Bán cái bạn có hay bán cái khách hàng cần?

Khi bạn bán cái bạn có!

Cái bạn có ở đây là chỉ đến sản phẩm kinh doanh, kinh nghiệm kinh doanh, nguồn nhân lực, vốn,…là tổng thể những gì thuộc về vật chất và kinh nghiệm mà người kinh doanh có được. Khi bạn bán những thứ này chúng có hai hình thức, thông qua sản phẩm cụ thể tức là mặt hàng của bạn là vật thể bạn dùng để bán trực tiếp cho khách hàng hoặc bán sản phẩm trừu tượng tức các ý tưởng, các kinh nghiệm, kỹ năng,…

Khi mặt hàng của bạn là những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng,… những điều thuộc về trừu tượng không thể nắm, sờ được mà chỉ có bạn sở hữu thì chắc chắn mặt hàng này bạn nắm chủ và chỉ có thể bán những gì bạn có.

Nhiều mặt hàng bạn chỉ có thể chọn kinh doanh những điều có sẵn

Thế còn những sản phẩm vật thể? Đây là những sản phẩm mà không phải chỉ có mình bạn sở hữu được, nhiều người có thể cùng một nguồn vốn, cùng một nhà cung ứng như bạn. Vì thế, khi kinh doanh và lựa chọn bán những gì bạn có bạn cần hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình ở đâu so với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Từ đó, phát huy điểm mạnh của bản thân và tìm cách khắc phục điểm yếu mới có thể đạt được doanh thu tốt nhất và duy trì phát triển doanh nghiệp.

Nếu bạn có một nguồn cung cấp nguồn hàng gốc hoặc tự mình có thể sản xuất và phân phối sản phẩm mình đang bán thì lợi thế là bạn hạn chế được chi phí nhập hàng, đảm bảo được chất lượng sản phẩm do đó sản phẩm của bạn có thể có giá thành thấp hơn hoặc ngang thị trường nhưng bạn vẫn đạt doanh thu cao và đảm bảo được chất lượng. Hoặc nếu điểm yếu của bạn là nguồn ra hạn hẹp, bạn cần quảng bá nhiều hơn, tìm những nguồn cung cấp sản phẩm chất lượng hoặc lựa chọn các hình thức kinh doanh phù hợp với mặt hàng, cắt giảm các chi phí không cần thiết để tránh đôn giá sản phẩm mà lời vẫn thiếu. Khi đã tìm mọi cách nhưng nguồn ra vẫn hạn chế thì tốt nhất bạn hãy suy nghĩ về “bán thứ khách hàng cần”

Thứ khách hàng cần!

Thứ khách hàng cần chính là bán theo nhu cầu của khách hàng, sản phẩm của bạn là theo xu hướng, thị hiếu của khách hàng. Mặt hàng này sẽ chạy rất nhanh vì khi nhu cầu khách đang có, bạn cung ứng được chắc chắn khách sẽ tìm đến bạn. Thế nhưng bạn sẽ có một áp lực với sự cạnh tranh thị trường rất lớn. Khi sản phẩm nào trở nên được yêu thích hay ưa chuộng thì thị trường đó cũng sôi nổi và thu hút nhiều người kinh doanh.

Đây là hình thức kinh doanh tức thì nên độ uy tín và để tìm được nguồn hàng giá tốt cho bạn là rất khó. Bạn sẽ khó có đủ kinh nghiệm về sản phẩm bán ra khi trong một thời gian ngắn đã thay đổi, khách hàng chưa kịp nhớ đến thương hiệu bạn đã chuyển đổi sản phẩm. Yêu cầu bạn phải có con mắt nhìn xa, nhanh chóng bắt trend và cập nhật liên tục. Tuy nhiên, nếu xét ở khía cạnh khác, những vật phẩm sử dụng hằng ngày hoặc những thiết bị điện tử trong thời đại 4.0 sẽ là thị trường đầy tiềm năng của những bạn trẻ kinh doanh. Sự nhanh nhạy và khả năng hiểu biết có thể giúp các bạn nhanh chóng phát triển hơn các công ty lâu đời đang dần trì trệ với công nghệ thông tin.