Những yếu tố về văn hóa

Văn hóa chính là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng rất lớn đối với hành vi người tiêu dùng. Và các doanh nghiệp kinh doanh cần phải xem xét kĩ điều này trước khi bước chân vào một thị trường tại quốc gia nào đó. Bởi vì ở mỗi quốc gia đất nước khác nhau thì nó sẽ có những nền văn hóa khác nhau. Chúng ta cần phải tìm hiểu thật kỹ để dễ dàng chọn lựa được chiến lược marketing phù hợp nhất.

Bên cạnh đó thì những nhóm văn hóa cộng đồng cùng tồn tại song song trong ở một quốc gia cũng là vấn đề ảnh hưởng đến hành vi mua hàng. Và thông thường những nhóm văn hóa ấy có thể được hình thành bởi một khu vực hoặc của những người thuộc một tôn giáo, một dân tộc nào đó.

Những yếu tố về xã hội

Tiếp đến vấn đề về yếu tố xã hội cũng là điều mà chúng ta cần quan tâm vì nó ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Những yếu tố xã hội ấy có thể là một mạng lưới xã hội hoặc mạng lưới trực tuyến và cùng có quan niệm như nhau về các dòng sản phẩm và hệ thống kiến thức chung sơ bộ.

Ngoài ra vấn đề về tầng lớp xã hội như là nghề nghiệp hoặc thu nhập, giáo dục phân chia con người thành nhiều những tầng lớp khác nhau cũng chính là điều ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng hiện nay.

Những yếu tố cá nhân

Vấn đề từ yếu tố cá nhân đó chính là tuổi tác cũng như nghề nghiệp, phong cách sống của mỗi người. Theo đó thì trong mỗi giai đoạn với tuổi tác khác nhau thì thói quen mua sắm của con người cũng thay đổi theo. Và đối với nghề nghiệp của con người cũng vậy, thông thường với những người với nghề nghiệp khác nhau cũng sẽ có hành vi mua hàng khác nhau. Bởi vì nghề nghiệp quyết định đến thu nhập do đó con người cũng cần phải chọn mua các sản phẩm sao cho phù hợp với túi tiền của mình.

Đồng thời thì mỗi con người có phong cách sống khác nhau do đó thì sở thích mua sắm khác nhau dù rằng cùng một địa phương hay cùng nghề nghiệp. Khi mua sắm thì con người cũng còn căn cứ vào ngoại hình của bản thân mình để chọn lựa sản phẩm sao cho phù hợp và toát lên được phong cách bản thân.

Cuối cùng là các yếu tố về tâm lý

Cuối cùng tâm lý sẽ là một vấn đề ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng. Theo đó thì mỗi người sẽ tự có động lực riêng đối với việc mua sắm của mình và cũng tự nhận thức được bản thân để có thể chọn mua được sản phẩm phù hợp. Thông thường trước khi tiến hành mua bất cứ món đồ nào đó thì mỗi người thường trải qua những giai đoạn như là chú ý, xuyên tạc, chọn lọc và ghi nhớ có chọn lọc.

Bên cạnh đó khi mua sắm thì con người cũng lĩnh hội ý kiến từ những người khác hoặc trải qua những kinh nghiệm của bản thân mình trong cuộc sống. Ngoài ra cũng có thể là sự đánh giá chủ quan của bản thân thông qua niềm tin đối với một vấn đề nào đó cũng chính là yếu tố góp phần quyết định hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Những thông tin chia sẻ hy vọng rằng đã giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc đánh giá hành vi người tiêu dùng. Chúc bạn áp dụng thành công vào hoạt động kinh doanh để ngày càng thành công hơn.