những năm gần đây chúng ta có thể nhận thấy rằng sự thay đổi xuất hiện ngày càng phổ biến và rộng rãi hơn ở các cửa hàng bán đồ điện tử. Một vài tên tuổi trong ngành thương mại điện tử đã vươn lên dẫn đầu và trở thành một trang thương mại điện tử phổ biến. Chăm sóc sắc đẹp và thời trang là lĩnh vực nổi trội hơn hẳn. Trong đó phụ nữ là đối tượng phổ biến nhất. Không chỉ có thế chúng ta còn dễ dàng nhận thấy sự gia tăng về số lượng của các cửa hàng thương mại điện tử của cá nhân. Trong đó thì lĩnh vực sắc đẹp và chăm sóc sắc đẹp chiếm đa số. Hiện nay, thị trường đã tạo một môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp lớn vừa và nhỏ có thể kinh doanh qua internet dễ dàng hơn. Một vài cửa hàng nhỏ lẻ cũng có cơ hội thâm nhập vào thị trường này trong thời gian qua.

Số người dùng ứng dụng di động ngày càng tăng

Đây cũng là một trong các điểm nhấn quan trọng của thương mại điện tử trong năm 2017 vừa qua. Theo một khảo sát thì số lượng người mua hàng trên các trang thương mại điện tử đã tăng 40% trong năm 2016 và đến năm 2017 đã tăng 52%. Đây là một xu hướng hiển nhiên xảy ra khi nhiều người đã có thói quen mua hàng thông qua các trang mạng. Sau một khoảng thời gian thì người tiêu dùng sẽ tin tưởng hơn vào các cửa hàng. Do đó mức độ mua sắm sẽ thường xuyên hơn khi đó khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái khi sử dụng các ứng dụng di động để mua hàng. Điều này vừa tiện lợi lại vừa nhanh chóng.

Thương mại trên mạng xã hội bùng nổ

Ngoài ra, trong năm 2017 thì nhu cầu mua sản phẩm thông qua thương mại điện tử như Zalo hay facebook cũng ngày càng tăng hơn. So với năm 2016 thì năm 2017 số lượng người mua hàng trực tuyến thông qua các trang mạng xã hội nhiều hơn đến 47% chủ yếu là thông qua facebook.

Người Việt Nam của chúng ta cũng đã bỏ ra nhiều giờ cho các trang mạng xã hội bởi vì những bài post về thông tin các sản phẩm của nhiều cửa hàng thương mại điện tử hay những bài quảng cáo hấp dẫn. Chính xu hướng này đã khiến cho Facebook và Zalo thu được một khoảng doanh thu khá lớn và vẫn trên đà tăng nhanh. Nhiều người cho rằng việc mua hàng thông qua các trang mạng xã hội như thế sẽ “thú vị” hơn khi mua hàng thông qua các website chuyên bán các sản phẩm trực tuyến như trước đây.

Thanh toán khi giao hàng

Thanh toán COD chính là phương thức thanh toán khi giao hàng và khách hàng đã nhận được hàng. Nhiều người tiêu dùng cho rằng, sau nhiều năm thì tốc độ giao hàng của các cửa hàng thương mại điện tử đã nhanh hơn. Tuy nhiên, tỉ lệ hủy đơn hàng vẫn còn khá nhiều ở nước ta. Hiện tượng này xuất hiện nguyên nhân chính là do người tiêu dùng thay đổi quyết định của mình.

Hiện nay COD vẫn là hình thức thanh toán phổ biến rộng rãi ở nước ta và được nhiều chủ cửa hàng lựa chọn. Phương thức này đã mang đến sự tự do không chỉ với chủ shop mà còn với người tiêu dùng tuy nhiên cũng có thể mang đến những ảnh hưởng tiêu cực đến các cửa hàng.

Thương mại điện tử vẫn còn nhiều tiềm năng đột phá trong năm 2018 tới đây. Hãy cùng chờ xem có những gì đặc biệt sẽ bùng nổ trong năm 2018 với ngành thương mại điện tử này.