Cập nhật ngày 17/05/2019 - 17:40:33

           

3 lợi thế cạnh tranh của một mô hình kinh doanh chuỗi trong việc cung cấp dịch vụ

- Hiện nay, mô hình kinh doanh chuỗi đang lên ngôi tại thị trường Việt Nam. Ngày càng có nhiều đơn vị thực hiện việc kinh doanh theo hình thức này và đã mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Mô hình này cũng đem lại những lợi thế nhất định. Sau đây là 3 lợi thế cạnh tranh của một mô hình kinh doanh chuỗi trong việc cung cấp dịch vụ.

Sự lên ngôi của mô hình kinh doanh chuỗi

 

Mô hình kinh doanh chuỗi đang lên ngôi

Vào tháng 9 năm 2016, thương hiệu thời trang của thế giới nổi tiếng hàng đàu là Zara đã đặt chân tới Việt Nam. Thời điểm đó, thương hiệu này gây sốt với hàng đoàn người dài đi xếp hàng để mua sắm. Ít lâu sau đó, cửa hàng tiếp theo của Zara ra đời bắt đầu mô hình kinh doanh theo chuỗi. Bên cạnh thương hiệu Zara thì cũng có nhiều thương hiệu khác thực hiện theo mô hình kinh doanh này đó là GAP, H&M, Mango, Levis, The Body Shop, Starbucks…

Việc kinh doanh theo chuỗi mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Sở dĩ mô hình kinh doanh chuỗi phát triển được là do có hệ sinh thái đó là các trung tâm thương mại mà ở Việt Nam điển hình đó là hệ thống trung tâm thương mại Vincom đã làm cho mô hình này ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các trung tâm thương mại tích hợp tất cả trong một từ ẩm thực, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng… đã giúp cho nhiều khách hàng không mất công di chuyển qua nhiều địa điểm. Chính vì thế nên mô hình này ngày càng phát triển nhanh.

3 lợi thế cạnh tranh của mô hình kinh doanh chuỗi 

Có được sự nhận diện thương hiệu tốt từ người tiêu dùng

Kinh doanh chuỗi sẽ có được sự nhận diện thương hiệu tốt từ người tiêu dùng

Lợi thế cạnh tranh đầu tiên của mô hình kinh doanh chuỗi đó là có được sự nhận diện thương hiệu tốt từ những người tiêu dùng. Mô hình kinh doanh này là một mô hình chuẩn về thương hiệu một cách đồng nhất. Chính vì thế người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận diện thương hiệu này, từ đó thương hiệu có khả năng bành trướng nhanh và đem lại cơ hội lớn để vượt mặt các đối thủ khác trên thị trường.

Một ví dụ cho điều này đó là trường hợp của Mai Nguyên Mobile. Doanh nghiệp này đã có mặt ở thị trường bán lẻ di động của thành phố Hồ Chí Minh sớm nhưng lại bị các gương mặt mới như Viễn Thông A hay Thế Giới Di Động vượt qua mặt. Mai Nguyên đã chuyển sang kinh doanh dòng sản phẩm cao cấp trong khi những đối thủ mở càng nhiều chi nhánh. Chính Mai Nguyên đã thừa nhận họ không có đủ tiềm lực để có được độ phủ như đối thủ và tổng doanh thu của 4 chi nhánh tại Mai Nguyên chưa chắc bằng được 1 siêu thị của họ.

Mua được hàng giá sỉ

Một lợi thế cạnh tranh nữa của mô hình kinh doanh chuỗi trong việc cung cấp dịch vụ đó là họ sẽ mua được hàng giá sỉ. Với hàng giá sỉ thì mức giá sẽ thấp hơn nhiều so với mức giá bán lẻ.

Lợi nhuận lớn hơn

Khi kinh doanh theo mô hình chuỗi trong việc cung cấp dịch vụ cũng giúp cho các cửa hàng có được lợi nhuận lớn hơn. Khi cửa hàng lấy được giá thành đầu vào rẻ hơn mà giá bán ra lại ngang bằng hoặc cạnh tranh được về giá so với những thương hiệu khác giúp thu hút khách hàng và có biên lợi nhuận lớn hơn. Với việc có nhiều các cửa hàng hơn thì thương hiệu của các doanh nghiệp cũng xuất hiện với tần số dày đặc và kéo theo việc đó là chi phí marketing cũng sẽ giảm xuống so với việc bạn chi tiền ra chi việc marketing nhiều cửa hàng riêng lẻ.

Kim Chi
Tổng hợp
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan