Thói quen tiêu dùng là gì ?

Định nghĩa theo quen tiêu dùng của khách hàng

Trước hết để có thể thấu hiểu khách hàng qua thói quen tiêu dùng bạn phải trả lời được câu hỏi “Thói quen tiêu dùng là gì ?”. Thói quen tiêu dùng là một nhân tố được hình thành trong quá trình lâu dài thường gắn liền với những quan niệm, truyền thống cùng các yếu tố kinh tế xã hội khác của mỗi quốc gia. Điều tra về những thói quen của người tiêu dùng là một phần không thể thiếu được trong quá trình nghiên cứu thị trường. Mỗi công ty, doanh nghiệp nói chung và các bộ phận PR, Marketing nói riêng cần phải nắm rõ thói quen người tiêu dùng để từ đó có thể hiểu được tâm lý của người tiêu dùng và tung ra các dịch vụ mà họ đang cần.

Làm sao có thể thấu hiểu được người tiêu dùng qua các thói quen mua sắm của họ ?

1. Tìm hiểu khách hàng “tận gốc”.

Không có một cách nào để thấu hiểu khách hàng nhanh nhất và lý nhất bằng cách trò chuyện trực tiếp với khách hàng nhằm hiểu được mọi thứ về họ, và đặc biệt qua đó ta có thể biết được thói quen tiêu dùng. Bạn sẽ trả lời được những câu hỏi “ Sản phẩm , dịch vụ mà khách hàng sử dụng có những điểm gì chung?”, “ Cùng loại sản phẩm đó khách hàng sẽ lựa chọn thương hiệu nào nhiều hơn ?” hay “ Khách hàng đang mong muốn điều hơn từ sản phẩm , dịch vụ đó ? “

Càng đi sâu và trò chuyện với khách hàng nhiều hơn bạn sẽ phát hiện ra được rất nhiều điểm thú vị, từ đó mà bạn có thể hiểu được những điều mà khách hàng đang muốn. Và chìa khóa ở đây chính là sự kiên nhẫn và nổ lực hết mình.

2. Sử dụng các từ khóa được tìm nhiều nhất trên thanh công cụ tìm kiếm.

Sử dụng các trang tìm kiếm cũng là 1 cách hiệu quả

Ngày này, xã hội công nghiệp ngày càng phát triển chính vì thế việc thông qua các trang mạng xã hội, các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc cốc, Chrome,… bạn cũng có thể tìm hiểu được những thói quen tiêu dùng của khách hàng. Tìm xem những từ khóa về sản phẩm dịch vụ nào đang nằm trong top mà nhiều người đang tìm kiếm. Hoặc bạn có thể tạo cách bài ads khảo sát trên các trang xã hội. Việc làm này không chỉ giúp bạn giải đáp được các thắc mắc nhanh chóng, hiệu quả mà còn giúp bạn tiến gần hơn với nhu cầu của khách hàng.

3. Đặt bản thân vào vị trí của khách hàng

Trước tiên để thấu hiểu khách hàng, điều quan trọng bản phải đặt mình vào vị trí, tâm thế của người mua hàng. Bạn có thể lấy thói quen mua sắm của bản thân ra so sánh với những thói quen tiêu dùng của khách hàng. Bạn cần phải biết được rằng khách hàng mua sắm là nhằm thỏa mãn nhu cầu của bản thân hay của những người liên quan ? Đó có thể là những nhu cầu cơ bản của cá nhân , nhu cầu sử dụng hay đơn giản chỉ là nhu cầu được sở hữu, nhìn ngắm hoặc phô trương những thứ họ mong muốn và ao ước ?

Đây cũng là một cách hữu hiệu hiệu, đơn giản mà bạn có thể sử dụng để thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của khách hàng qua những hành vi tiêu dùng. Từ đó bạn cũng có thể tiến gần hơn với cánh cửa thành công trong công cuộc chinh phục khách hàng.