F&B à một lĩnh vực rất hot

Vị trí đắc địa


Vị trí kinh doanh của cửa hàng là một điều cực quan trọng để lôi kéo khách. Vị trí đẹp, dễ tiếp cận, nằm trong khu vực có đông khách tới mua sắm, ăn uống sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí Marketing để kiếm khách vãng lai. Những địa điểm này thường có giá thuê mặt bằng đắt hơn, nhưng thực ra nó cũng đáng so với những gì bạn bỏ ra vì nó tiết kiệm được chi phí Marketing và đem lại độ thuận tiện cho khách hàng. Để quảng bá sản phẩm của mình cho nhiều người thì trước tiên, bạn phải kéo được họ đến cửa hàng cái đã. Đặc điểm chung của những vị trí này thường là:

Nằm trên những tuyến phố sầm uất, chợ đêm, khu mua sắm

Nằm trên những khu phố, tuyến đường ẩm thực ( đường Sư Vạn Hạnh ở TP.HCM, Khu Ô Chợ Dừa ở Hà Nội, ..)


Đầu tư trang trí quán

Không khó để thấy rằng, giới trẻ ngày nay đang thay đổi thói quen ăn uống. Trước khi thưởng thức đồ ăn ở bất cứ quán nào, việc đầu tiên sẽ là check-in. Phải chụp hình trước đã, hình càng đẹp càng nhiều like. Vì vậy, để kéo đối tượng khách hàng này vào quán, đầu tiên cũng phải chịu khó làm tí decor. Chủ quán nên chọn cho mình một phong cách riêng, độc đáo, vừa hút mắt khi nhìn từ cửa vào để khách hàng bị mê hoặc mà bước vào trong mà bên trong cũng phải ăn hình để tiện cho nhu cầu sống ảo của giới trẻ ngày nay.

Ngoài ra, decor của quán cũng cần phù hợp với loại đồ ăn thức uống mà quán bán. Ví dụ, một quán sushi mang phong cách Nhật sẽ khác một quán người Hoa chuyên về xíu mại, các loại mì. Các phân khúc khác nhau cũng ảnh hưởng đến cách trang trí quán, quán cao cấp thì cần sang trọng nhưng không quá đến mức làm khách chùn chân. Quán bình dân thì cần thân thiện nhưng ấm cúng, giản dị, hiện đại tùy theo ý muốn của chủ quán, miễn sao hợp mắt khách hàng để khách thích mà vào, lâu rồi ghiền mà đến là được.


Đầu tư trang trí quán rất quan trọng

Có một bí kíp chung thường được nhiều quán áp dụng đó là: Để cửa kính trong suốt để khách tự nhìn vào không gian bên trong. Việc quán có nhiều khách hàng bên trong hoặc sự cảm nhận không gian ấm cúng chẳng hạn qua việc nhìn xuyên qua cửa kính trong suốt sẽ là khách muốn dừng lại và thôi thúc bước vào trong hơn.

Giá bán hợp lí

Thu hút khách mới là một chuyện, giữ chân khách là một chuyện khác. Giá bán hợp lí là một điều rất quan trọng trong khâu này vì nếu giá bán không khiến cho khách hàng hài lòng, họ sẽ dễ một đi không trở lại mà thiếu đi khách hàng trung thành thì việc kinh doanh thuộc lĩnh vực B&F của bạn sớm muộn gì cũng rơi vào ế ẩm. Hãy liệt kê tất cả các chi phí bạn bỏ ra trong 1 ngày, 1 tháng, chia số lượng trung bình và số lượng cần bán ra để hòa vốn, để có lời và tính toán giá bán hợp lí. Giá có thể cao hoặc thấp tùy chất lượng món ăn của bạn, chi phí bạn bỏ ra để làm món. Tuy nhiên, đôi khi, giá thấp, tức là việc bạn ăn lời ít hơn sẽ giúp bạn bán được nhiều và quay vòng vốn nhanh hơn.

Tối ưu hóa thực đơn


Tinh giản thực đơn

Thực đơn càng dài thì càng khó chọn. Hơn nữa, bạn sẽ phải chuẩn bị rất nhiều nguyên liệu và chịu rủi ro lãng phí vì phải ôm quá nhiều nguyên liệu cho các món khác nhau. Thay vì vậy, tinh giản thực đơn sẽ là một nước đi thông minh. Hãy chọn ra những món đinh của quán để đưa vào thực đơn. Nếu muốn thực đơn đa dạng hơn, bạn có thể cân nhắc những món ăn có sự tương đồng về nguyên liệu nhưng khác cách chế biến để tránh lãng phí không cần thiết.

Trên đây là những chìa khóa thành công trong ngành F&B. Nếu bạn đang có ý định dấn thân vào lĩnh vực này thì hãy xem xét kĩ trước khi bắt đầu nhé.