Cập nhật ngày 12/02/2017 - 22:23:38

           

Thiếu protein trong chế độ ăn kiêng sẽ khó giảm cân

- Tại sao bạn chưa thể giảm cân? Một nghiên cứu gợi ý, việc thiếu protein trong chế độ ăn kiêng có thể sẽ khiến bạn tiêu thụ thêm calories và điều đó dễ khiến bạn trở nên béo phì.

Không thể để giảm cân không phải là vấn đề. Vấn đề ở việc bạn bạn ăn kiêng như thế nào? Có thể là thực đơn của bạn thiếu protein. Một nghiên cứu mới đã tìm thấy một mối tương quan giữa thâm hụt trọng lượng và protein không lành mạnh trong chế độ ăn uống của một cá nhân.

Nghiên cứu  được công bố trực tuyến trên Tạp chí Sinh học, phát hiện ra rằng hạn chế tiếp cận protein khiến phụ nữ tiêu thụ nhiều calo hơn và cuối cùng có thể dẫn đến béo phì. Phát hiện này được dựa trên một giả thuyết đòn bẩy protein, cho thấy rằng: Nếu một người không ăn đủ protein để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của cơ thể thì thúc đẩy một sự thèm ăn protein bẩm sinh sẽ làm cho người đó tiếp tục ăn, UPI cho biết.

"Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng khi người ta ăn theo chế độ ăn kiêng với một tỷ lệ thấp protein hơn, họ có xu hướng tiêu thụ nhiều calo hơn," Traci Bekelman, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ về nhi khoa, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí. "Chúng tôi đã kiểm tra ra mối quan hệ giữa protein và calo trong một thế giới thực thiết lập để cung cấp cái nhìn sâu sắc về tình trạng tăng béo phì trong số người nghèo ở Mỹ Latinh."


Thiếu protein có thể khiến bạn ăn nhiều hơn bình thường. Ảnh Courtesy of Pixabay

Theo một trường đại học ở Sydney, lý thuyết đòn bẩy protein cho thấy rằng nếu động vật được cho ăn một lượng protein thấp nhưng giàu carbohydrate, chúng sẽ tiếp tục ăn thức ăn nhiều carbohydrate cho đến khi nó đã cung cấp đủ protein. Kết quả là, điều này làm tăng tiêu thụ năng lượng tổng thể của chúng, dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, lý thuyết này khó để chứng minh ở người có chế độ ăn nhiều và rất khó để kiểm soát.

Đối với nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã đo cân nặng và chế độ ăn kiêng của 135 phụ nữ Costa Rica từ ba tầng lớp kinh tế xã hội. Kết quả cho thấy tỷ lệ béo phì cao hơn khi chế độ ăn có tỷ lệ protein thấp.

BBC khuyến cáo, một người trung bình có 0,8 - 1 gram protein cho mỗi 1 kg trọng lượng cơ thể, kèm theo đó là nhiều đề nghị cho các vận động viên. Nhưng làm thế nào để thêm chính xác lượng protein vào chế độ ăn uống của họ? Thịt được cho là cách dễ nhất để có được protein vào chế độ ăn uống của bạn, với thịt gà và gà tây là một nguồn tuyệt vời của protein nạc, hoặc protein với ít chất béo. Tuy nhiên, nếu thịt không phải là sở thích của bạn thì có rất nhiều nguồn thực phẩm chay cũng cung cấp protein. Đậu đặc biệt có hàm lượng protein cao, cũng như giàu chất xơ và sắt.

Nguồn: Berkelman T, Santamaria-Ulloa C, Dufour DL, Marin-Arias L, Dengo AL. Sử dụng các giả thuyết đòn bẩy protein để hiểu sự biến đổi kinh tế xã hội trong bệnh béo phì. American Journal of Human Biology. 2017

Linh Linh
Tham khảo Medicaldaily
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan