Cập nhật ngày 26/11/2014 - 13:34:52

           

Thị trường mua sắm cuối năm và cơ hội cho nhà bán lẻ

- Cuối năm được xem là mùa mua sắm cao điểm nhất, bắt đầu từ tháng 11 cho đến tết âm lịch thị trường đã diễn ra sôi động. Đây cũng là lúc các nhà bán lẻ chuẩn bị các chiến lược kinh doanh của mình để được kết quả doanh thu cao nhất.

Với hy vọng tận dụng triệt để sức mua của thị trường và đạt được mức lợi nhuận tối đa, các doanh nghiệp, nhà bán lẻ thường thường chuẩn bị cho mình những kế hoạch ngay từ đầu mùa. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có những kế hoạch thành công, một số bước chuẩn bị sau đây sẽ giúp doanh nghiệp bổ sung vào kế hoạch kinh doanh của mình để đạt kết quả cao nhất.

1. Chuẩn bị những món hàng hấp dẫn cho dịp lễ hội?

Cách tốt nhất để nổi bật giữa đám đông suốt giai đoạn này chính là thực hiện hẳn một chương trình khuyến mãi đặc biệt cho mùa cuối năm. Bất kể gọi đó là 12 tuần lễ hội hay ba tháng khuyến mãi, hãy đảm bảo rằng khách hàng của doanh nghiệp luôn nhận được nhiều món hàng khuyến mãi, giảm giá theo chu kỳ mỗi tuần, mỗi tháng hoặc thậm chí mỗi ngày để tạo cảm giác hào hứng, mới lạ hơn là áp dụng một chương trình tương tự trong suốt giai đoạn mua sắm này.

Chiết khấu, quà tặng đặc biệt hoặc khuyến mãi nằm trong số những chiến lược hay nhất để thu hút khách hàng mới vào cửa hiệu của doanh nghiệp nhưng cách thức áp dụng có thể thay đổi đôi chút so với những năm trước. Bên cạnh việc phát quảng cáo trên tivi, báo chí hoặc tờ rơi, thư trực tiếp đến nhà như thường lệ, đừng bỏ qua email, tin nhắn điện thoại và những mẫu quảng cáo khuyến mãi mang tính địa phương.

Nếu khách hàng của doanh nghiệp sử dụng Facebook, đừng ngại áp dụng chương trình tặng coupon trên Facebook vốn không chỉ cho phép doanh nghiệp tăng danh sách email khách hàng mà còn thu hút thêm khách hàng mới vì khả năng chia sẻ trên các phương tiện truyền thông là vô cùng lớn. Cũng đừng quên kêu gọi khách hàng chia sẻ những thông tin khuyến mãi ấy với người thân, bạn bè, để tất cả cùng nhận được phần quà từ doanh nghiệp.

2. Tập trung vào các chương trình khuyến mãi?

Khi gửi đến khách hàng một thông tin khuyến mãi nào đấy, hẳn nhiên doanh nghiệp không muốn họ bị phân tâm hoặc rối trí. Đó là lý do vì sao mọi tài liệu tiếp thị của doanh nghiệp gửi đi phải có tính nhất quán và tập trung.

Chẳng hạn, email gửi đi chỉ đề cập duy nhất đến lời giới thiệu chương trình khuyến mãi và website phải được tái thiết kế để trình bày duy nhất những sản phẩm khuyến mãi khách hàng muốn nhìn thấy nhất sau khi đọc email và truy cập vào website mua sắm.

Doanh nghiệp cũng có thể nghĩ đến việc tận dụng các trang truyền thông xã hội để nhắc khách hàng và thu hút mọi người truy cập website của mình.

3. Cập nhật thông tin trên mọi kênh truyền thông về chương trình khuyến mãi?

Một khi đã lên kế hoạch sẵn sàng cho chương trình mùa lễ hội cuối năm, hãy đảm bảo rằng mọi kênh truyền thông khác đều phải đồng bộ được cập nhật về chương trình ấy.

Cẩn thận kiểm tra mọi góc độ của website doanh nghiệp trên internet và cập nhật đầy đủ. Thành lập một miền đáp (landing page) với nội dung đặc biệt phục vụ cho lễ tết cũng là một ý tưởng hay. Luôn rà soát từng thông điệp email gửi đi, từng cập nhật trên mạng xã hội, để mang một chút không khí lễ hội vào đấy.

4. Chuẩn bị các phương tiện kết nối với khách hàng

Với một chiến lược khuyến mãi cuối năm rầm rộ, doanh nghiệp đang ở vị trí tốt để chiêu dụ khách hàng mới và mời gọi khách hàng cũ vào trong cửa hiệu.Nhưng đừng quên lập kế hoạch giữ liên lạc với khách hàng ngay sau đó. Việc làm này cho phép doanh nghiệp đưa khách hàng trở lại cửa hiệu trong suốt mùa lễ hội và cả sau khi mùa lễ hội kết thúc, không ngừng xây dựng mối quan hệ với khách hàng trong suốt năm mới. Nên:

• Thu thập thông tin khi khách hàng đổi thưởng. Có thể sử dụng phần mềm để tặng quà cho khách hàng qua di động, khuyến mãi coupon trên Facebook hay gửi thư mời họ nhận quà trong cửa tiệm. Khi họ xuất hiện, đừng quên kêu gọi đăng ký nhận email định kỳ, xin thêm email, số điện thoại của người thân bạn bè họ để tất cả cùng nhận thưởng. Bằng cách ấy, doanh nghiệp luôn có thêm thông tin quý giá về khách hàng để phục vụ họ tốt hơn.

• Thu thập địa chỉ email trong cửa hiệu. Đặt phiếu đăng ký nhận thưởng qua email trong cửa hiệu để bất kỳ ai tham quan đều được khuyến khích trở thành khách hàng mới và đăng ký nhận thông tin hấp dẫn về mùa mua sắm cuối năm này.

Thị trường mua sắm cuối năm luôn thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia. Ảnh minh họa

Đ.Thuận (tổng hợp)
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan