Cập nhật ngày 06/07/2019 - 17:20:46

           

Câu chuyện thương hiệu tác động như thế nào đến người tiêu dùng

- Để có thể sống sót trên thị trường, một doanh nghiệp cần phải trở nên khác biệt và đứng ở vị trí cao hơn so với đối thủ, trong đó, câu chuyện thương hiệu cũng là một yếu tố cần chú ý.

Câu chuyện thương hiệu là gì?

Storytelling hay còn gọi là câu chuyện thương hiệu chính là biện pháp giúp một thương hiệu tỏa sáng

Trong thời đại ngày nay, các doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng câu chuyện thương hiệu để có thể xây dựng những thông điệp chạm đến trái tim khách hàng của mình.

Một ví dụ nổi bật đó là KFC với công thức bí mật chính là một trong các yếu tố được sử dụng để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, nhãn hiệu này chỉ chính thức tạo sự khác biệt thật sự trong thị trường thức ăn nhanh bằng câu chuyện về người sáng lập của KFC – vị cựu đại tá với hình ảnh được thiết kế vô cùng thân thiện. Vị đại tá cùng với câu chuyện công thức bí mật và quá trình khởi nghiệp của ông chính là câu chuyện thương hiệu tạo nên sự thành công của KFC.

Vậy, câu chuyện thương hiệu có tác động như thế nào đến người tiêu dùng?

Câu chuyện thương hiệu là lựa chọn đơn giản và vô cùng hiệu quả giúp tạo nên sự trung thành của đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, đây cũng là con dao hai lưỡi đối với doanh nghiệp. Nếu kể chuyện sai cách, doanh nghiệp sẽ đánh mất phân nửa tập khách hàng. Các lợi thế mà một câu chuyện thương hiệu có thể mang đến cho khách hàng bao gồm:

Về mặt cảm xúc, khi người tiêu dùng tìm được sự đồng điệu với câu chuyện của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt lớn trên thị trường, đặc biệt là trong các thị trường mà ở đó người tiêu dùng thường quyết định mua hàng dựa trên cảm xúc mang tính truyền thống. 

Về sự khác biệt, doanh nghiệp có câu chuyện thương hiệu tốt có thể tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm và dịch vụ của mình, từ đó tạo điểm nhấn với khách hàng và nổi bật hơn các đối thủ khác trên thị trường. Lấy ví dụ tại thị trường Mỹ, mặc dù có rất nhiều cửa hàng bán cà phê, tuy nhiên ý tưởng về thương hiệu cà phê mà các đối thủ cạnh tranh luôn muốn chạy theo đã góp phần tạo nên sự thành công cho Starbucks.

Về khả năng gắn kết, một câu chuyện thương hiệu được quảng bá thành công sẽ mang lại khả năng kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng cao hơn đối thủ cạnh tranh, đồng thời tạo sự gắn kết chặt chẽ trong cộng đồng và đặc biệt hơn cả là giành được sự quan tâm, chú ý của người tiêu dùng, đặc biệt là tập khách hàng tiềm năng.

Từ xưa đến nay, những nhà quảng cáo có sự nghiệp thành công đều là những bậc thầy trong nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn người nghe

Bên cạnh ba lợi thế trên, doanh nghiệp cần ghi nhớ rằng, một khi người nào đó thử sản phẩm/dịch vụ và cảm thấy hứng thú, họ có khả năng cao sẽ chia sẻ câu chuyện thương hiệu rộng rãi, đặc biệt là thông qua các trang mạng xã hội. Do đó, câu chuyện thương hiệu doanh nghiệp đưa ra càng tuyệt vời thì càng có cơ hội được quảng bá rộng rãi một cách tự nhiên nhất, từ đó chạm đến cảm xúc từ trái tim của khách hàng và mang đến thành công rực rỡ cho thương hiệu. 

Để thông điệp của doanh nghiệp có khả năng được người tiêu dùng đón nhận giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thực sự là một thử thách đầy cam go. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích bạn trong công cuộc xây dựng câu chuyện của riêng mình, hãy tạo nên một câu chuyện thương hiệu thật hay cho doanh nghiệp nhé!

Thùy Ngân
Tổng hợp
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan