Cập nhật ngày 11/05/2020 - 22:07:43

           

Thị trường thời trang Việt Nam hậu Covid: công nghệ bứt phá

- Mọi thứ đang thay đổi chóng mặt sau các cuộc chiến công nghiệp hóa, ngành thời trang cũng vậy. Đặc biệt là sau những ảnh hưởng của đai dịch Covid-19 làm các tín đồ thời trang không thể đi dạo shop, công nghệ càng cho thấy tầm quan trọng. Hiện nay chúng ta đã quá quen thuộc với việc mua sắm online với quá nhiều lợi thế: dễ tìm kiếm các đánh giá shop, sản phẩm, dễ so sánh giá cả, dễ tìm sản phẩm và xem trực quan, dễ đặt hàng...

Nhu cầu thị trường đang phát triển mạnh

Theo khảo sát năm 2017 của Công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus, giới trẻ Việt Nam hiện đang gia tăng đáng kể chi tiêu cho các loại trang phục. Theo báo cáo, có 26% người được khảo sát cho biết họ mua sắm quần áo 2-3 lần mỗi tháng, 52% cho biết thường mua sắm trang phục mỗi tháng một lần. Ước tính, giá trị tiêu dùng hàng dệt may Việt Nam mỗi năm đạt khoảng 5-6 tỉ USD, tương đương gần 120.000-140.000 tỉ đồng. 

Theo các chuyên gia trong ngành cho rằng, trên thực tế giá trị tiêu dùng còn lớn hơn rất nhiều, bởi trên thị trường hiện nay hàng không rõ xuất xứ, hàng nhái, hàng xách tay… cũng được tiêu thụ mạnh mẽ, đặc biệt ở những vùng nông thôn mà không thể thống kê hết. Theo báo cáo quý II-2018 của Nielsen, thị trường thời trang Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng 15 – 20%/năm trong những năm sắp tới.

Trong đó, theo một thăm dò khác, phân khúc thời trang nữ tại Việt Nam dành cho độ tuổi 20-45 có quy mô giá trị khoảng 2 tỷ USD vào năm 2022, và có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 30%/năm.

Công nghệ đang thay đổi ngành thời trang

Chắc hẳn bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều đã từng đi "lội shop" để mua sắm trang phục, qua đó trải nghiệm các bước tìm kiếm sản phẩm, so sánh giá cả, mặc thử sản phẩm và mua hàng. Những công đoạn này tiêu tốn thời gian khá đáng kể.

Với sự phát triển của công nghệ, tất cả những công đoạn đó đều đang dần dần được thay thế. Ví dụ như các phần mềm Polyvore và Try sử dụng mô hình 3D, có thể giúp khách hàng "mặc áo" trên mô hình, cho phép khách hàng dễ dàng hình dung ra mình sẽ trông như thế nào khi được mặc áo.

 

Một phần mềm ứng dụng trong ngành thời trang

Hoặc với các sàn TMĐT, các bước tìm kiếm sản phẩm, so sánh giá cả, mua hàng... được rút gọn tối đa thời gian. Những tín đồ thời trang chỉ cần thực hiện vài click đơn giản trong vài phút là đã có thể tìm ra sản phẩm mình cần và đồng thời đặt luôn lệnh mua.

Công nghệ đang không những giúp rút ngắn thời gian của việc mua hàng, mà còn tối ưu được việc đáp ứng nhu cầu của các tín đồ thời trang khi muốn tìm một sản phẩm ưng ý và có giá bán tốt nhất.

Tiềm năng lớn của ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực thời trang

Có thể thấy những thương hiệu thời trang Việt phát triển mạnh trên thị trường trong vài năm qua đều có tư duy kinh doanh mới mẻ và nắm vững thị hiếu, đặc tính của người tiêu dùng trong nước. Các doanh nghiệp trong nước chỉ chú trọng phát triển cửa hàng offline như Việt Tiến, An Phước... đang dần dần đuối sức trước các thương hiệu ngoại. Có thể thấy giá quần áo của thiệu ngoại như H&M tương đương với Việt Tiến, Nhà Bè, trong khi giá Lascose, Zara cũng không chênh lệch với sản phẩm An Phước là bao.

Với nhiều lợi thế của công nghệ, lại có thể giảm được tối đa chi phí vận hành, các cửa hàng thời trang sử dụng công nghệ đang ngày càng tăng tốc và chiếm ưu thế trên thị trường thời gian. Đơn cử như trường hợp của Gumac, ngay trong đợt ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 vẫn có thể đem về 6.000 đơn hàng/ ngày chỉ nhờ vào cửa hàng trực tuyến.

Hoặc có thể kể đến Danangsale, trong khó khăn của dịch Covid-19, doanh số của Danangsale vẫn tăng 20% dù là một doanh nghiệp có quy mô vừa phải, cũng nhờ vào nhu cầu tìm kiếm trực tuyến tăng cao của tín đồ thời trang khi không thể đi dạo shop.

Giao diện bắt mắt của cửa hàng thời trang trực tuyến Danangsale

Theo bà Nguyễn Thụy Nữ, CEO của cửa hàng thời trang trực tuyến Danangsale, nhờ ứng dụng công nghệ, tạo dựng cửa hàng trực tuyến, doanh số của doanh nghiệp vẫn ổn định giúp Danangsale vượt qua được những khó khăn trong đại dịch. Bà Nữ cho biết, trong khi thời trang công sở ít được tìm kiếm do các công ty, nhà máy đóng cửa thì doanh số của mặt hàng đồ bộ mặc nhà lại tăng lên đáng kể.

Có thể nói, chỉ những đơn vị sớm tìm hướng thoát khỏi tư duy cũ trong kinh doanh, tranh thủ ứng dụng công nghệ, sẽ có nhiều lợi thế để cạnh tranh được thị phần nhiều tỷ đô trong thị trường thời trang.

Danangsale là một doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thời trang, tận dụng ứng dụng sức mạnh của công nghệ trong kinh doanh trực tuyến để giảm tối đa chi phí, từ đó thực hiện mục tiêu đem đến cho khách hàng trên toàn quốc những sản phẩm đảm bảo 3 tiêu chí: chất lượng, uy tín, giá mềm.

Shop Danangsale

Địa chỉ: 16 Nguyễn Sơn Hà, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Hotline: 0935.337.637

Website: danangsale.vn

Trung Hoàng
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan