Cập nhật ngày 20/06/2019 - 13:11:32

           

Khám phá bí mật để chinh phục từng dạng khách hàng khác nhau

- Với những người làm trong ngành dịch vụ thì trong quá trình làm việc chắc hẳn sẽ phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng. Do đó, bạn cần phải biết chinh phục khách hàng bằng cách cư xử khéo léo và các phương thức đa dạng phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau.

Nhóm khách hàng thiên về lắng nghe hơn là giao tiếp

Đối với nhóm khách hàng này, bạn nên vào thẳng đề tài nhanh, không lòng vòng, và luôn nhớ thể hiện sự chín chắn, lịch sự, rõ ràng trong giao tiếp. Đặc biệt, bạn phải luôn giữ vững phong cách bán hàng trực tiếp, không lòng vòng gây tốn thời gian quý báu của khách hàng.

Nhóm khách hàng lịch sự nhưng “khó lường”

Đây là tuýp khách hàng có phong thái tử tế, dễ chịu nhưng hoàn toàn không thích bị ép hoặc bị dẫn lối. Với nhóm này, người bán sản phẩm/ dịch vụ nên tiếp cận khách hàng bằng cách chân thành hết mức có thể vì “chân thành là đỉnh cao của mọi sự giao tiếp”.

Nhóm khách hàng khó tính và đa nghi với sản phẩm/ dịch vụ

Nhóm khách hàng này vô cùng cẩn thận và luôn tỏ thái độ hoài nghi mọi nhận xét từ người khác. Đây cũng là nhóm thường hay bảo thủ, luôn cho rằng bản thân mới đúng đắn và muốn người khác phải đồng ý với họ.

Vậy, làm cách nào để có thể chiến thắng được kiểu khách hàng đa nghi? Một điều tuyệt đối luôn đúng trong giao tiếp với khách hàng đó là: Mục tiêu của người bán hàng là phải tìm cách thuyết phục họ, thay vì tìm cách chiến thắng khách hàng. Vì thế, khi tiếp xúc với nhóm đa nghi, người bán tuyệt đối cấm kỵ việc gây ra những tranh cãi không cần thiết và nhất là không được bác bỏ những gì khách hàng nói. Thay vào đó, hãy để khách hàng được trình bày những gì họ muốn để họ hiểu rằng bạn là người bán hàng lịch sự và biết cách lắng nghe người khác. Sau đó, bạn hãy nhanh chóng bắt lấy các cơ hội đào sâu tính cách khách hàng và từ đó tìm hiểu mong muốn thực sự để thuyết phục họ triệt để.

Nhóm khách hàng ưa thích sự nhanh chóng

Đây là nhóm những khách hàng phóng khoáng, yêu thích sự mau lẹ. Vì vậy, với khách hàng này, bạn cũng phải xây dựng phong cách nhanh gọn, đi trước họ một nhịp và tạo sự thích thú cho khách hàng. Bạn phải để cho dòng chảy ý tưởng tuôn trào để luôn gây được bất ngờ hấp dẫn cho họ.

Nhóm khách hàng thiếu quyết đoán

Nhóm khách hàng này thường không có khả năng ra quyết  định trong đa số hoàn cảnh kể cả khi đã có các dấu hiệu thể hiện thái độ ưng ý về sản phẩm. Bí quyết để chinh phục họ là phải lôi kéo được người đi cùng, bởi có khả năng rất cao rằng, người đi cùng không trực tiếp mua hàng nhưng người này lại có khả năng gây ảnh hưởng cao đến quyết định mua hàng của vị khách chính.

Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng bí quyết “tạo áp lực” để thúc đẩy khách hàng. Tuy nhiên, phải thật cẩn trọng khi sử dụng phương pháp này bởi nếu sử dụng quá đà, khách hàng sẽ cảm thấy phiền phức và khó chịu thay vì đặt mua món hàng bạn bán.

Nhóm khách hàng là “bậc thầy tính toán”

Biểu hiện của nhóm này là sự kỹ tính và khả năng tính toán đáng nể. Những người này cân đo đong đếm từng chút một nhưng khi đã ra quyết định thì rất có sức nặng cũng như có tiếng nói trong cộng đồng, gây ảnh hưởng lớn đến người khác từ đó có khả năng mang lại khách hàng đến với bạn một cách gián tiếp. Do đó, với nhóm này, bạn tuyệt đối phải kiên trì hết mức và theo sát liên tục để có thể nắm bắt đầy đủ nhu cầu của họ

Nhìn chung, có rất nhiều kiểu khách hàng khác nhau và bạn phải nhớ rằng: “Không có công thức chung nào cho tất cả các khách hàng của mình”. Do đó, người bán phải có sự nhạy bén trong tư duy và phải thật tâm lý, tự tin để đưa ra những cách ứng xử thật thông minh để chinh phục từng nhóm khách hàng khác nhau.

Thùy Ngân
Tổng hợp
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan